Thông tin cho sinh viên
 
Chàng thủ khoa “Giỏi học tập đảm việc Đoàn”

Lê Quang Long (đứng giữa) cùng bố mẹ trong ngày lễ nhận bằng tốt nghiệp
Không chỉ được biết đến là chàng trai học giỏi, đa tài mà Lê Quang Long, sinh viên lớp QH-2013-E-QTKD Chuẩn quốc tế, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN còn được biết đến là một cán bộ đoàn nhiệt tình, năng nổ, luôn ‘bon chen’ vào các hoạt động tình nguyện của cả Trường ĐH Kinh tế lẫn ĐHQGHN.


Chuẩn quốc tế là chương trình học bằng 100% tiếng Anh các môn chuyên ngành. Để theo học được chương trình này cần có một vốn tiếng Anh vững chắc cũng như quyết tâm học hành rất lớn. Ấy vậy mà ít người tin được chàng trai Lê Quang Long lại có thể trở thành thủ khoa đầu ra của chương trình trong khi Long còn rất bận rộn với công việc bên ngoài cũng như tham gia nhiệt tình vào công tác Đoàn của Nhà trường.

Trong tổng số 8 kỳ học tại Trường, Long đã 6 lần “ẵm” học bổng, điều này làm cho không ít bạn trong lớp phải ghen tỵ. Tuy không đặt nặng thành tích điểm số nhưng với cách thể hiện trên lớp cũng như bài thi hết môn ấn tượng, vận dụng nhuần nhuyễn thực hành với lý thuyết mà điểm của Long luôn dẫn đầu lớp. Long tốt nghiệp với điểm trung bình là 3.51/4 xếp loại Giỏi.

 

Không chỉ học giỏi, Long còn là một cán bộ Đoàn xông xáo, nhiệt tình 

“Điều em muốn là mở rộng tầm hiểu biết của mình và học hỏi từ nhiều nguồn khác nhau để sẵn sàng cho công việc trong tương lai, chứ không chỉ dừng lại ở việc đạt được thành tích cao trong điểm số. Nhiều người quan niệm rằng nếu đi làm thì sẽ không có thời gian học, hay nếu tập trung học để được điểm cao thì sẽ không có thời gian va vấp trải nghiệm nhiều bên ngoài xã hội. Bản thân em thấy quan điểm đó không thực sự chính xác.” Long chia sẻ.

Trong thời gian sinh viên, Long còn tham gia chương trình thực tập thực tế tại Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản, em còn được nhận Học bổng Tài năng của Tập đoàn Thakral Insewa năm 2013 bởi thành tích thực tập ấn tượng và Học bổng AmCham 2016 của Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ dành cho sinh viên tại Việt Nam. Đây đều là những Học bổng giá trị, phải cạnh tranh rất nhiều với các bạn sinh viên khác, nhưng cái tên quen thuộc được nhận vẫn là Lê Quang Long.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Long nói: “Ngay từ năm nhất, ngoài việc đi học trên trường lớp, em vẫn luôn cố gằng tìm cơ hội để làm thêm bên ngoài. Mục tiêu của em là theo đuổi ngành marketing, vậy nên từ năm nhất em luôn cố gắng tìm kiếm các công việc liên quan để xây dựng các kỹ năng bổ trợ cho công việc sau này, ví dụ như đi làm biên tập phim, làm thiết kế đồ họa, cộng tác viết bài… Chính việc đi làm và va vấp bên ngoài đã giúp em nhận ra được khoảng cách giữa lý thuyết và thực tế, cho em có một cái nhìn toàn cảnh hơn về cách các doanh nghiệp vận hành. Rồi điều đó đã giúp em nhận ra ý nghĩa các môn học ở trường, chúng liên kết với nhau như thế nào và được vận dụng trong kinh doanh thực tế ra sao. Những trải nghiệm đi làm thêm đã giúp em cảm thấy việc học trở nên rất thú vị, không bị nhàm chán mà ngược lại còn rất thực tế và hữu ích.”.

Không chỉ học giỏi, Long còn là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình.Hầu hết các hoạt động tình nguyện trong Trường không lần nào vắng mặt Long, nhất là những chuyến tình nguyện xa tại các vùng cao hay vận động hiến máu tình nguyện. Màu áo xanh tình nguyện dường như là một phần cuộc đời Long, em bảo “là thanh niên nên em rất thích tham gia công tác Đoàn, đó là hoạt động rất ý nghĩa, đem lại cho em cảm giác tự hào, hạnh phúc mỗi khi khoác lên mình màu áo xanh của Đoàn Thanh niên”. Năm học 2014-2015, Trường ĐHKT trao tặng bằng khen Cán bộ Đoàn - Hội xuất sắc cho Long, sự ghi nhận xứng đáng với những gì em đã đóng góp và cống hiến cho phong trào thanh niên của Nhà trường.

Hiện tại Long đang làm việc tại Unilever Việt Nam
Sắp rời xa Trường ĐHKT là một sự thay đổi lớn. Từ một sinh viên đi học chuyển sang một người đi làm chắc chắn sẽ có nhiều điều lạ lẫm, chưa kể việc em phải chuyển từ ngoài Bắc vào Nam sinh sống và làm việc sẽ có nhiều điều bỡ ngỡ. “Cảm giác lúc này của em là vừa háo hức nhưng cũng vừa hồi hộp. Nhưng em tin rằng kiến thức tích lũy ở Trường những năm qua sẽ giúp em có một khởi đầu tốt, tiếp tục không ngừng học hỏi để bước đi trên chặng đường phía trước. Cảm ơn ĐHKT, mái nhà thứ hai của em, những năm tháng hoa mộng nhất cuộc đời em xin được gửi tại ĐHKT” Long lưu luyến chia sẻ.

Trong tương lai gần, Long sẽ tiếp tục với công việc của mình tại Công ty Unilever Việt Nam, và sau một vài năm nữa sẽ tiếp tục đi du học, học tiếp lên cao hơn. Nói về chương trình Chuẩn quốc tế mà mình theo học, Long chia sẻ “Chương trình Chuẩn quốc tế là một chương trình chất lượng, do hoàn toàn được học bằng tiếng Anh môn chuyên ngành, phương pháp học cũng có nhiều mới lạ và yêu cầu cao hơn với chương trình Chuẩn vì vậy mà đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực rất nhiều. Và bù lại, sinh viên ra trường cũng sẽ có những điểm khác biệt nhất định, đáp ứng được yêu cầu của không chỉ công ty trong nước mà cả công ty, tập đoàn nước ngoài”.

Bạn Đinh Duy Toàn, bạn học cùng lớp với Long chia sẻ: “Chúng em chơi thân với nhau ngay từ lúc mới nhập học, mọi hoạt động tình nguyện, thực tập, sinh hoạt câu lạc bộ chúng em đều sát cánh bên nhau. Trường ĐHKT đã không chỉ cho chúng em kiến thức để lập nghiệp mà còn cho chúng em những người bạn không bao giờ quên, kỷ niệm về mái trường, bạn hữu sẽ theo chúng em hết cuộc đời. Cảm ơn mái trường thân yêu!”


Nguyễn Công