Thông tin cho sinh viên
 
Chàng sinh viên hai lần liên tiếp đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN

Danh hiệu gương mặt trẻ tiêu biểu cấp ĐHQGHN là một danh hiệu cao quý. Để đạt được danh hiệu này một lần đã là rất khó nhưng được những hai lần liên tiếp thì phải là người vô cùng xuất sắc và ấn tượng, và người đã làm được điều đó chính là sinh viên Nguyễn Nhân Hưởng, lớp QH-2014-E- Chuẩn quốc tế (CQT) ngành Quản trị Kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế (ĐHKT).


Chào Hưởng, em có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình được không?

Em tên là Nguyễn Nhân Hưởng. Hiện tại, em là sinh viên năm 3, Lớp QH-2014-E CQT ngành Quản trị Kinh doanh chuẩn quốc tế, Viện Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. Trong lớp, em đảm nhận nhiệm vụ của một lớp phó học tập với công việc chủ yếu là nâng cao tinh thần học tập của các thành viên lớp.

Được biết Hưởng đã 2 lần đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc gia Hà Nội. Cảm nghĩ của Hưởng khi lần thứ 2 được nhận danh hiệu này?

Em cảm thấy vô cùng tự hào  khi được nhận danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc gia Hà Nội hai năm liền. Bởi vì đây là một danh hiệu cao quý đối với những người trẻ đang công tác và học tập trong Đại học Quốc gia Hà Nội. Vì vậy em càng thấy mình thực sự may mắn và cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong các hoạt động để thực sự xứng đáng với những gì thầy cô, bạn bè tin tưởng và hy vọng.

 
Nguyễn Nhân Hưởng (ngoài cùng bên phải) tham gia tổ chức chương trinh VNU Model Unted Nation 2016 

Hưởng có thể chia sẻ những tiêu chí đạt danh hiệu trên?

Theo quy định của danh hiệu, để đạt được danh hiệu này, sinh viên cần có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, tích cực đóng góp cho công tác xã hội, công tác lớp, công tác đoàn, công tác hội, có uy tín và ảnh hưởng cao trong tập thể, được tập thể suy tôn, sinh viên cần cố gắng học tập để đạt điểm tích lũy cao (>3.6/4.0). Vì vậy ngoài việc học tập tốt, sinh viên cần năng động tham gia các chương trình ngoại khóa, hoạt động xã hội và tích lũy lối sống tích cực và rèn luyện nhân phẩm tốt.

Hiện nay, Hưởng đang theo học ngành QTKD, em có thể chia sẻ đôi điều về ngành học này của em? 

Theo em được biết, nhiều người khi nhắc tới ngành Quản trị Kinh doanh thường có suy nghĩ ‘học Quản trị Kinh doanh là học rất nhiều thứ và có cảm giác chung chung”. Thời gian còn học cấp 3, em cũng có những suy nghĩ tương tự. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian tìm hiểu để theo học tại trường, em đã có những sự tìm hiểu của riêng mình thông qua các anh, chị đi trước cũng như thông qua việc tiếp cận với nguồn thông tin trên mạng, em rút ra rằng thực tế không hoàn toàn như vậy.Trong 2 năm theo học, chương trình cử nhân Quản trị Kinh doanh trang bị cho em kiến thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, rất đa dạng và bổ ích như:quản trị thương hiệu, quản trị nhân lực, quản trị sản xuất và công nghệ, văn hóa doanh nghiệp. Từ sự tiếp cận đa dang các nhóm ngành, em có sự nhìn nhận và hiểu biết đa dạng hơn rất nhiều và sẽ rất hữu ích khi em lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai. Trong quá trình học tập, em được đi thực tế doanh nghiệp, thực tập thực tế từ năm thứ 2 và đã được tiếp cận thực tế tại các vị trí công việc cụ thể khi đi thực tập. Nhờ các hoạt động đó, em có cái nhìn thực tiễn và tiếp thu được nhiều kiến thức hữu ích hơn về xã hội và doanh nghiệp. Em nghĩ những điều trên sẽ giúp em rất nhiều trong công việc tương lai.

Hưởng có thể chia sẻ những hoạt động ngoại khóa và các công việc mà em đã tham gia bên cạnh việc học tập tại trường?

Ngoài việc học trên trường, em tham gia các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động Đoàn, Hội và tham gia các chương trình giao lưu quốc tế của Viện QTKD tổ chức. Bên cạnh đó, em đã và đang là thành viên của mạng lưới các nhà lãnh đạo trẻ (Sunwah Global Young Leaders Network) do Tập đoàn Sunwah, Quỹ Sunwah Foundation sáng lập và bảo trợ. Thông qua một số hoạt động với nhiều quy mô, em đã có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều nhà lãnh đạo trong và ngoài nước, được trực tiếp tham gia vào quá trình chuẩn bị các hội thảo, sự kiện. Từ đó, em đã tích lũy và phát triển được một số lượng tương đối các kỹ năng quan trọng trước mắt có thể giúp đỡ các công việc sự kiện ở Viện và hỗ trợ em hoàn thành tốt công việc của em sau này. Hơn nữa, em có thêm được nhiều người bạn có cùng chí hướng và ước mơ để cùng nhau chia sẻ, cùng nhau tiến lên.

Em có thể chia sẻ những bí kíp học tập để vừa đạt được kết quả cao vừa có thể tham gia các hoạt động xã hội khác?

Cá nhân em nhận thức được rằng em còn cần phải nỗ lực rất nhiều trong học tập và cả trong những hoạt động ngoại khoá. Em tin rằng ngoài kia có hàng ngàn bạn sinh viên có thành tích học tập và ngoại khoá xuất sắc. Tuy nhiên, chia sẻ trong phạm vi cuộc trò chuyện nhỏ này, chính suy nghĩ rằng mình phải cố gắng 100% sức lực trong mọi việc đã giúp em đạt được kết quả tương đối khả quan trong cả 2 lĩnh vực.

Thông qua việc tiếp xúc với các anh, chị, cô, chú, bạn bè trong các tổ chức xã hội, em dần dần nhận ra rằng đa số họ luôn dành toàn bộ tâm sức khi thực hiện một sự kiện, khi viết một bài báo cáo, hoặc đơn giản là thái độ khiêm nhường, từ tốn khi làm việc. Em thấy việc mình học hỏi những điều này từ họ sẽ giúp em tiến bộ hơn trong công việc và học tập. Và kết quả là em đã có một số điểm tích luỹ đủ tự hào và cơ hội tham gia những chương trình đủ ý nghĩa.

Theo như mình biết, Hưởng đã đạt được nhiều học bổng , thành tích và luôn sẵn sàng nộp hồ sơ xét học bổng của nhiều chương trình học bổng rất nhanh và chuẩn chỉnh, Hưởng có thể chia sẻ các bí kíp nộp hồ sơ xét học bổng và giành các học bổng của trường?

Trong 3 năm học tập tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, em cảm thấy vô cùng may mắn khi được thầy cô bạn bè tạo điều kiện cho em tiếp xúc với nhiều loại học bổng và chương trình khác nhau.

Để kịp thời chuẩn bị hồ sơ cho những chương trình học bổng đó, em thường tạo một danh sách những học bổng trong một năm học mà có thể nộp hồ sơ với tư cách là một sinh viên Trường ĐHKT- ĐHQGHN.

Trên lớp em luôn giữ thái độ học tập chăm chỉ và cầu tiến ngoài việc giúp em tiếp thu kiến thức đày đủ còn để thầy cô có ấn tượng tốt hơn trong việc viết thư giới thiệu.

Và em nghĩ điểm mạnh duy nhất của em trong mỗi lần nộp học bổng là kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ nộp học bổng. Qua nhiều lần không đạt, em đã có nhiều va chạm, học hỏi, và kinh nghiệm hơn để chuẩn bị hồ sơ một cách ấn tượng và tương đối chuẩn mực.

Bây giờ, Hưởng đang là sinh viên năm ba, em có thể chia sẻ những dự định trong tương lai của mình không?

Ngay từ trước khi bước vào ngôi trường này, em đã có kế hoạch đi học sau đại học tại một đất nước tiên tiến để học hỏi những điều hay từ họ. Đến nay em vẫn đang tiếp tục theo đuổi con đường này và hi vọng hiện thực hoá được nó trong 2 năm tới, sau khi em tốt nghiệp đại học.

Các em học sinh cấp 3 đang đứng trước thời điểm quan trọng khi phải lựa chọn một môi trường học tập thích hợp. Em có điều gì muốn gửi gắm với các em không?

Với tư cách là một sinh viên năm 3, vốn sống và kinh nghiệm học tập còn ít ỏi, em chưa tự tin đưa ra lời khuyên cho các bạn học sinh THPT đang đứng trước thời khắc của quyết định lớn trong cuộc đời con người. Tuy vậy, em vẫn muốn chia sẻ với các bạn rằng chúng ta nên có kế hoạch cho mọi việc chúng ta làm, để khi cảm thấy mông lung hoặc có những điều lệch khỏi dự kiến thì ít nhất chúng ta cũng có những cột mốc để so sánh, để nhìn lại bản thân xem mình còn thiếu sót ở điểm nào để có điều chỉnh phù hợp theo mục tiêu đã đề ra. Chắc chắn khi có kế hoạch chi tiết, mỗi người chúng ta sẽ sống, học tập, và làm việc hiệu quả hơn.

Cảm ơn Hưởng về cuộc trò chuyện rất thú vị. Chúc cho mọi ước mơ của em sớm trở thành hiện thực!

 THÀNH TÍCH của NGUYỄN NHÂN HƯỞNG:

1. Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc gia Hà Nội năm học 2014-2015

2. Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc gia Hà Nội năm học 2015-2016

3. Học bổng SMBC năm học 2015-2016

4. Học bổng khuyến khích các kỳ học

5. Bằng khen của Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cho sinh viên xuất sắc năm học 2015-2016

6. Điểm tích luỹ : 3.73/4.0

7. Trưởng ban nhân sự tổ chức Sunwah Global Young Leaders Network

8. Trưởng ban tổ chức chương trình Sunwah -VNU Model United Nations 2016

9. Tình nguyện viên chương trình Hội thảo Nho học 2016 được đồng tổ chức bởi Quỹ Sunwah - Sunwah Foundation và Đại học KHXHNV, ĐHQGHN.

10. Trưởng ban tổ chức chương trình Món Quà Mùa Đông tại huyện Lục Ngạn, Bắc Giang năm 2014.

11. Tham gia chương trình Việt Nam Tái Chế năm 2016. Việt Nam Tái Chế được điều hành bởi Nền tảng Tái chế Việt Nam (VRP), Tham gia đón tiếp bà Carrie Lam - Tổng thư ký hành chính nội vụ chính quyền Hồng Kông tháng 08/2016.

12. Tham gia công tác tổ chức chương trình giao lưu giữa Viện Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế, ĐHQGHN với Trường Kinh doanh Kyushu, Đại học Kyushu, Nhật Bản.

 


Hương Thảo