Thông tin cho sinh viên
 
Bí quyết ra trường sớm đi làm ngay của sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Đinh Duy Toàn (ngồi giữa, hàng đầu) và các bạn tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN
Hoàn thành chương trình học đại học loại Giỏi là mục tiêu của hầu hết sinh viên, tuy nhiên đạt được thành tích ấy trong vòng 3 năm học, cùng trình độ tiếng Anh 8.0 IELTS chắc chắn đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn. Chàng sinh viên được nhắc tới đó chính là Đinh Duy Toàn, lớp QH-2014-E Quản trị kinh doanh Chuẩn quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.


Học chắc từ môn đại cương

Phải mất mấy lần hẹn gặp chúng tôi mới có cơ hội được gặp Toàn do em đang bận rộn với công việc “đầu tay” tại Bộ phận Quản trị phần mềm, Tập đoàn FPT. Sinh năm 1995, nhưng do đi học muộn nên Toàn học cùng các bạn sinh năm 1996. Chàng trai có nước da ngăm đen, khuôn mặt hiền, tâm sự: “Do học muộn một năm nên em rất muốn ra trường sớm để đi làm để tích lũy kinh nghiệm và bù lại khoảng thời gian đó”.

 
 Đinh Duy Toàn - sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN
Ngay từ khi bắt đầu nhập Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN năm 2014, Toàn đã xác định phải cố gắng học chắc và hiểu sâu ngay từ những môn đại cương. Với Toàn, bất kỳ môn học nào khi đã được sắp xếp vào chương trình giảng dạy cũng đều rất quan trọng. “Các bạn sinh viên thường ít quan tâm đến các môn đại cương. Nhưng đối với em, việc nắm chắc được khối kiến thức cơ bản mới chính là nền tảng để nghiên cứu và phát triển kiến thức chuyên ngành một cách nhanh chóng, hiệu quả” - Toàn nói.

Đặc thù của ngành Quản trị kinh doanh là cần sinh viên liên tục trau dồi năng lực, kỹ năng để thích ứng nhanh với môi trường thực tế. Đã có thời gian Toàn khá “mải chơi” bỏ bê sách vở, ngay lúc đó thành tích học tập của em đã bị đi xuống, rồi Toàn nhận thấy việc cố gắng ngay từ đầu chính là “chìa khóa” để nắm bắt được kiến thức và thành công sau này, Toàn đã chuyên tâm học hơn, đặc biệt là các môn đại cương như Tài chính doanh nghiệp, Kinh tế vĩ mô, Toán cao cấp, Kinh tế Chính trị điểm của Toàn khá cao.

Vững môn chuyên ngành

Bước vào năm học thứ 2, lớp Toàn được học các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh. Nhận thấy các môn chuyên ngành liên quan trực tiếp đến công việc sau này nên Toàn rất chú trọng. Đặc thù của các môn chuyên ngành đó là khối lượng lý thuyết và thực hành cân đối, việc học trong sách trên lớp rất quan trọng nhưng việc đi ra ngoài thực tế, thực tập nhiều mới có thể nắm chắc được bài. Vì thế mà trong lúc đi học, Toàn đã đi làm thêm cho Uber để trau dồi kỹ năng giao tiếp cũng như làm quen với công việc. Ngoài ra, Toàn còn nhận dịch thuật vừa giúp Toàn trau dồi khả năng ngoại ngữ vừa giúp em có thêm một chút thu nhập nho nhỏ.

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Toàn trong những lần đi thực tế đó là lần tham gia trao đổi của sinh viên ĐH Kinh tế tại Nhật Bản vào tháng 3/2016. Cả đoàn sinh viên có khoảng 10 người, hầu hết là các anh chị khóa trên chỉ duy nhất Toàn là khóa dưới, cho dù có chút lo lắng nhưng em cũng đã học hỏi được rất nhiều điều sau chuyến đi thú vị và đầy bổ ích đó.

Nhờ vốn tiếng Anh tốt, chuyên môn vững và sự nhanh nhạy vốn có, Toàn đã mạnh dạn ứng tuyển vào Tập đoàn FPT khi còn chưa cầm trên tay tấm bằng đại học. Qua buổi phỏng vấn ấn tượng, Toàn đã được nhận vào làm việc tại Tập đoàn tháng 4/2017.

 

Đinh Duy Toàn (đứng thứ tư, hàng sau) cùng các bạn trong trường ĐHKT trong lần đi thực tế tại Nhật Bản tháng 3/2016

Vừa qua, Toàn đã bảo vệ thành công khóa luận tốt nghiệp với đề tài “Chiến lược Marketing tại Công ty Bất động sản Phú Quý Land”. Vừa đi làm vừa viết khóa luận, công việc và học tập rất bộn bề nhưng đối với Toàn, đó là khoảng thời gian thật sự quý giá, khi có bạn bè ở bên, thầy cô và các anh chị đồng nghiệp luôn nhiệt tình hỗ trợ. Tháng 7 này, Toàn sẽ nhận bằng tốt nghiệp, như vậy là Toàn sẽ ra trường sớm một năm, Toàn cho rằng việc ra trường sớm rất có lợi cho sinh viên, thay vì năm cuối các môn học rất ít thời gian rảnh nhiều, mình đi làm được “thực tập có lương” tại các doanh nghiệp, vừa tích lũy được thêm kỹ năng vừa tiết kiệm được thời gian hòa nhập với môi trường mới.

Rèn luyện tiếng Anh và kỹ năng mềm

Chương trình học của Toàn là chương trình chuẩn quốc tế, với giáo trình giảng dạy 100% bằng tiếng Anh. Tận dụng lợi thế đó, cùng nỗ lực của bản thân, hiện tại trình độ tiếng Anh của Toàn đã là 8.0 IELTS.

Toàn học tiếng Anh rất đa dạng như lên mạng trò chuyện với người nước ngoài, tham gia các diễn đàn học tiếng Anh online, xem phim và đọc truyện tiếng Anh hằng ngày. Đối với Toàn, tiếng Anh đóng vai trò tiên quyết trong thời buổi hội nhập, đặc biệt với sinh viên ngành kinh tế, kinh doanh. Toàn chia sẻ, em nghĩ tất cả sinh viên không chỉ riêng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN chỉ cần học kiến thức chuyên môn thật chắc, chịu khó trau dồi các kỹ năng mềm, tiếng Anh tốt và đặc biệt là có lòng ham học hỏi thì ai cũng sẽ tìm được việc làm phù hợp.

Suốt quá trình học tại ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, Toàn đã tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa, các chuyến tham quan, trao đổi sinh viên và làm quen với rất nhiều bạn bè trong ĐHQGHN. Ước mơ của Toàn khi là theo đuổi ngành Quản trị Kinh doanh và sẽ trở thành một doanh nhân thành đạt trong tương lai. Toàn dự định sẽ quay lại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN để học sau đại học trong thời gian tới.

Sắp sửa rời ghế nhà trường, Toàn lưu luyến nói: “3 năm học tại ĐHKT là 3 năm em sống không lãng phí. Từ trên giảng đường thầy cô nhiệt tình dạy dỗ, truyền đạt kiến thức, đến những buổi học ngoại khóa, đi tình nguyện bạn bè tay cầm tay cùng nhau hát những bài ca yêu đời đều thật là hạnh phúc. Em đã trưởng thành nhiều từ mái trường ĐHKT. Em thấy hãnh diện, tự hào vì được là sinh viên Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Em chưa dám nói mình thành công khi có việc làm tương đối tốt nhưng em tin rằng với những gì Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trang bị cho em, em đủ can đảm để bước ra trường đời và khẳng định bản thân mình”.

Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, chàng trai Đinh Duy Toàn sẽ sớm khẳng định được bản thân và lập nghiệp thành công.


Nguyễn Văn Công