Thông tin cho sinh viên
 
Thực tập hiệu quả để tự tin hơn trong công việc thực tế

Cựu sinh viên Nguyễn Thị Hà Ly
Thực tập là cơ hội rất tốt cho sinh viên tìm hiểu sâu hơn về môi trường làm việc thực tế sau này, đặc biệt là trong môi trường kinh doanh. Ý kiến của các cử nhân sau khi đã tốt nghiệp đều cho thấy, học tập trên giảng đường và đi làm là hai môi trường rất khác nhau, vì vậy, thực tập chính là bước đệm giúp sinh viên không bị bỡ ngỡ khi bước chân vào thị trường lao động.


Thực tập - Cơ hội việc làm

Đó cũng chính là sự đúc kết sau trải nghiệm của Nguyễn Thị Hà Ly, cựu sinh viên lớp QH-2010-E KTĐN CLC Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, hiện đang công tác tại phòng Business Development & Marketing của Công ty Sankyu Logistics Việt Nam.
Sankyu Logistics là công ty chuyên cung cấp các dịch vụ logistics: vận tải, đại lý hải quan, kho bãi, xếp dỡ hàng hóa, chuyên chở hàng hóa. Sankyu Logistics Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong việc tiếp nhận các sinh viên của Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế đến thực tập, thực tế.
Năm thứ 4 đại học, trong đợt thực tập dành cho các sinh viên năm cuối, Hà Ly đã có cơ hội trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp và năng động tại Sankyu. Sau khi tốt nghiệp và thử sức ở một số lĩnh vực như: tài chính, làm dự án phát triển thị trường…, biết được sở thích, điểm mạnh và mục tiêu dài hạn của bản thân, Ly đã nộp đơn vào Sankyu và được Quản lý toàn miền Bắc của Sankyu - ông Yuji Kotani trực tiếp phỏng vấn. Ly được nhận ngay trong buổi phỏng vấn vì qua quá trình thực tập tại Sankyu, ông Kotani đã biết rõ được kỹ năng và khả năng làm việc của cô.
Quá trình thực tập ở Sankyu thực sự giúp ích cho em rất nhiều trong quá trình làm việc tại đây” - Hà Ly nhận định. Thời gian thực tập giúp Ly hiểu phần nào về văn hóa công ty, đã từng gặp và nói chuyện với các đồng nghiệp trong công ty nên khi vào làm việc chính thức tại đây, Ly không quá bỡ ngỡ và không mất nhiều thời gian để làm quen với môi trường mới, có thể nhanh chóng hòa nhập với mọi người.
Bên cạnh đó, qua thời gian thực tập, Ly đã được học về những kiến thức cơ bản của ngành logistics nên lúc làm việc không mất thời gian đào tạo nhiều mà chỉ chú ý cách áp dụng cho hiệu quả vào công việc thực tế.
Thực tập là một hoạt động quan trọng và ý nghĩa đối với sinh viên trước ngưỡng của việc làm, tuy nhiên, làm thế nào để đợt thực tập mang lại kết quả tốt nhất lại đòi hỏi ở sinh viên nhiều yếu tố.
Chia sẻ kinh nghiệm của mình khi thực tập tại doanh nghiệp, đặc biệt là một doanh nghiệp nước ngoài, Hà Ly cho biết: “Khi đi thực tập, thực tế tại tổ chức, doanh nghiệp, các bạn hãy cố gắng tìm hiểu trước thông tin, có thắc mắc gì thì nên mạnh dạn hỏi để có thêm thông tin dưới góc nhìn của họ. Dù là đi thực tập nhưng hãy giữ tinh thần nghiêm túc, tuân thủ các quy định của công ty, học hỏi hết mình từ các anh chị trong công ty để có thêm kiến thức cũng như kỹ năng mềm cần thiết. Và quan trọng nữa là luôn cố gắng hết mình trong bất cứ công việc gì”.
Từ kinh nghiệm bản thân, Hà Ly cũng cho rằng, các bạn sinh viên khi đi thực tập tại doanh nghiệp, nếu chứng minh cho doanh nghiệp thấy được năng lực của bản thân đồng thời các bạn có niềm yêu thích với lĩnh vực đó thì bất cứ doanh nghiệp nào cũng chào đón.
Nhận xét về Hà Ly, ông Kotani - Quản lý toàn miền Bắc của Sankuy cho biết: “Tôi đánh giá cao những người có sáng kiến và ham thích công việc về logistics, cũng như những người có thái độ tích cực trong công việc. Về Hà Ly, tôi nghĩ cô ấy chắc hẳn là một sinh viên xuất sắc ở trường. Cô ấy có những hiểu biết khái quát và tư duy của người làm kinh doanh.

Trường ĐHKT -
Chương trình học gắn liền với thực tập, thực tế

Là sinh viên của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, không chỉ Hà Ly, mà tất cả sinh viên các chương trình đào tạo của trường đều có được những cơ hội tham quan và trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại các tổ chức, doanh nghiệp là đối tác của trường.
Ở Khoa Kinh tế Phát triển, đến năm học thứ 2, sinh viên được đi thực tế tại cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp hoặc dự án, tổ chức phát triển tại các địa phương. Đến năm học thứ 3, sinh viên được tham gia thực tập tại các viện, các trung tâm nghiên cứu hoặc các tổ chức dự án khác.
Sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh thì thu nhận những kinh nghiệm thực tế về kinh doanh và quản trị doanh nghiệp thông qua những buổi học ngoại khóa gắn với tìm hiểu thực tế theo chuyên đề và thăm quan tại doanh nghiệp như: Công ty Honda Motor Nhật Bản, Công ty Xi măng Nghi Sơn, Công ty Cổ phần Cơ khí Phổ Yên - FOMECO... Sinh viên hệ Chuẩn quốc tế của khoa còn được tạo các cơ hội tham gia trao đổi, học tập, thực tế tại nước ngoài với nhiều trường đại học có thứ hạng cao trên thế giới như: ĐH Wasada, ĐH Kyoto, ĐH Upsalla...



Sinh viên Trường ĐHKT trong đợt thực tế tại Công ty TNHH General Motor Việt Nam


Hay tại Khoa Tài chính - Ngân hàng, với lợi thế là mối liên hệ hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng, các doanh nghiệp như: Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Ngân hàng Quân đội, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Công ty Cổ phần Chứng khoán Vndirect, Tổng công ty Bảo hiểm PVI, Tập đoàn đầu tư AI Capital… Khoa đã và đang mang đến cho sinh viên những cơ hội học bổng, thực tập - thực tế và giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các chuyên gia nhiều kinh nghiệm.
Các hoạt động thực tế, thực tập cũng được khoa khác trong trường như: Kế toán - Kiểm toán, Kinh tế Chính trị, Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế tổ chức gắn với hoạt động chuyên môn cho sinh viên.
Qua những đợt trải nghiệm này, sinh viên không chỉ thu nhận được các kiến thức thực tiễn thiết thực, thử thách bản thân mà còn tìm được niềm đam mê và định hướng nghề nghiệp cho mình, từ đó góp phần giúp sinh viên tự tin hơn trong môi trường làm việc tương lai.

Đỗ Đỗ