Thông tin cho sinh viên
 
Gặp gỡ tân thủ khoa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2014

Nguyễn Thành Trung (thứ 2 từ trái qua) cùng gia đình
Với tổng điểm 3 môn thi là 27 (Toán: 9, Lý: 8, Anh: 9.75), Nguyễn Thành Trung đã trở thành thủ khoa kỳ thi tuyển sinh năm 2014 của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHKT - ĐHQGHN), đồng thời cũng là thủ khoa khối A1 toàn ĐHQGHN.


Khi biết tin Trung đỗ thủ khoa của trường, có người đã nói vui về gia đình Trung là “gia đình UEB” khi trước đó, cả bố và chị gái của Trung đều là những cựu sinh viên của Trường ĐHKT. Chia sẻ câu chuyện thú vị này, Trung cho biết: “Bố em là cựu sinh viên khóa 1 của Khoa Kinh tế Chính trị (thuộc Đại học Tổng hợp) - tiền thân của Trường ĐHKT hiện nay; còn chị em là sinh viên lớp QH-2010-E Kinh tế đối ngoại CLC. ĐHKT là một nơi mà cả bố và chị em đều có rất nhiều kỷ niệm đẹp thời sinh viên.”
Trung thường được được bố và chị kể về Trường ĐHKT với những hoạt động sôi nổi, những hội thảo khoa học, hoạt động tình nguyện, các thầy cô giáo hay chỉ đơn giản là những câu chuyện vui vẻ thời sinh viên. Qua đó, Trung nhận thấy ở Trường ĐHKT một môi trường hoàn toàn khác so với những gì em được trải nghiệm ở bậc THPT, thú vị và có nhiều thứ để khám phá, học hỏi.
Thông tin cá nhân:
- Họ và tên: Nguyễn Thành Trung

- Quê quán: Hà Tĩnh; nơi ở hiện tại: Hà Nội
- Cựu học sinh THPT Hà Nội Amsterdam
- Từng giành nhiều học bổng và giải thưởng trong các lĩnh vực khác nhau như: học tập, tin học, bóng đá… của trường cấp 3 và quận.
Dù vậy, Trung cho biết, sự lựa chọn vào Trường ĐHKT của mình không hoàn toàn là ảnh hướng từ phía gia đình. Trước đó, Trung cũng băn khoăn giữa 2 trường ĐHKT và ĐH Ngoại thương. Tuy nhiên, sau một thời gian tự mình tìm hiểu, Trung quyết định chọn ĐHKT vì thấy ở đây có một môi trường phù hợp với tính cách của mình. “Với việc được học các môn bằng tiếng Anh và giảng dạy kiến thức chuyên ngành bởi các giảng viên giỏi và nhiệt tình; cộng với nhiều chương trình ngoại khóa, trao đổi, giao lưu với các sinh viên trong nước lẫn nước ngoài, em có thể học được không chỉ kiến thức vững về kinh tế mà còn có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm trong môi trường năng động này. Gia đình ủng hộ và động viên em rất nhiều trong thời gian ôn thi.”
Đăng ký vào Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, tuy biết chưa biết nhiều về khoa nhưng Trung nghĩ rằng bản thân sẽ có được nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong một môi trường mang tính cạnh tranh cao. Trung cũng quyết định sẽ dự thi vào chương trình chất lượng cao của khoa, đây chính là một mục tiêu của em khi thi vào trường.
Chia sẻ về việc học tập và ôn thi của mình, Trung cho biết, ngoài thời gian trên lớp thì Trung chỉ học khoảng 2-3 tiếng ở nhà; chỉ khi nào có nhiều bài tập thì Trung mới thức khuya. Ôn thi cũng khá vất vả và nhiều áp lực căng thẳng nhưng Trung vẫn luôn dành thời gian cho những hoạt động giải trí ưa thích như: đá bóng, chơi điện tử hay xem phim với bạn bè.
Trung cho rằng, không nên học quá nhiều, phải học trong lúc đầu óc thật thoải mái để có thể tiếp thu được kiến thức hiệu quả nhất. Ngoài ra, học tập luôn phải có sự sáng tạo, bên cạnh những kiến thức nền cần có những sáng kiến tìm tòi cho mỗi bài tập; đặc biệt cần hiểu sâu, rõ bản chất chứ không phải chỉ học vẹt.
Trung kể, trong giai đoạn nước rút 2-3 tháng cuối, Trung thường đến nhà bạn học nhóm và làm đề. Việc này cực kỳ có ích và hiệu quả vì bạn bè có thể kiểm tra, củng cố kiến thức cho nhau, tạo một không khí ganh đua và giới hạn thời gian như trong phòng thi. Trung tâm đắc, “Học từ chính bạn bè, cùng nhau chia sẻ những cách giải hay cũng như những bí quyết/mẹo để giải nhanh, đặc biệt là hiện nay đề thi được đưa ra theo dạng trắc nghiệm thì yếu tố tốc độ là rất quan trọng”. Trung cũng nghĩ rằng trong lúc thi cần giữ bình tĩnh và thái độ nghiêm túc, không nên bỏ cuộc khi chưa cố gắng nỗ lực hết sức.
Nhận xét về em trai, Hà Phương - chị gái Trung cho biết: “Trungluôn tìm ra cách học nhanh nên thời gian học ở nhà không nhiều, nhưng lúc học thì rất tập trung. Biết tin Trung đạt thủ khoa của trường gia đình em vui và cũng rất bất ngờ. Em và mọi người vẫn khuyên Trung là học tập cẩn thận và hăng hái tham gia các hoạt động của trường, danh hiệu thủ khoa chỉ là thành công trước mắt và còn phải phấn đấu nhiều.”
Yêu thích các hoạt động ngoại khóa, Trung cũng đang tìm hiểu về một số câu lạc bộ sinh viên của trường. Hiện tại, Trung quan tâm đến Câu lạc bộ Kinh tế trẻ YEC vì đây là câu lạc bộ truyền thống của trường và có các hoạt động nghiên cứu khoa học sôi nổi.
Trung cho biết, em đang rất háo hức đợi đến ngày nhập học để được gặp các thầy cô, bạn bè trong môi trường mới và hy vọng sẽ gặp nhiều điều bất ngờ thú vị mà em chưa khám phá được tại ngôi trường mới này.

Đỗ Đỗ