Thông tin cho sinh viên
 
Mùa thi - Những địa điểm ôn thi lý tưởng

Không khí lạnh tràn về những ngày chớm đông, sinh viên bắt đầu tổng hợp bài tập, ghi chú, in tài liệu. Trên lớp hầu hết mọi người đều chăm chú lắng nghe giáo viên ôn tập, dặn dò “chú trọng phần này”, “tập trung phần kia”. Giờ ra chơi cũng trở nên “xa xỉ” hơn khi mà ai cũng muốn được chính các thầy, các cô tận tình giải đáp thắc mắc rồi háo hức tranh luận. Có khi họ quên cả giờ ăn trưa, cùng nhau ở lại lớp để tiện ôn lại và bắt đầu giờ học chiều.


Trên thư viện những ngày này đông đúc hơn bao giờ hết. Và ở tại khu tập thể sinh viên nội trú, trong phòng đọc, phòng tự học bao trùm cũng là bầu không khí nghiêm túc, cẩn trọng ấy - mùa thi đến thật rồi!

Vội vã vứt bỏ mọi thú vui để dành toàn bộ thời gian cho ôn thi học kỳ, những sinh viên xa nhà thì chui trong phòng trọ ký túc, mỗi người một góc ôm đèn học bài. Gần như 90% sinh viên đều giống nhau: cả học kỳ thì chơi dài, tới tháng thi thì lăn lóc học, thức đêm dậy sớm để ôn. Ký túc xá mùa này trở nên yên tĩnh lạ thường, chỉ có gió và thi thoảng là những tiếng lá khẽ rơi nơi góc sân.

Có thể nói, ôn thi trong ký túc xá sinh viên là một lựa chọn tuyệt vời.
Thứ nhất: có rất nhiều bạn học, các anh chị khóa trên cùng phòng. Họ luôn đồng hành cùng bạn suốt quá trình ôn thi, sẵn sàng giải đáp, tranh luận và chia sẻ những kinh nghiệm học tập của chính bản thân họ. Bạn dễ dàng thu thập kiến thức hữu ích, những bài tập cơ bản và cả những bộ đề thi năm trước để tự luyện tập. Cả phòng cùng ôn, cùng nhắc nhau học. Mỗi sáng lại vui vẻ gọi nhau dậy sớm đi thi, chúc nhau thi tốt và rồi rạng rỡ cùng khoe nhau kết quả.

Thứ hai: Phòng học chính là phòng ở, bạn có đủ tất cả những gì bạn cần, vì vậy không cần đi đâu, không cần tốn thời gian chờ đợi, chỉ cần nghiêm túc lên kế hoạch phân chia thời gian ngủ nghỉ, ăn uống với học tập tích cực bạn có thể ôn thi bất cứ lúc nào trong một không gian tiện nghi nhất.

Nếu như muốn một không gian thật sự yên tĩnh để học hành nghiêm túc, thư viện trường chính là lựa chọ hoàn hảo của bạn. Thông thường thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội mở cửa chào đón sinh viên tất cả các ngày trong tuần. Đặc biệt vào mùa thi, nhằm đáp ứng nhu cầu của sinh viên, thời gian trong ngày kéo dài thêm: Buổi sáng: 7:00 -11:30 - Buổi chiều: 13:30 - 17:00.

Vào mùa thi, thư viện khó mà còn chỗ trống: người học bài, người tìm kiếm tài liệu, lại có những người mơ màng thả hồn trong không gian yên ắng với những cuốn tiểu thuyết. Tất cả đều bận rộn nhưng hào hứng vì sinh viên đến đây đều được các thủ thư hỗ trợ tận tình từ việc tìm kiếm giáo trình, tới cách thức đăng ký, mượn sách hàng ngày, vì vậy vấn đề tài liệu học liệu không còn gặp trở ngại gì nữa. Điều đặc biệt khiến tới 60% sinh viên chọn thư viện để ôn tập chính là môi trường nghiêm túc ở đây sẽ giúp bạn tập trung cao độ. Bất cứ ai khi vào thư viện đều có ý thức giữ gìn không gian chung: cố gắng không gây tiếng ồn, chỉ tập trung học bài. Chính vì vậy, như một hiệu ứng lan tỏa, ngay cả khi bạn không có khả năng tập trung tốt bạn cũng sẽ làm theo mọi người - yên lặng và học tâp theo đúng nghĩa.

Ngoài ký túc xá và thư viện chung, bạn bè tôi, phần lớn ôn thi rất căng thẳng, ôn một mình trong phòng rồi đi học nhóm, không được thì lên thư viện, xuống phòng tự học, có khi còn rủ nhau sang thư viện truờng khác, bất cứ nơi nào yên tĩnh cả buổi tối để học trong ngày đông giá rét.

Nhìn chung, có rất nhiều địa điểm thuận lợi để học tập và nhiều phương pháp học tốt; tuy nhiên, để đạt được hiệu quả thì cần biết nỗ lực ngay từ khi kỳ học bắt đầu và chọn cho mình nơi ôn tập phù hợp nhất. Sẽ không còn phải học tủ, không còn những bữa ăn vội vàng, những cơn say ngủ tưởng như không thể cưỡng lại và để mỗi kỳ thi qua đi không là nỗi lo âu thấp thỏm mà sẽ là những dấu ấn khó quên trong quãng đời sinh viên!


Trà My (MASS Communication)