Thông tin cho sinh viên
 
Hãy cảnh giác và tránh xa “Hội thánh Đức Chúa trời”

Trước tình trạng hoạt động ngang nhiên, lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên của "Hội thánh Đức Chúa trời" trên địa bàn thành phố Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN yêu cầu sinh viên cần lưu ý những điều sau để tránh trở thành nạn nhân của hội tà giáo này.


Hiện nay trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung đang chứng kiến sự hoạt động mạnh mẽ của một nhóm người thuộc tôn giáo tự xưng là “Hội thánh Đức Chúa Trời”. Đây là một tổ chức tôn giáo chưa được pháp luật cho phép hoạt động. Hoạt động của hội này là phi pháp; hình thức truyền đạo có dấu hiệu lệch lạc về văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Đối tượng chủ yếu mà “Hội thánh Đức Chúa trời” nhắm đến là phụ nữ, người già, học sinh, sinh viên - những nhóm người nhẹ dạ cả tin. Hội này lợi dụng những biến cố trong cuộc đời họ, từ đó đưa ra những lời giáo lý sai lệch để thu phục lòng tin, tự xưng là đấng cứu rỗi cho cuộc đời họ để những cá nhân này một lòng cả tin theo các hoạt động của hội.

Có thể nói “Hội thánh Đức Chúa Trời” gây ảnh hưởng và tác động xấu đến sinh viên và an ninh trật tự trường học. Cụ thể, có thể nêu ra một số tác động tiêu cực từ hội này việc công tác, học tập rèn luyện, sinh hoạt của cán bộ, nhà giáo và học sinh sinh viên.

· Ảnh hưởng đến thời gian dành cho học tập của sinh viên

Tham gia vào “Hội thánh Đức Chúa trời”, các bạn sinh viên sẽ không còn thời gian tới giảng đường, thời gian để học tập mà quá mải mê tham gia những buổi truyền giáo của hội hoặc đi tuyên truyền, dụ dỗ, lôi kéo những bạn trẻ, những cá nhân khác. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập cũng như tương lai tươi sáng của các bạn sinh viên.

· Ảnh hưởng đến sức khoẻ

Trước khi trở thành thành viên của “Hội thánh Đức Chúa trời”, cá nhân sẽ bị hội này cho uống một thứ thuốc màu đỏ không rõ nguồn gốc và tiếp tục được hội này cung cấp một chất bột màu trắng khác để sử dụng hằng ngày. Mặc dù các cơ quan giám định vẫn chưa có thông tin chính xác về thành phần cũng như nguồn gốc của các loại chất bột này nhưng chắc chắn nếu sử dụng lâu dài và thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như tinh thần của bản thân.

· Gây mất mát về tiền bạc

Điều kiện để tham gia “Hội thánh Đức Chúa trời” là cá nhân phải đóng góp 10% thu nhập của mình như là “hội phí” tham gia. Đây có thể coi là một hành vi trục lợi, lợi dụng lòng tin để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của cá nhân, đặc biệt là các bạn sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

· Gây ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình, bạn bè, xã hội

Những cá nhân khi bị lôi kéo, mua chuộc vào hội và nghe theo những tư tưởng tôn giáo lệch lạc, sai lầm sẽ gây ra những hành vi trái pháp luật, trái luân thường đạo lý. Những hành động này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ với gia đình, bạn bè, với xã hội như gia đình ly tán, bạn bè rời bỏ, xã hội không chấp nhận; nghiêm trọng hơn có thể cấu thành hành vi vi phạm pháp luật.

Theo thông tin từ các phương tiện báo đài, truyền hình, rất nhiều học sinh, sinh viên, tri thức mặc dù có kiến thức, có hiểu biết và được hưởng nền giáo dục văn minh nhưng vẫn bị dụ dỗ và lôi kéo vào đường dây của hội tà giáo này. Để tránh bị trở thành nạn nhân của “Hội thánh Đức Chúa trời”, sinh viên cần:

· Không nên tiếp xúc

Nói rõ ràng: “Tôi đang bận”, “Tôi có người sắp đến đón”… Sau đó, tìm cách rời ngay khỏi nơi đó.

· Từ chối cung cấp thông tin

Nếu có người truyền những thông tin khó nghe liên tục làm phiền, có thể từ chối cung cấp thông tin cá nhân hoặc không cung cấp thông tin thật liên quan đến tên, tuổi, trường lớp, địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại.

· Báo hiệu nguy hiểm

Theo một số tài khoản Facebook, nhiều bạn trẻ vì tò mò đã quyết định gia nhập sau khi nghe truyền giáo. Điều này gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến công việc, quá trình học tập và cuộc sống. Nếu suy đoán về nguy hiểm trước mắt, có thể thông báo, kể tình hình cho gia đình, bạn bè, các tổ chức đoàn hội hoặc chính quyền địa phương sở tại biết.

· Cân nhắc khi nộp tài chính

Hội viên “Hội thánh Đức Chúa trời” thường bắt người tham gia nộp 10% thu nhập như một phần “hội phí”. Tuy nhiên, với các đạo khác, tiền bạc như một hình thức quyên góp, tùy lòng hảo tâm, không ai có thể bắt ép. Vì thế, hãy cân nhắc rõ loại “phí sinh hoạt” này.

· Từ chối việc bỏ học, bỏ làm... để đi truyền đạo

Không nên nghe theo lời dụ dỗ hay ép buộc của hội này mà dành toàn bộ thời gian để tham gia tuyên truyền, lôi kéo những cá nhân khác gây ảnh hưởng đến việc làm, việc học của bản thân.

Tóm lại, ai cũng có thể là đối tượng để lợi dụng của “Hội thánh Đức Chúa trời”. Đây là một tà giáo, có những tư duy tín ngưỡng sai lầm, gây ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội. Sinh viên Đại học Kinh tế nói riêng và sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung cần phải tỉnh táo, tránh bị dụ dỗ tham gia vào hội tà giáo này, gây ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân, gia đình và xã hội.


Trường ĐHKT