Thông tin cho sinh viên
 
Tự hào là sinh viên Việt Nam tham dự diễn đàn “ASEAN trong thế giới ngày nay”

Diễn đàn là nơi thế hệ trẻ ASEAN giao lưu, gặp gỡ.
“May mắn - Bất ngờ - Tuyệt vời - Đoàn kết - Sự thân ái - Tình anh em” là những cảm nhận sâu sắc nhất của tôi về chương trình “ASEAN trong thế giới ngày nay” diễn trong 3 tuần từ ngày 12/3 đến 2/4/2009 tại Băng Cốc (Thái Lan).


Tham gia chương trình có 24 sinh viên đến từ các nước thuộc “ASEAN + 3” (Các quốc gia ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản). Chương trình được tổ chức bởi Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Đại học Mahidol (Thái Lan) và Đại học Kuyshu (Nhật Bản) nhằm tăng cường sự trao đổi giao lưu văn hoá giữa các quốc gia thành viên, đồng thời đánh thức vai trò của thế hệ trẻ Asean trong việc hình thành cộng đồng ASEAN. Diễn ra song song với Hội nghị thượng đỉnh các quốc gia ASEAN, chương trình này có thể xem là một hội nghị “thu nhỏ” của các thủ lĩnh sinh viên các quốc gia ASEAN + 3 để cùng nhau nghiên cứu về ASEAN trong thế giới ngày nay.
Khi biết mình một sinh viên của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN là đại diện Việt Nam duy nhất tham gia chương trình, tôi cảm thấy tự hào, hồi hộp, cố gắng chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo trước khi lên đường. Tôi cũng tự nhủ với chính mình rằng: “Hãy tận dụng cơ hội này để giới thiệu Việt Nam đến những người bạn từ các nuớc thành viên Asean + 3”.
Đặt chân tới Thái Lan, tôi thật sự ấn tượng bởi cách tổ chức của nước chủ nhà. Tất cả thật chu đáo từ việc ăn nghỉ sinh hoạt đến tổ chức các hoạt động. Tại đây, các đại biểu phải tham gia những khoá học nghiên cứu ASEAN, ngôn ngữ và các vấn đề liên quan đến thế giới ngày này như: khủng hoảng lương thực, ô nhiễm môi trường, sức khoẻ cộng đồng... Bên cạnh đó, chúng tôi còn dự các diễn đàn về kinh tế, chính trị xã hội các nước ASEAN. Chúng tôi đã chia thành các nhóm nhỏ cùng nhau nghiên cứu và trình bày về các chủ đề liên quan. Dường như tất cả mọi người đã khá quen với cách làm việc nhóm nên chỉ trong một thời gian ngắn tôi đã có một nhóm thật tuyệt vời, hài hước và đam mê nghiên cứu cũng như phản biện.
Điều bất ngờ nhất đã đến khi mà giấc mơ được trao đổi, trò chuyện với Tiến sĩ Surin Pitsuwan - Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN trở thành hiện thực. Không thể tin nổi, khi mình và ông cùng nhau trao đổi về: thế hệ trẻ ASEAN, tương lai ASEAN. Tôi có thể cảm nhận được những lời tâm sự đầy tâm huyết của ông về thế trẻ, về chúng tôi: Đó chính là niềm tin về một cộng đồng ASEAN hoà bình và thịnh vượng. Với tôi, đây là cơ hội có một không ai, tiếp thêm cho tôi động lực để bước tiếp trên con đường mình đã chọn.
Một điều không thể thiếu trong các chương trình giao lưu của giới trẻ, đó chính là các chuyến dã ngoại - “Field trips”. Thật khó để diễn tả cảm xúc của chính mình về hoạt động này. Chúng tôi đã có cơ hội đến thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng như đảo Samet, chùa Wat Po, Wat Pra Kaew, chợ nổi Ampawa, cung điện Vimanmek... Ngoài ra, chúng tôi còn được tự tay làm các sản phẩm gốm và vui sướng khi chiêm ngưỡng thành quả của chính mình. Và một điều có lẽ tôi sẽ không bao giờ quên được đó chính là những ngày nghỉ homestay với người dân Thái Lan, thả mình trong vườn cây trĩu quả, ngắm hoàng hôn trên sông, du thuyền ăn tối và tự tay cho cá ăn... tự nhiên tôi muốn trở lại những ngày đấy.
Ba tuần không phải là một thời gian dài nhưng đủ để chúng tôi - những đại diện ưu tú của Đông Nam Á đã làm quen, chia sẻ, kết nối và cùng nhau kết tình thân ái. Chúng tôi có thể có nhiều điểm khác như quốc tịch, dòng máu, ngôn ngữ phong tục tập quán... nhưng chúng tôi cùng có một niềm tin vào ngày mai, đều ý thức được vai trò của thế hệ trẻ đối với ASEAN, cùng quyết tâm để đóng góp và xây dựng ASEAN ngày càng phát triển. Đó là lí do đã gắn kết chúng tôi với nhau một cách sâu sắc nhất.
Cuộc vui nào cũng đến hồi kết thúc, chúng tôi chia tay nhau trong không khí đầy cảm xúc. Nhiều giọt nước mắt đã rơi, nhiều lời tâm sự đã nói, những món quà kỉ niệm và dòng lưu bút khép lại 3 tuần tuyệt vời bên nhau.
Giờ đây, tôi đã trở lại giảng đường, nhưng những hình ảnh trong chương trình “ASEAN trong thế giới ngày nay” sẽ mãi mãi trong tôi. Với sức lực và trí tuệ của tuổi trẻ, chúng tôi sẽ cùng nhau quyết tâm xây dựng ASEAN ngày càng phát triển hơn.


Nguyễn Đình Minh Anh (phải) - Sinh viên Trường ĐHKT, ĐHQGHN là đại diện duy nhất của Việt Nam tại diễn đàn này



Cùng sinh hoạt tập thể, làm việc theo nhóm giúp các bạn hiểu nhau hơn.


Anh Minh - Kỳ Châu