Thông tin cho sinh viên
 
Học tại gia - đỗ thủ khoa

Trong thời gian gần đây, chuyện học và luyện thi qua mạng đã trở nên phổ biến đối với các sĩ tử. Bởi thế các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng đã bắt đầu hướng tới việc đầu tư các dịch vụ nội dung trong đó điển hình là các nội dung dành cho học tập, nghiên cứu phục vụ các kỳ thi lớn trong cả nước, đặc biệt là kỳ thi đại học.


Nhiều sĩ tử học qua mạng đỗ thủ khoa
Nếu như những năm trước, giới truyền thông liên tục đưa tin về việc lộn xộn các lò luyện thi thì có lẽ trong những năm tới câu chuyện này chỉ còn được kể đến như “một thời vang bóng”.
Các trang web luyện thi và học trực tuyến bắt đầu bước vào thời kỳ “trăm hoa đua nở”, hứa hẹn một viễn cảnh “trường học số” trong tương lai không xa. Thậm chí các sĩ tử còn có thể học qua cả mạng di động được kết nối GPRS. Năm 2009, Bộ Giáo dục đào tạo cũng đưa ra mục tiêu đây là năm học của Công nghệ Thông tin. Như vậy, việc học tập qua mạng đã được đặc biệt chú ý.
Trước bối cảnh đó, hàng loạt các trang web của trường học số đã được xây dựng như www.onthi.com, http://hocmai.megavnn.vn...Điển hình trong số đó có hai địa chỉ được các em học sinh đặc biệt quan tâm, đó là http://hocmai.megavnn.vn và http://bea.megavnn.vn.
Cho dù còn non trẻ, nhưng mỗi mùa thi hai địa chỉ http://hocmai.megavnn.vn và http://bea.megavnn.vn lại thu hút được gần 20 triệu lượt người truy cập. Tại đây, hằng tuần thường xuyên có các cuộc thi thử trắc nghiệm các môn thi THPT và ĐH-CĐ.
Trên thực tế trong kỳ thi năm 2008, nhiều sĩ tử đã đoạt thủ khoa bằng việc học tập qua mạng với hai website này. Các em đó hầu hết đều ở các tỉnh xa, ít có điều kiện được đến trường, lớp luyện thi trao đổi bài vở với các thầy, các cô.
Bài giảng điện tử - Đột phá trong đào tạo trực tuyến
Ngày 19/11/2008, đã chính thức tuyên bố ngày vào lĩnh vực Mega E-learning với việc phối hợp cung cấp dịch vụ học tập trực tuyến thông qua 2 website http://hocmai.infogate.vnhttp://bea.infogate.vn dành cho các thuê bao Internet ADSL của VDC/VNPT.
Trang web http://hocmai.infogate.vn cung cấp các bài giảng điện tử, làm các bài thi, bài kiểm tra trắc nghiệm theo chương trình giáo dục dành cho cấp học THPT, THCS, luyện thi tốt nghiệp THPT, luyện thi đại học, cao đẳng.
Cấu trúc bài giảng điện tử bao gồm nội dung được trình bày bằng hình ảnh, video và văn bản. Không chỉ có người dạy và người học mà tất cả các học viên tham gia đào tạo trực tuyến đều có thể dễ dàng giao tiếp với nhau qua mạng dưới các hình thức như: e-mail, thảo luận trực tuyến, diễn đàn, hội thảo video…
Thậm chí có thể nghe được giọng nói và nhìn thấy hình ảnh của người giao tiếp trên màn hình, với nội dung phong phú. Điểm đặc biệt của chương trình đào tạo trực tuyến này là hội tụ rất nhiều giáo viên giỏi hàng đầu Việt Nam tham gia giảng dạy trực tuyến.
Trên thực tế hình thức đào tạo trực tuyến này đã phát huy hiệu quả đối với xã hội làm cho hàng chục triệu học sinh, đặc biệt là những học sinh ở vùng sâu vùng sa có thể tiếp cận với các bài giảng điện tử và giáo viên giỏi có kinh nghiệm giảng dạy.
Giá cước = 0, cơ hội học tập cho hàng chục triệu học sinh.
VDC/VNPT cho biết, ban đầu dịch vụ này được triển khai kèm với dịch vụ ADSL Mega VNN với mong muốn các em coi đây như một lớp học thực sự, được tiếp xúc với giáo viên, được trao đổi và được đóng học phí dể thể hiện trách nhiệm của mình, vì thế VDC đã thu giá cước sử dụng dịch vụ Mega E-learning trọn gói cùng với hóa đơn MegaVNN hàng tháng là 100.000 đồng/ tháng.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đối với những học sinh nghèo, học sinh ở vùng sâu vùng xa để có số tiền này duy trì việc học trên mạng là điều không hề đơn giản. Nhiều em đã khai thác thông tin từ hai địa chỉ http://hocmai.infogate.vn và http://bea.infogate.vn nhưng việc khai thác không được thường xuyên, vấn đề bị cản trở chính là chi phí. Vì vậy, từ ngày 05/05/2009, VDC/VNPT quyết định miễn cước mãi mãi dịch vụ này cho các khách hàng MegaVNNtại hai phiên bản mới mang tên chính thức là http://hocmai.megavnn.vn http://bea.megavnn.vn và coi đây như một dịch vụ giá trị gia tăng, đồng thời thể hiện trách nhiệm của VDC/VNPT đối với giáo dục và đào tạo.
Như vậy, với việc miễn cước dịch vụ đào tạo trực tuyến tại 2 website http://hocmai.megavnn.vn và http://bea.megavnn.vn, sẽ có hàng chục triệu học sinh cả nước có điều kiện tiếp cận với việc học qua mạng. Sự kiện này có thể sẽ là liều thuốc “kích cầu” cho việc học tập qua mạng Internet - một xu hướng khá phổ biến trong xã hội tri thức hiện nay.
Cách thức sử dụng Website
http://hocmai.megavnn.vn
và http://bea.megavnn.vn

1. Kết nối Internet bằng tài khoản MegaVNN
2. Truy cập vào địa chỉ http://hocmai.megavnn.vn và http://bea.megavnn.vn
3. Vào phần Đăng nhập trên Website, sử dụng trên truy nhập là tên tài khoản MegaVNN mà khách hàng đăng ký và mật khẩu tương ứng với tài khoản đó.
4. Khai thác và sử dụng thông tin trên website.
Website http://hocmai.megavnn.vn được các em học sinh ví như một ngôi trường ảo rộng lớn, ở đó các em có cơ hội học tập, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với hàng triệu bạn bè cùng lứa tuổi trên toàn quốc. Các em được trau dồi kiến thức và trải nghiệm qua các kỳ thi thử với Ngân hàng đề thi hơn 130.000 câu hỏi bao gồm nhiều nội dung do Bộ GD-ĐT cung cấp và thẩm định.
Hiện nay, trên website được cập nhật hàng nghìn bài giảng điện tử với công nghệ tiên tiến và được các giáo viên nổi tiếng trên toàn quốc biên soạn, giảng dạy trực tiếp bằng hình ảnh, bằng video và bằng văn bản. Đã có hàng chục học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học và THPT chuyên hàng đầu Việt Nam và hàng trăm học sinh thi đỗ đại học từ 25 điểm trở lên, các em học sinh này trở thành những tấm gương người thật việc thật bằng việc quay trở lại diễn đàn trên http://hocmai.megavnn.vn
và hướng dẫn, truyền tải kinh nghiệm cho các em học sinh cấp dưới học tập hiệu quả nhất.


TB (theo Hocmai)