Thông tin cho sinh viên
 
Khi mùa thi đến

Ảnh: Lưu Mai
Đến hẹn lại lên, thế là một mùa thi lại sắp bắt đầu. Mùa thi, ấy là mùa sinh viên trông đợi nhất trong năm. Phần vì sắp trải qua một học kỳ với biết bao lo lắng, nào tìm tài liệu, đọc tài liệu, tự tóm tắt, rồi thảo luận nhóm, trình bày trước lớp, kiểm tra giữa kỳ nữa…


Phần vì thi xong thường là nghỉ Tết luôn, đối với phần lớn sinh viên xa quê là đã sắp đến ngày được đoàn tụ với gia đình hoặc tranh thủ làm thêm chút ít trước khi về. Hoàn thành bài thi cuối kỳ coi như xong môn học, sau đó chỉ cần lưu lại những kiến thức thật cơ bản chứ không còn phải lo từng ngày đến lớp, từng bài kiểm tra nữa. Tuy nhiên, để đến được thời điểm đó thì bây giờ trước mắt mỗi chúng ta thực sự còn một núi việc phải làm, đó là ôn thi và làm bài thi.
Ôn thi là một chuỗi ngày lật giở lại đề cương môn học và câu hỏi ôn tập, rà soát vở ghi và đối chiếu với đề thi xin của các anh chị khóa trước xem phần nào là trọng tâm, đặc biệt là tập hợp số liệu từ bài giảng của thầy cô và các nhóm khác với môn có thảo luận nhóm. Theo như mình quan sát được thì cách ôn thi của mỗi người cũng có lắm điều hay. Có những bạn xác định ngay từ đầu học để lấy kiến thức và đương nhiên là cả điểm cao, họ đi học đầy đủ, chăm chú nghe giảng và ghi bài, chú thích rõ ràng các ví dụ, đánh dấu số trang trong giáo trình và tài liệu tham khảo. Họ ôn thi rất nhàn, thậm chí không cần làm đề cương, chỉ cần xem lại hệ thống kiến thức và cách trả lời từng câu hỏi là đủ. Rõ ràng vất vả trong suốt quá trình học cũng có cái lợi của nó.
Với những bạn trước đây còn bận học thêm, làm thêm, giải trí,… mà bây giờ muốn có điểm số kha khá một chút thì có thể mượn tài liệu của các bạn chăm chỉ để học, song như vậy rất có thể bạn sẽ đạt được điểm số kha khá nhưng dễ bị hổng một số kiến thức cơ bản, không có lợi khi học chuyên ngành về sau. Với các bạn “không có động lực học tập” thì chẳng nói làm gì. Mục tiêu của họ là làm sao qua được các môn với điểm số “vừa phải” nên họ ôn thi cũng “vừa phải”.
Để việc ôn tập bớt nặng nề thì nhiều bạn đã lựa chọn cách ôn theo nhóm, mỗi người phụ trách làm đề cương kỹ càng một phần cũng là một cách hay. Tuy nhiên việc này đòi hỏi mỗi bạn phải có trách nhiệm cao cố gắng hoàn thành tốt phần của mình. Lúc này các nhóm không nên cùng chụm đầu tranh cãi nữa vì việc đó phải làm từ lúc học trên lớp, nếu có khó khăn thì hỏi ngay thầy cô giáo: đơn giản ngắn gọn thì dùng điện thoại để hỏi; phức tạp hơn thì gọi điện cho thầy cô trước rồi gửi email, còn muốn gặp trực tiếp thì hơi khó. Mấy người bạn mình thường truyền nhau kinh nghiệm nên hẹn nhau cả nhóm ở thư viện ĐHQGHN, vừa dễ tập trung vào việc học, vừa tiện tìm thêm tài liệu, sách báo… còn đến nhà nhau thì phải tránh chuyện học ít giải trí nhiều. Hiện nay, nhiều sinh viên muốn nhà trường hỗ trợ 1 phòng tự học tại khu NTC, tốt hơn nữa là cho sử dụng phòng máy tính để vào mạng tìm thêm tài liệu bởi thực tế là sinh viên ở trọ gần trường khá nhiều nhưng ở nhà trọ khó tập trung vào việc ôn thi, mà phòng tự học ở tầng 5 Thư viện ĐHQGHN luôn quá tải, nhiều lúc không còn một chỗ trống. Nếu được giúp đỡ thêm địa điểm học thì rõ ràng sinh viên sẽ có điều kiện ôn thi hiệu quả hơn.
Việc làm bài thi thì ngoài những yêu cầu “biết rồi khổ lắm nói mãi” như chữ viết phải dễ đọc, trình bày rõ ràng, cách dòng thoáng đãng… ta cũng nên hết sức chú ý về mặt thời gian, phân phối hợp lý cho các câu hỏi theo số điểm và độ dài ngắn, luôn nhớ phải cố làm hết đề thi để “tối đa hóa điểm số” vì các thầy cô chấm theo barem cụ thể. Ngoài việc mang đầy đủ dụng cụ như bút, thước, máy tính, đồng hồ thì đừng quên việc tính toán con số phải thật cẩn thận, tránh tính sai để khỏi mất điểm.
Với kinh nghiệm của bản thân, mình cũng xin có một lưu ý nhỏ đối với các bạn năm thứ nhất, bạn nào có tư tưởng xả hơi sau khi đỗ đại học thì đây là cơ hội cuối cùng để cố gắng bởi nếu bạn chỉ đủ điểm vượt qua kỳ thi mà không đạt số điểm tích lũy thì cuối năm sẽ bị buộc thôi học, đó sẽ là điều đáng tiếc nhất trong các điều đáng tiếc và khi đó “hối cũng không kịp”. Còn một điều, có lẽ các thầy cô đã nhắc nhiều là việc tuân thủ kỷ luật phòng thi, bạn nhớ tắt điện thoại và không quay cóp vì mình chưa từng biết ai quay cóp trót lọt cả.
Cuối cùng, hy vọng tất cả chúng ta cùng đón một cái tết cổ truyền vui vẻ và có một kỳ thi đạt hiệu quả như mong muốn!


Đặng Minh Đức Lớp QH 2005E KTCT