Thông tin cho sinh viên
 
Sinh viên, người dân nô nức đổi đồ với Mottainai 2013

Gian hàng sách cũ thu hút các bạn trẻ
Ngày 18/5 vừa qua, “Ngày hội đổi đồ Mottaninai VNU 2013” đã diễn ra thực sự thành công tại Trung tâm thương mại Indochina Plaza. Chương trình do Câu lạc bộ Truyền thông (MCC) - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức dưới sự bảo trợ của Đoàn Thanh niên ĐHGQHN.


Đây mà mùa thứ hai Mottainai diễn ra, với quy mô và sự đầu tư công phu hơn so với năm trước. “Ngày hội đổi đồ Mottainai 2013” mang theo thông điệp tiết kiệm, bảo vệ môi trường, trao gửi yêu thương đến cộng đồng. Với chủ đề “Không phũ với đồ cũ" (Never refuse to reuse), Mottainai 2013 đã thực sự mang đến cơ hội giao lưu, trao đổi đồ cũ mà vẫn còn giá trị sử dụng cho những người tham gia.
Chương trình có sự góp mặt của ca sĩ Khánh Linh - đại sứ thiện chí, ca sĩ Tạ Quang Thắng, Dương Trần Nghĩa; hot teen Hà Lade, Linh Rin, Vương Anh, Quỳnh Anh Shyn; ban nhạc đường phố Sign In, nhóm nhảy Elite, nhóm nhạc B-Symphony, Câu lạc bộ S-Dancing (ĐHKT)... Sự góp mặt của những người nổi tiếng và các nhóm nhảy giúp chương trình trở nên sôi động và thông điệp bảo vệ môi trường được lan tỏa hơn bao giờ hết.



Anh Nguyễn Hải Minh - Bí thư Đoàn ĐHQGHN phát biểu khai mạc ngày hội

Hoạt động trao đổi đồ cũ diễn ra thông qua đồng tiền tượng trưng là V-cent. Các V-cent có mệnh giá: 1 V-cent, 5 V-cent, 10 V-cent, 50 V-cent, 100 V-cent và 200 V-cent. Trong đó 1 V-cent = 1000VND và đều được đóng dấu của Ban tổ chức. Người tham gia mang các vật dụng cũ nhưng vẫn còn giá trị sử dụng đến các địa điểm đổi đồ, nhận số V-cent tương ứng với giá trị của món đồ. Khi ngày hội đổi đồ chính diễn ra, số V-cent này dùng để “mua” các món đồ có tại ngày hội.
Trước ngày hội chính thức, Ban tổ chức chương trình đã rất tích cực tuyên truyền tới sinh viên, người dân và thu đồ tiến hành thu nhận đồ tại các địa điểm như: Giảng đường Việt Úc (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN); Khoa Pháp, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN; Ký túc xá ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN; Trường
ĐH Sư phạm Hà Nội.

Ngày hội diễn ra sôi động với các hoạt động đổi đồ tại 19 gian hàng, từ quần áo, giầy dép, túi sách cho đến sách vở, đồ lưu niệm, đồ điện tử… Không chỉ các bạn trẻ mà khá đông người dân đã đến tham gia ngày hội. Dù trời nắng nóng nhưng tại các gian hàng đều rất đông “khách”, chăm chú lựa chọn cho mình những món đồ ưng ý. Mottainai cho thấy việc “mua sắm” chưa bao giờ đơn giản đến vậy.
Chu Thị Mai (sinh viên Khoa KT&KDQT, ĐHKT) chia sẻ: “Mình mới chỉ đổi được một vài cuốn sách, còn quần áo thì mình chưa tìm được vì các gian này đông quá”.
Đến với mottainai 2013, người tham dự còn được thỏa sức sáng tạo với các gian đồ “handmade”, đồ tái chế. Những đồ vật đã qua sử dụng như: giấy, ống hút, vải… được các bàn tay khéo léo tận dụng tạo nên những món đồ trang trí đẹp và lạ mắt. Hot teen Quỳnh Anh Shyn đã tham gia làm đồ “handmade” cùng với các bạn trẻ trong ngày hội.
Ngô Kiều Anh (sinh viên năm thứ 2 Đại học Luật) cho biết: “Mình đến từ rất sớm và cũng chọn được một số bộ quần áo ưng ý, nhưng do gian hàng quần áo khá đông nên mình tới các gian hàng handmade để học làm những thứ đơn giản”.
Một gian hàng cũng hút “khách” không kém đó là gian không gian văn hóa Nhật Bản tràn đầy sắc màu mùa hè với những món đồ thủ công tinh tế, những bộ trang phục kimono rực rỡ. Không chỉ giới thiệu tới người xem một số nét văn hóa đặc sắc của đất nước mặt trời mọc, gian hàng còn phục vụ các bạn trẻ, các em nhỏ có nhu cầu chụp hình lưu niệm. Ngoài ra, tại ngày hội, các dịch vụ khác như bói tarot, “trà đá tùy tâm” cũng được các bạn trẻ chọn làm điểm đến.


Nhiều người dân cũng đến tham gia ngày hội

Một điểm mới ở ngày hội năm nay là có một khu vực dành riêng cho việc truyền tải thông điệp yêu thương. Tại đây, những người tham gia ngày hội đều có thể cùng nhau viết lên những lời nhắn gửi với chủ đề “Vì môi trường tôi sẽ….”

“Ngày hội đổi đồ Mottainai 2013” đã nhận được sự quan tâm và tài trợ của: Vinaphone, Eduhub.vn, Wow Japanese, Trung tâm Cứu hộ linh trưởng nguy cấp, Trung tâm tiếng Anh Edumax.
Các đơn vị hợp tác: Japan Foundation,TV Plus.
Đơn vị bảo trợ truyền thông: Khonggiantre.com, Tiin.vn, 2!, Người việt trẻ, Chi cục bảo vệ môi trường.

Chia sẻ về Mottainai 2013, Thảo Ly - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thông MCC (ĐHKT), Trưởng Ban tổ chức cho biết: “Năm nay, với mong muốn lan tỏa thông điệp của chương trình tới đông đảo sinh viên và người dân trên địa bàn Cầu Giấy nói riêng và Hà Nội nói chung, Mottainai 2013 được tổ chức quy mô lớn hơn, nhiều gian trại hơn cùng nhiều hoạt động mới và thú vị. Ban tổ chức cảm thấy rất vui khi chương trình được nhiều người quan tâm như vậy. Ngoài các thành viên của MCC, nhiều cộng tác viên khác đến từ ĐH Kinh tế, Khoa Luật, ĐH Ngoại ngữ (ĐHQGHN), ĐH Sư phạm Hà Nội cũng rất nhiệt tình tham gia để chương trình có thể thành công”.

Ngày hội kết thúc cũng là lúc cơn mưa rào mùa hạ tới, giải nhiệt cho Hà Nội sau nhiều ngày nắng nóng và dường như cũng là phần thưởng cho những con người nhiệt huyết đã làm nên chương trình.
Theo thống kê từ Ban tổ chức từ những ngày đầu diễn ra, Mottainai đã thu được hơn 8000 bộ quần áo, 3200 cuốn sách, hơn 2000 đồ lưu niệm và vật dụng khác. Những món đồ chưa được trao đổi sau ngày hội sẽ được Ban tổ chức gửi đến các câu lạc bộ và tổ chức từ thiện để yêu thương được lan tỏa, hạnh phúc được sẻ chia.
Sau đây là một số hình ảnh khác của ngày hội Mottainai 2013:


Đến với Mottainai 2013, người tham dự còn được thử sức sáng tạo với các gian đồ “handmade”, đồ tái chế


Mottainai 2013 - nơi các bạn trẻ thể hiện thông điệp "xanh"


____________________

TIN LIÊN QUAN:


Thu Giang - Thanh Nguyên - Nguyễn Thanh