Thông tin cho sinh viên
 
Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên và nỗ lực xây dựng thương hiệu sinh viên ĐHKT

UEB Spotlight - một cuộc thi ấn tượng và chuyên nghiệp của sinh viên ĐHKT
Bên cạnh hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học, các sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đang ngày càng chứng tỏ sự trẻ trung và đột phá thông qua chuỗi hoạt động sôi nổi. Trong đó, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên ĐHKT đã có những đóng góp quan trọng làm nên những điểm nhấn đầy ấn tượng này.


Sôi động chuỗi hoạt động sinh viên 
Với một chuỗi hoạt động rộn ràng và ý nghĩa từ đầu năm học, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường ĐHKT đang ngày càng thể hiện được vai trò của mình trong việc tạo môi trường học tập, sinh hoạt và thể hiện mình cho sinh viên trong trường.
Mở đầu chuỗi các hoạt động của năm học 2012 - 2013 là chương trình “Tuần lễ định hướng tân sinh viên” với hàng loạt sự kiện bổ ích. Khởi đầu là hoạt động "Buddy system". Trước đó, đây là một hoạt động của Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế vào mỗi dịp đầu năm học nhưng năm nay, hoạt động này được Hội Sinh viên quan tâm và thực hiện cho tất cả các khoa. Trong chương trình, thông qua các buổi gặp gỡ thân mật, những sinh viên khóa trên đã giới thiệu tới các tân sinh viên về giảng đường, thư viện, khuôn viên ĐHQGHN…, chia sẻ với các em về cuộc sống sinh viên.

Tiếp đó, cuốn sổ tay tân sinh viên với chủ đề "Tọa độ UEB" lần đầu tiên được phát hành với những thông tin về giảng đường, giáo trình, ký túc xá, bí quyết học tập... là những chìa khóa giúp tân sinh viên vượt qua bỡ ngỡ ban đầu trong quá trình học tập.


Các sinh viên ĐHKT khóa QH-2012-E được phát "Sổ tay tân sinh viên" trong ngày nhập học

Chương trình khép lại bằng đêm nhạc “Chào em chào tương lai” đầy sắc màu và vui nhộn giúp tân sinh viên hiểu thêm về phong cách và sự thân thiện - hình ảnh của sinh viên ĐHKT. Đêm nhạc cũng như chuỗi chương trình đã để lại những ấn tượng lớn đối với tân sinh viên những ngày đầu bước vào giảng đường đại học.
Kết thúc học kỳ đầu tiên và trước thềm năm mới Quý Tỵ, sinh viên ĐHKT được đến với chương trình "Tân tài tân xuân - UEB got talent" - nơi họ có cơ hội thể hiện tài năng và bộc lộ một hình ảnh tiềm ẩn chưa được khai phá của mình. Chương trình "Tân tài tân xuân" là một hoạt động thường niên của Trường ĐHKT được tổ chức vào mỗi dịp cuối năm nhằm trao phần thưởng cho những sinh viên có thành tích học tập xuất sắc và tặng quà cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tết đến xuân về. Năm nay, chương trình đã có một sự thay đổi về lớn cách thức tổ chức để “Tân tài tân xuân” không chỉ mang đến cho sinh viên món quà tết về vật chất mà còn cả về tinh thần. Sau chương trình này, thí sinh Lưu Quang Trung với sáng tác đầu tay của mình đã trở thành quán quân cuộc thi và là gương mặt quen thuộc gắn liền với các sự kiện của ĐHKT.
Mộ sự kiện đáng chú ý nữa đó chính là chương trình vào hạ mang tên “UEB Spotlight” - Sinh viên ĐHKT thanh lịch - năng động - tự tin - làm chủ tri thức. Sự kiện này lần đầu tiên xuất hiện đã được sinh viên trong trường rất hào hứng tham gia. Đây là cơ hội để các nam sinh và nữ sinh ĐHKT khoe sắc, đua tài. Chương trình được thiết kế với nhiều hoạt động làm nổi bật vẻ đẹp thanh lịch - tự tin - tri thức, giúp thí sinh không chỉ thể hiện được tài năng nghệ thuật mà còn thể hiện được kỹ năng làm việc nhóm, thuyết trình, thể hiện kiến thức về kinh tế, kinh doanh… Xuyên suốt chương trình, UEB Spotlight đã đem đến cho cả người chơi và các thành viên Ban tổ chức những ấn tượng khó quên với nhiều cung bậc cảm xúc.
Đây cũng là sự kiện đánh dấu thành công của Đoàn Thanh niên trong nỗ lực xã hội hóa công tác sinh viên. Với một bản kế hoạch được lên ý tưởng công phu, chuẩn bị chu đáo bởi các thành viên Ban tổ chức, UEB Spotlight đã nhận được sự quan tâm của nhiều nhà tài trợ tên tuổi và mang lại nguồn tài chính dồi dào cho những hoạt động bên lề xuyên suốt cuộc thi. Hoạt động truyền thông cho chương trình cũng được tích cực thực hiện, hình ảnh sinh viên ĐHKT qua đó được cộng đồng biết đến rộng rãi hơn.
Dạ tiệc Bluemoon party” được tổ chức thành công tối 9/5 vừa qua cũng là một điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động dành cho sinh viên ĐHKT. Chương trình được tổ chức với mong muốn mang đến một đêm hội “xả stress” cho sinh viên sau một năm học căng thẳng. Qua 2 năm tổ chức, những người làm chương trình đều cố gắng mang đến cho người tham dự sự mới mẻ trong dàn dựng và thể hiện. Nếu như năm đầu tiên, Bluemoon party hướng đến tôn vinh các câu lạc bộ sinh viên của ĐHKT bởi những hoạt động sôi nổi của họ trong năm học; thì Bluemoon party 2013 lại nhằm tri ân các sinh viên khóa cuối - thế hệ sinh viên đã góp phần không nhỏ trong phong trào học tập, nghiên cứu khoa học cũng như hoạt động xã hội của sinh viên ĐHKT nói chung.



Mottainai là một sự kiện ý nghĩa không thể bỏ qua của sinh viên ĐHKT

Ngày 18/5 tới đây, “Ngày hội đổi đồ Mottainai 2013” do Câu lạc bộ Truyền thông MCC (trực thuộc Hội Sinh viên Trường ĐHKT) tổ chức là một chương trình ý nghĩa nữa để sinh viên ĐHKT có thể tham gia. Thông qua hình thức trao đổi đồ cũ, chương trình nhằm nâng cao tinh thần tiết kiệm và bảo vệ môi trường của sinh viên nói riêng và người dân nói chung.

Bên cạnh đó, những cuộc thi mang tính chuyên môn như cơn bão Eco Storm, 360 độ Kinh tế phát triển, SV Tài chính, Tỏa sáng cùng FIBE… cũng được các chi đoàn, các câu lạc bộ tổ chức thường niên nhằm củng cố và nâng cao kiến thức kinh tế - xã hội cho sinh viên trong ĐHKT. Các cuộc thi này giúp sinh viên một lần nhìn lại những kiến thức, kỹ năng mình đã gặt hái được trong suốt thời gian học tập và chuẩn bị hành trang đầy đủ trước khi ra trường. Những sân chơi bổ ích ấy ngày càng thu hút được sự quan tâm và tham gia của đông đảo sinh viên trong trường.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thiết thực như: tình nguyện vì cộng đồng, tiếp sức mùa thi, các hội nghị/chương trình về kỹ năng hoạt động Đoàn - Hội… được Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên ĐHKT, các chi đoàn, liên chi đoàn, các câu lạc bộ đứng ra tổ chức. Có thể nhận thấy, ở ĐHKT, việc học tập và vui chơi giải trí đều được khích lệ như nhau, tạo nên những con người “làm việc hết sức, vui chơi hết mình.” 

Hội Sinh viên ĐHKT và những đổi mới không ngừng
Dễ dàng để nhận thấy vai trò không nhỏ của Hội Sinh viên Trường ĐHKT trong chuỗi hoạt động sôi nổi đó. Nếu như Đoàn Thanh niên ĐHKT với những hoạt động được tổ chức chuyên nghiệp hàng năm đã tạo được hình ảnh tốt đẹp với Đoàn Thanh niên các đơn vị trong khối ĐHQGHN, thì Hội Sinh viên ĐHKT đang dần “trở mình” bằng các hoạt động ngày càng chất lượng và đi vào chiều sâu. “Tuần lễ định hướng tân sinh viên”, “Sổ tay tân sinh viên”, “UEB got talent”, “Blue moon party”… cùng với hàng loạt các hoạt động của các câu lạc bộ như: “Ngày hội đổi đồ Mottainai” (MCC), Eco Storm (YEC), dự án “Bao cao su thân thiện” (do CLB Kỹ năng sống - TIE phối hợp với 10 trường đại học khác trên địa bàn Hà Nội tổ chức)… đã chứng tỏ điều đó.
Chia sẻ về những hoạt động sôi nổi này, anh Nguyễn Trung Phong - Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐHKT cho biết: “Hội Sinh viên ĐHKT luôn hướng tới xây dựng một sân chơi thật bổ ích mang lại niềm vui cũng như kiến thức chuyên môn, chuyên ngành cho các sinh viên trong trường. Đồng thời, những sân chơi này cũng sẽ là những kỷ niệm khó quên trong quãng đời sinh viên của các bạn, nên năm nay ngoài các hoạt động văn hóa, văn nghệ, Hội đã đặc biệt quan tâm đến hoạt động mang tính thiết thực, chuyên môn như Eco Storm, Mottainai... nhằm thúc đẩy sự chủ động của các câu lạc bộ, các chi hội.”
Anh cũng cho biết, trong nhiệm kỳ 2013 - 2015, các thành viên Ban chấp hành Hội Sinh viên và chủ nhiệm các câu lạc bộ sẽ luôn nỗ lực sáng tạo, đổi mới phong cách lãnh đạo để hoàn thành tốt Nghị quyết Đại hội Hội Sinh viên khóa V trên nền tảng những thành công từ khóa trước. Trong tương lai, cùng với Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên ĐHKT sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, tạo ra những sân chơi bổ ích mang tính học thuật cao hơn nữa cho sinh viên trong trường.


"Tỏa sáng cùng FIBE 2013" không chỉ là sân chơi thể hiện tài năng nghệ thuật mà còn vinh danh vẻ đẹp tri thức của sinh viên Khoa KT&KDQT

Bên cạnh ý nghĩa rèn luyện kỹ năng và tạo sân chơi để sinh viên thể hiện mình, các hoạt động của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên còn tạo cầu kết nối giữa sinh viên ĐHKT với các doanh nghiệp, các đối tác và nhà tuyển dụng tiềm năng. Những chương trình ý nghĩa sẽ là một đòn bẩy giúp sinh viên ĐHKT có thêm những cơ hội trải nghiệm, cơ hội việc làm cùng những định hướng, ý tưởng cho tương lai.
Có thể nói, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên ĐHKT ngày càng chứng tỏ được sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần dám nghĩ, dám làm trong công tác sinh viên. Hy vọng các hoạt động này sẽ ngày càng chuyên nghiệp và thể hiện được nét đặc trưng của sinh viên ĐHKT. Đó chính là một trong những bước tiến quan trọng đưa các bạn trẻ đến con đường thành công.

Giang Nguyễn (MCC) - Đỗ Chiêm