Thông tin cho sinh viên
 
Khoá tập huấn sử dụng SPSS trong xử lý và phân tích dữ liệu

Nằm trong chuỗi các hoạt động chuyên môn với tinh thần“Share knowledge - Make a change”, từ ngày 28/3 đến 23/4/2013, Chi đoàn Cán bộ Trường ĐHKT đã tổ chức khóa tập huấn sử dụng SPSS trong xử lý và phân tích dữ liệu cho cán bộ và giảng viên nhà trường.


ThS. Trần Thế Lân - giảng viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường ĐHKT là giảng viên của toàn khoá tập huấn.

Khóa tập huấn được thiết kế nhằm giúp học viên hiểu và thực hành được các xử lý thống kê cơ bản; nắm vững quy trình nghiên cứu thống kê và nghiên cứu định lượng; thực hành phân tích hồi quy dữ liệu cross-sectional và dữ liệu time series cùng với các kiểm định giả thiết của phương pháp OLS với sự hỗ trợ của SPSS 20. Chương trình đã thu hút được sự tham gia nhiệt tình của các cán bộ và giảng viên trong trường, đặc biệt là các giảng viên đang tiến hành nghiên cứu khoa học sử dụng phương pháp thống kê định lượng.

Trong module đầu tiên của khóa tập huấn, ThS. Trần Thế Lân đã hướng dẫn các học viên hiểu và thực hành được các ứng dụng cơ bản của SPSS trong hoạt động thống kê. Trong phần này, giảng viên đã tập trung vào các vấn đề như : sắp xếp, quản lý dữ liệu; mô tả, trình bày dữ liệu; phân tíchcơ bản đối với dữ liệu đơn biến, đa biến (tương quan, hồi quy).

Những kiến thức cơ bản về SPSS là nền tảng cho việc phân tích dữ liệu nghiên cứu với phần mềm này. Trong module 2, ThS. Trần Thế Lân đã hướng dẫn học viên hiểu được các trị thống kê và phân tích được các mối quan hệ dữ liệu trong mẫu. Các vấn đề được giảng viên và học viên tập trung trao đổi là phát triển các phân tích đa biến trong mẫu nghiên cứu (kiểm định khi bình phương, kiểm định trung bình tổng thể, phân tích phương sai, kiểm định tỷ lệ, kiểm định phi tham số, hồi quy đa biến); khả năng tùy biến và giới hạn của SPSS trong nghiên cứu định lượng.

Với định hướng trở thành một trường đại học nghiên cứu, việc nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, đặc biệt là việc sử dụng công cụ và phương pháp định lượngrất được nhà trường quan tâm. Khóa học SPSS đã góp phần tích cực để các cán bộ và giảng viên Trường ĐHKT chia sẻ cũng như học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu của nhau và có thể áp dụng một cách hiệu quả vào hoạt động nghiên cứu của mình.

Tinh thần “Share knowledge - Make a change” sẽ tiếp tục được phát huy trong Trường ĐHKT với một loạt các hoạt động thường kỳ tiếp theo do Chi đoàn cán bộ tổ chức. Việc chia sẻ kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm làm việc sẽ tạo ra sức mạnh lan tỏa, giúp cho các cán bộ ĐHKT có thể áp dụng vào quá trình học tập và công tác của mình, nâng cao hiệu quả công việc.


Nguyễn Thanh Mai - Khoa KT&KDQT