Thông tin cho sinh viên
 
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm du học “truyền lửa” cho sinh viên

Chia sẻ của đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ tại hội thảo
Sáng ngày 3/11/2012, CLB Tiếng Anh BeONE, Hội Sinh viên và Đoàn Trường ĐH Kinh Tế - ĐHQGHN cùng Nhóm Truyền thông Mới VNMG đã tổ chức thành công Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm du học với chủ đề “We share our experiences, you take your chance”. Hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự hưởng ứng của đông đảo sinh viên.


Hội thảo đã thu hút sự tham gia của gần 100 sinh viên từ các đơn vị thành viên Đại học Quốc gia Hà Nội, mang lại những phút giây bổ ích với những kinh nghiệm thực tiễn quý báu về du học và kinh nghiệm tìm kiếm cơ hội và giành được học bổng. Hội thảo có sự góp mặt của những vị khách mời như:  Anh Vũ Tú Thành - Học bổng Fulbright 2003; Chị Đỗ Minh Thuỳ - Học bổng Fulbright 2004; Chị Phạm Thanh Long - Học bổng Fulbright 2004; Chị Thảo Griffiths - Học bổng Fulbright 2004, Endeavour 2012; Chị Nguyễn Anh Thư - Học bổng Humphrey 2005; Chị Lê Hồng Tâm - Học bổng SUSI 2009; Chị Trần Thị Thanh Vân - Học bổng SUSI 2009; Chị Trần Thị Thuỳ Trang - Học bổng UGRAD 2011; Chị Nguyễn Đặng Minh Chinh - Trợ lý Văn hóa, Đại sứ quán Hoa Kỳ.
Mở đầu chương trình là chia sẻ của Đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ về các học bổng của chính phủ và những yêu cầu đối với từng loại học bổng đó để giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan hơn về các chương trình học bổng của Hoa Kỳ.
Tiếp nối chương trình là phần chia sẻ kinh nghiệm thú vị của các cựu du học sinh đã nhận được các học bổng danh giá của chính phủ Hoa Kỳ. Chị Đỗ Minh Thùy (Cựu sinh viên Đại học Indiana - Học bổng Fulbright) cho biết “mỗi học bổng có những yêu cầu, tiêu chí riêng, song đừng vì không đáp ứng được một vài tiêu chí trong số đó mà vội vã bỏ cuộc. Có thể bạn không có bằng khá, giỏi nhưng nếu chứng minh được năng lực của mình, bạn vẫn có cơ hội giành được học bổng mong muốn.”
Chia sẻ về kinh nghiêm viết bài luận - một phần rất quan trọng trong hồ sơ xin học bổng, chị Thanh Vân và Anh Thư nhấn mạnh bạn vẫn phải “là chính mình”, không tâng bốc hay quá “tô vẽ” về bản thân, mà vẫn thể hiện được hoài bão, ước mơ tương lai của mình. Các cựu du học sinh đều cho rằng văn hóa phương Tây đánh giá rất cao tính trung thực, và những người xem xét hồ sơ của bạn cũng đủ kinh nghiệm để nhận ra nếu bạn nói dối. Điều quan trọng là bạn phải khiến người đọc hồ sơ cảm thấy bạn là một con người thú vị và khiến họ muốn gặp bạn ở vòng phỏng vấn để biết bạn là ai.

 

Các anh chị cựu du học sinh sẵn sàng chia sẻ và giải đáp thắc mắc của sinh viên

Bên cạnh đó, các vị khách mời khác cũng chia sẻ về nhiều nội dung như quá trình chuẩn bị cho hành trình tìm kiếm học bổng thế nào; tìm học bổng ở đâu và nên chọn loại học bổng nào cho phù hợp; những kinh nghiệm quý giá khi tham gia phỏng vấn để gây được ấn tượng tốt nhất; những câu chuyện thực tế và sinh động về du học; quá trình học tập ở nước ngoài và những trải nghiệm thú vị của các cựu du học sinh. “Quan trọng nhất là các bạn không được nản chí hay thất vọng khi bị từ chối học bổng, cơ hội do chúng ta tự nắm lấy” - một vị khách mời chia sẻ.
Tại hội thảo, những giải đáp thắc mắc về các vấn đề du học, kinh nghiệm “săn” học bổng đã tạo một không khí gần gũi và thân thiện giữa các cựu du học sinh và sinh viên, kết nối những nhiệt huyết của những con người trẻ tuổi và có hoài bão lớn.
Sinh viên Nguyễn Mạnh Hùng (Trường ĐH Công nghệ) chia sẻ cảm xúc “Hội thảo thực sự rất bổ ích, mình đã biết thêm nhiều kinh nghiệm về việc xin học bổng du học, nhất là mình đã có cơ hội để hiểu hơn về chương trình học bổng Fulbright mà mình rất quan tâm”. Sinh viên Nguyễn Thu Huyền (Trường ĐH Kinh tế) hào hứng bày tỏ: “Thật sự đây là chương trình mà mình đã mong đợi từ lâu, nó dành cho những bạn có ước muốn đi du học theo con đường học bổng ở Hoa Kỳ như mình. Những chia sẻ của khách mời trong buổi hội thảo như là chìa khóa để tháo gỡ những khúc mắc của mình khi tìm kiếm học bổng du học.”
Kết thúc hội thảo, những sinh viên tham dự đã bày tỏ sự hài lòng và tâm đắc với những điều thu nhận được. Từ đây, “ngọn lửa” du học được thổi bùng trong ý chí quyết tâm của sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.

 

Các vị khách mời và các bạn sinh viên tham gia hội thảo


Lê Lương Tuấn Anh (QH-2010-E KTĐN CLC)