Thông tin cho sinh viên
 
Chung kết cuộc thi Đỉnh cao tranh biện

Tối 2/12/2016, đêm Chung kết cuộc thi Đỉnh cao tranh biện mùa đầu tiên do Khoa Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, với chiến thắng thuộc về đội Hội già YEC.


Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên trên địa bàn TP.Hà Nội, tạo ra một diễn đàn tranh luận về những vấn đề kinh tế - xã hội được quan tâm nhất hiện nay. Thông qua cuộc thi, sinh viên có cơ hội giao lưu học hỏi, khẳng định bản thân, phát triển tư duy, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình và tranh biện. Đồng thời cuộc thi cũng giúp sinh viên có cái nhìn đa chiều về các vấn đề, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giới trẻ về những vấn đề kinh tế - xã hội.

Trong suốt một tháng kể từ khi phát động, đã có 24 đội đăng ký tham dự đến từ các trường: Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tài chính, Học viện Ngân hàng, Học viện Ngoại giao.

 
Các đội tranh tài tại vòng Đối đầu của cuộc thi Đỉnh cao tranh biện
 

Trải qua 2 vòng loại căng thẳng và kịch tính mang tên Khởi động và Đối đầu, với hình thức dự thi đa dạng bao gồm: thuyết trình, hùng biện và phản biện, Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn được 4 đội chơi xuất sắc nhất bước vào đêm Chung kết Đỉnh cao tranh biện gồm: đội Hội già YEC - Khoa Kinh tế Chính trị, Trường ĐHKT - ĐHQGHN, đội Warren - Đại học Kinh tế quốc dân, đội Củ cải cay - Nhóm sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN, đội Winter - Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT - ĐHQGHN.

 
 Trước khi bước vào đêm chung kết, các đội thi đã được phổ biến Luật tranh biện quốc tế 3-3 của Karl Popper và tư duy tranh biện
 

Phát biểu khai mạc đêm chung kết, TS. Nguyễn Viết Thành, Phó chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển cho biết, đây là lần đầu tiên một cuộc thi tranh biện được tổ chức tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN và thu hút được sự quan tâm của đông đảo sinh viên các trường đại học khác. Theo TS. Nguyễn Viết Thành, chính sự cố gắng và nhiệt huyết của các em sinh viên cũng như sự hấp dẫn từ hình thức tổ chức là yếu tố quyết định sự thành công của cuộc thi. Tiến sĩ tin tưởng, cuộc thi sẽ mang lại cho các em sinh viên nhiều kiến thức, kỹ năng và trải nghiệm bổ ích, thú vị.

 
 TS Nguyễn Viết Thành – Phó chủ nhiệm khoa KTPT, phát biểu khai mạc chương trình
 

Sau phần phát biểu khai mạc, chương trình đã chính thức bước vào Vòng 3 với tên gọi Chinh phục để tìm ra ai là quán quân.

Vòng 3 gồm hai phần thi: Bán kết và Chung kết. Các đội sẽ tranh biện về những vấn đề xoay quanh các chủ đề kinh tế - xã hội bằng Luật tranh biện quốc tế 3-3 của Karl Popper.

Ở vòng Bán kết, các đội thi sẽ phải trải qua hai lượt đấu tranh biện để tìm ra hai đội xuất sắc bước vào Chung kết.

Sau phần thi Bán kết đầy kịch tính với những màn tranh luận “nảy lửa”, các đội chơi đã bộc lộ sự thông minh, sự hiểu biết sâu rộng, khả năng tranh biện và tư duy phản biện. Kết thúc phần thi này, 2 đội có điểm số thấp hơn là Củ cải cay và Warren đã phải dừng bước, nhường cơ hội cho 2 đội còn lại bước vào vòng Chung kết.

Ở phần thi này, các đội sẽ bước vào lượt tranh biện cuối cùng để tìm ra đội chiến thắng. Sau phần tranh biện đầy kịch tính và thuyết phục của 2 đội, đội Hội già YEC đến từ Khoa Kinh tế Chính trị - Trường ĐHKT đã xuất sắc giành được điểm số cao hơn và trở thành quán quân mùa đầu tiên cuộc thi Đỉnh cao tranh biện. Đội Winter đạt Giải Nhì trong cuộc thi gay cấn này.

 
 TS. Nguyễn Viết Thành trao Giải Nhất cho đội Hội già YEC - Khoa KTCT
 

Kết thúc chương trình, Ban tổ chức đã trao Giải Nhất cho đội Hội già YEC, Giải Nhì cho đội Winter, đồng Giải Ba cho hai đội Củ cải cay và Warren.

Cuộc thi “Đỉnh cao tranh biện” đã kết thúc trong niềm hân hoan của các đội chơi cũng như người tham dự. Trong các năm tiếp theo, BTC sẽ mở rộng quy mô để tăng sức lan tỏa của cuộc thi và tăng cơ hội giao lưu học hỏi giữa sinh viên các trường đại học tại Hà Nội.


Vũ Hà (Sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển)