Thông tin cho sinh viên
 
Ngoài học tập, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được trải nghiệm gì? (Phần 2)

Câu lạc bộ Tình nguyện trong một hoạt động tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tần tật
Các bạn thân mến, như đã giới thiệu ở bài viết trước về các hoạt động ngoại khóa của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, khi đến với ngôi nhà chung UEB, bên cạnh những bài giảng vô cùng hữu ích của các thầy cô trên lớp, bạn sẽ có cơ hội rèn luyện kỹ năng khi tham gia vào các câu lạc bộ của trường.


Phần 2: Những mảng màu rực rỡ của 13 Câu lạc bộ Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hiện tại có 13 câu lạc bộ và đội nhóm trực thuộc Hội Sinh viên nhà trường. Mỗi câu lạc bộ là một nốt nhạc riêng đóng góp trong bản giao hưởng UEB đầy màu sắc. Các hoạt động, sự kiện đặc trưng của từng CLB được tổ chức phong phú trong suốt cả năm học.

Trở thành một thành viên của câu lạc bộ (CLB) sẽ giúp bạn mở rộng thêm mối quan hệ, học hỏi được thêm nhiều điều bổ ích và mang lại cho quãng đời sinh viên những kỷ niệm không thể nào quên. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, chúng ta hãy cùng dạo qua một vòng các câu lạc bộ nhé!


Câu lạc bộ Tình nguyện (BHVC - Bighugs Volunteer Club)


BHVC là CLB tình nguyện hoạt động mạnh mẽ với phạm vi trong và ngoài UEB. Mục tiêu của BHVC là truyền tinh thần tình nguyện vào từng sinh viên, hỗ trợ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn cũng như ủng hộ trợ giúp và vinh danh những tấm gương cá nhân, tập thể đóng góp nhiều công sức cho các hoạt động từ thiện.

Trong năm học 2015-2016, bên cạnh việc tham gia các chương trình do Trung ương Đoàn, Thành Đoàn phát động (Ngày hội “Hoa hướng dương”, “Nồi cháo tình thương”, các chương trình tình nguyện tặng quà tại các lớp học tình thương trên địa bàn Thành phố Hà Nội), BHVC còn thực hiện chương trình “Ngày hội đổi sách 2015”, chương trình thăm và tặng quà “Mùa đông ấm 2015” và triển khai tuyên truyền, xây dựng các buổi hội thảo về “Giáo dục sức khỏe sinh sản” cho sinh viên UEB. Cũng trong năm 2016, BHVC dưới sự điều phối của Đoàn trường đang triển khai rất thành công chuỗi chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” và “Tình nguyện xa Lạng Sơn”.

Phó Chủ tịch BHVC, Nguyễn Công Kiên chia sẻ: “Với vai trò là một thành viên trong đội, trước hết, mình cảm nhận rõ được giá trị nhân văn cũng như tinh thần nhân đạo trong mỗi hoạt động của CLB. Được tiếp xúc với những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội giúp các bạn sinh viên nhận thức phải sống tốt hơn, ý nghĩa hơn và tiếp tục cống hiến cho cộng đồng”.


Câu lạc bộ Tiếng Anh (BeONE - Be the Owners of Native English)


Câu lạc bộ Tiếng Anh được thành lập với mục đích đưa tiếng Anh trở thành công cụ hữu dụng, đắc lực trong học tập, nghiên cứu và hoạt động xã hội của sinh viên.


Câu lạc bộ Tiếng Anh thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn kỹ năng cho thành viên


Với slogan: “Excellent in learning - Excited in playing - External flame in soul”, BeONE đem đến cho các bạn sinh viên môi trường rèn luyện tiếng Anh mới mẻ bằng các hoạt động thường xuyên như: hoạt động bổ trợ kỹ năng Nghe - Nhìn thông qua các buổi chiếu phim hàng tháng bằng tiếng Anh; hoạt động bổ trợ kỹ năng Nói - Phản biện thông qua các buổi thực hành phản biện bằng tiếng Anh, hay các buổi sinh hoạt ngoại khóa Minievent. Ngoài ra, khi đến với BeONE, các thành viên cũng sẽ được chia thành các nhóm nhỏ để đào tạo, trau dồi đặc biệt để phục vụ cho việc tham dự các cuộc thi quốc tế.


Câu lạc bộ Truyền thông (MCC - Media and Communication)


“MCC - Câu lạc bộ Truyền thông hàng đầu UEB”, được xem là kênh truyền thông và sự kiện chính thức của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Đây là nơi cung cấp thông tin, truyền tải các thông điệp, làm phong phú đời sống tinh thần của sinh viên.

Đến với MCC, các bạn sẽ được học rất nhiều kĩ năng chuyên môn, kỹ năng mềm qua việc thực hiện các chương trình như ES Radio, ES Tivi cũng như hoạt động viết bài cho các fanpage, website của trường.


Câu lạc bộ Truyền thông MCC gắn liền với những sự kiện thu hút không chỉ sinh viên trong và ngoài trường tham gia

Những chương trình sự kiện cũng được MCC tổ chức rất thành công, thu hút rất nhiều bạn trẻ và công chúng tham gia như: Ngày hội đổi đồ Mottainai, các Talk show gặp gỡ các gương mặt nổi tiếng. Đặc biệt năm 2015 vừa qua MCC đã tổ chức thành công chương trình Triển lãm kết hợp trải nghiệm Hà Nội tôi kể bạn nghe: Câu chuyện thứ nhất “Bao cấp - Xếp hàng về quá khứ”. Chương trình đã ghi lại dấu ấn lớn trong cộng đồng những người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, đặc biệt là những người đã từng trải qua thời kỳ “tem phiếu”.


Cộng đồng Sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (RCES - Research Community for Economics Students)
Chuỗi chương trình đồng hành cùng mùa nghiên cứu khoa học sinh viên của RCES


RCES - Cộng đồng Sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học ra đời ngày 25/10/2014, được sáng lập bởi các bạn sinh viên đã từng tham gia và đạt thành tích cao trong hoạt động nghiên cứu khoa học. RCES hoạt động dưới sự bảo trợ và cố vấn của Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Tuy mới được thành lập nhưng những hoạt động tích cực của RCES được các giảng viên và sinh viên đánh giá rất cao. Các hoạt động đồng hành cùng mùa sinh viên nghiên cứu khoa học (đặc biệt là chuỗi chương trình R Talk) đã trang bị cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế những kiến thức, kỹ năng bổ ích phục vụ nghiên cứu và góp phần thúc đẩy quyết tâm nghiên cứu của sinh viên.


Câu lạc bộ Quản trị Kinh doanh (BA PLUS)


Ra đời ngày 29/09/2011, với phương châm hoạt động lấy thành viên làm gốc và động lực để phát triển, câu lạc bộ BA+ mang đến một môi trường sinh hoạt hiệu quả, cởi mở và sáng tạo, nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng - phẩm chất và định hướng tư duy cho sinh viên về các vấn đề liên quan tới quản trị kinh doanh.

Tại BA+, sinh viên được tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng và sinh hoạt chuyên đề kinh tế hàng tháng. Đặc biệt tại đây, các bạn sẽ được tự mình thực hiện các hoạt động kinh doanh nhỏ.

Trong những năm tới, trên đà thành công đã đạt được, CLB sẽ tiếp tục tổ chức cuộc thi "ACEs - Ván cờ nhân sự 2017" bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ, kết hợp tổ chức những buổi hội thảo liên quan đến quản trị kinh doanh, kinh tế cũng như tìm kiếm và tạo mối quan hệ với các doanh nghiệp, viện nghiên cứu.


Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC - Young Economists Club)


Câu lạc bộ Kinh tế trẻ YEC là câu lạc bộ “nhiều tuổi” nhất UEB, hoạt đông từ năm 2005 với slogan: Kết nối - Chia sẻ - Cùng phát triển.


Tọa đàm về Cộng đồng Kinh tế ASEAN do YEC tổ chức có sự tham dự và chia sẻ của các chuyên gia kinh tế hàng đầu


Đây là nơi giao lưu, chia sẻ của các bạn sinh viên khối kinh tế nói riêng và sinh viên toàn thành phố Hà Nội nói chung về hoạt động nghiên cứu khoa học, tìm hiểu về tình hình kinh tế trong nước và trên thế giới. Cùng với đó,YEC còn là nơi để các bạn sinh viên nâng cao những kỹ năng mềm của bản thân như: giao tiếp, thuyết trình, tổ chức sự kiện…

"Trong tương lai, YEC hy vọng sẽ tổ chức thêm nhiều chương trình để giúp các bạn sinh viên nắm bắt kịp thời những yêu cầu mới của thời đại để có thể chuẩn bị tốt cho tương lai của mình. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm YEC sẽ luôn cô gắng, tiếp tục kế thừa truyền thống của câu lạc bộ, đưa YEC trở thành một câu lạc bộ vững mạnh, đi đầu trong mọi hoạt động của sinh viên về lĩnh vực nghiên cứu khoa học, xu hướng khởi nghiệp và tình hình kinh tế trên thế giới." - bạn Nguyễn Thị Thảo, Chủ tịch YEC chia sẻ.


Đội Enactus (Entrepreneurial Action Us)  


Đội Enactus với tiền thân là CLB SIFE, chính thức được thành lập ngày 7/12/2009. Với slogan: “Together we keep moving forward”, Enactus đặt mục tiêu kết nối những bạn trẻ nhiệt tình, đam mê kinh doanh; tạo ra một môi trường năng động cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN áp dụng những kiến thức kinh tế, kinh doanh vào các dự án thực tế giúp đỡ cộng đồng.

Với tầm nhìn xa và những hành động thiết thực, Enactus đặt chỉ tiêu trong vòng 5 năm tới, CLB sẽ trở thành một trong những tổ chức uy tín, tin cậy hàng đầu đối với sinh viên Trường Đại học Kinh tế nói riêng và ĐHQGHN nói chung.


Câu lạc bộ Nhà doanh nghiệp tương lai (FEC - Future Entrepreneurs Club)


CLB Nhà doanh nghiệp tương lai được chính thức thành lập vào ngày 12/12/2013 với mục đích phát triển kỹ năng kinh doanh, khởi nghiệp cũng như kỹ năng lãnh đạo thông qua các hoạt động mang tính chất nâng cao kỹ năng, các hội thảo và các dự án kinh doanh thực tế.

Từ năm học 2015 - 2016, CLB đã tiến hành các dự án như “Tủ sách khởi nghiệp”, “Dự án kinh doanh thực tế”, “Team building”, “Chuỗi sinh hoạt chuyên môn và kinh doanh thực tế”... nhằm tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có thể phát huy hết năng lực bản thân vốn có.


Câu lạc bộ Chứng khoán (SIC - Securities Investment Club)



Dù là một câu lạc bộ non trẻ của UEB, SIC đang dần chứng minh vai trò là một trong những CLB đầy tiềm năng của UEB.

Với slogan “Together we make the difference” dẫn lối, SIC hướng tới mục tiêu cụ thể: Xây dựng đội ngũ thành viên thực sự kinh nghiệm, được thử thách và trải nghiệm qua các cơ hội đầu tư; xây dựng thành công “Lớp học Chứng khoán” và cuộc thi “Đầu tư” cho các học viên tham gia; tiếp tục tạo ra những đội ngũ kế cận, đủ sức điều hành “Qũy đầu tư VNUInvest”, tiếp tục thực hiện các chương trình mang tính hợp tác với các câu lạc bộ về chứng khoán trên địa bàn thành phố Hà Nội…


CLB Cheerleading (ACCU - All Stars Cheerleading Club of UEB)



CLB Cheerleading chính thức thành lập ngày 9/3/2016 với tiền thân là đội Cheerleading Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (hoạt động từ tháng 10 năm 2010).

Kể từ ngày hoạt động, CLB đã đạt được rất nhiều thành tích như: Vô địch Uleague khu vực miền Bắc 2011, giải Ba Uleague khu vực miền Bắc 2012, giải Nhì Uleague 2013 khu vực miền Bắc... Ngoài ra, CLB còn là gương mặt không thể thiếu trong rất nhiều sự kiện của UEB như hội trại 26/3; các chương trình “Shining with FIBE”, “SV Tài chính”, “Bluemoon”, Clubs’ Day...


Câu lạc bộ Cheerleading trong Hội thi Sinh viên Văn - Thể - Mỹ


Bạn Nguyễn Thị Vân - Chủ tich Cheerleading chia sẻ: “Dù còn nhiều khó khăn về vật chất, đã có những lúc tưởng như CLB đã phải tan rã, nhưng vì tình yêu với Cheer nên bọn mình vẫn cố gắng duy trì và phát triển CLB đến ngày hôm nay. Tuy CLB còn non trẻ, nhưng với nhiệt huyết của những thành viên mới, mọi khó khăn rồi cũng bị cơn bão tuổi trẻ cuốn đi. Hy vọng sang năm học tới CLB sẽ càng lớn mạnh, đóng góp được nhiều tiết mục và thành tích cho UEB hơn nữa”.


Câu lạc bộ Vũ điệu (S-Dancing)



Bên cạnh Cheerleading, S-Dancing với những điệu nhảy sôi động và bốc lửa cũng là cái tên góp mặt trong rất nhiều sự kiện, khuấy động nhiều chương trình của UEB. Đến với S-Dancing, các bạn sinh viên sẽ dễ dàng sở hữu một thân hình khỏe khoắn và dẻo dai. Với các buổi tập luyện định kỳ, những bạn có đam mê và khả năng sẽ được chọn lọc vào một đội tuyển chuyên môn và là nhân tố của những tiết mục đặc sắc. Đây hứa hẹn sẽ là một sân chơi không thể bỏ qua cho các sinh viên UEB muốn được trở nên “náo nhiệt và bùng cháy.”


Câu lạc bộ S-Dancing luôn là gương mặt nổi bật trong các sự kiện của sinh viên UEB

Câu lạc bộ Âm nhạc (SOS)



Bạn yêu thích âm nhạc? Bạn yêu thích guitar? Bạn yêu thích phong cách acoustic... Vậy thì hãy đến với CLB Âm nhạc (SOS - Sounds Of Soul)

SOS luôn chào đón bạn với những chương trình âm nhạc vô cùng lý thú. Những show âm nhạc với phong cách Acoustic, những show âm nhạc theo yêu cầu hay đơn giản là những buổi sinh hoạt, dạy đàn hàng tuần sẽ khiến bạn yêu mến SOS lúc nào không hay! SOS cũng là thành viên không thể thiếu trong mỗi sự kiện của sinh viên UEB và các cuộc thi tài năng do Trường tổ chức.


SOS - câu lạc bộ của các “nghệ sĩ” UEB


Câu lạc bộ Karatedo


Những ai mong muốn được rèn luyện sức khỏe và có khả năng tự vệ thì nhanh tay đăng ký tham gia CLB Karatedo đi nhé!

Được thành lập ngày 22/2/2011, CLB Karatedo chủ trương tạo ra những sân chơi cho các bạn sinh viên đam mê võ thuật, đặc biệt là môn Karatedo. Với CLB Karatedo, các bạn sinh viên sẽ rèn luyện cho mình sự bản lĩnh, tự tin trước mọi tình huống. Những bạn đủ năng lực và nhiệt huyết hoàn toàn có thể được tuyển chọn để tham gia các giải đấu lớn hàng năm do Bộ Giáo dục - Đào tạo, Liên đoàn Karatedo Hà Nội tổ chức.



Câu lạc bộ Karatedo là nơi dành cho các sinh viên đam mê võ thuật

Vậy là chúng mình đã cùng nhau dạo qua các câu lạc bộ của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Các bạn đã tìm được cho mình CLB thích hợp khi bước vào UEB chưa? Hãy thể hiện sự nhiệt tình của mình và các CLB luôn sẵn sàng chào đón bạn tới cộng đồng của những người trẻ năng động, dám nghĩ dám làm!


_______________
Thông tin liên quan:


Mai Anh Quân - Ngọc Ánh - Minh Hoài - Đỗ Chiêm