Thông tin cho sinh viên
 
Nhiều hoạt động ý nghĩa của sinh viên tình nguyện ĐHKT tại Thái Nguyên

Các lớp học thu hút nhiều em nhỏ tham gia
Đặt chân đến xã Bình Thuận, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên từ ngày 12/7, cho đến nay, sau hơn nửa chặng đường, đoàn sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức và tham gia rất nhiều hoạt động tích cực tại địa phương.


Theo sự sắp xếp của Đoàn Thanh niên xã, đội tình nguyện được bố trí sinh hoạt tại Trường Tiểu học Bình Thuận để thuận tiện cho việc liên hệ, làm việc với Ban lãnh đạo và nhân dân địa phương. Cùng ngày, đội đã nhanh chóng ổn định chỗ ở, chính thức ra mắt với Uỷ ban Nhân dân và Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã, đi thăm hỏi các gia đình xung quanh khu vực sống và bắt đầu triển khai kế hoạch hoạt động tình nguyện tại đây.
Cho đến nay, đội tình nguyện đã thực hiện một số hoạt động có ý nghĩa như: tổ chức các lớp học củng cố kiến thức cho trẻ em tại nhà văn hoá các cụm trong xã (Bình Sơn, Bình Xuân, Xóm Trại, Thuận Phong...), xây đắp lại vai vực Quẫn, khai thông nước tưới tiêu đồng ruộng cho người dân, phụ giúp các gia đình hoàn cảnh khó khăn canh tác nông nghiệp, hái chè. Đội cũng hỗ trợ công tác dọn dẹp vệ sinh, làm đường tại các thôn, xóm...

Bình Thuận có đặc điểm dân cư khá đông đúc, đặc biệt là trẻ nhỏ độ tuổi cấp 1, cấp 2, chính vì vậy công tác dạy học cho các em được chú trọng và triển khai ngay ngày thứ hai đội đặt chân đến Thái Nguyên. Đội được chia làm 6 nhóm chính tại nhà văn hoá các thôn, xóm; mỗi nhóm phụ trách một lớp học. Các lớp thu hút được số trẻ em tham gia khá đông, khoảng 30 - 50 em với các độ tuổi khác nhau.
Các “thầy cô giáo trẻ” của đội tập trung củng cố và bổ sung kiến thức, nhằm xây dựng nền tảng tri thức, cách tư duy trong học tập cũng như kèm cặp giúp đỡ các em yếu kém nắm được những bài học cơ bản. Đoàn thanh niên địa phương cũng tạo điều kiện tổ chức cho các em những buổi sinh hoạt, vui chơi tập thể và giao lưu văn nghệ với các anh chị tình nguyện viên. Những hoạt động này đã bước đầu tạo dấu ấn và tình cảm giữa sinh viên ĐHKT với các em nhỏ và các bác phụ huynh nơi đây.



Các sinh viên tình nguyện Trường ĐHKT đang tạo những ấn tượng tốt đẹp tại địa phương

Hoạt động đắp vai vực Quẫn kết hợp với bên Uỷ ban mặt trận cũng đạt được thành quả nhất định giúp người dân củng cố lại vai sau mùa mưa bão, đồng thời ổn định dòng chảy, dẫn nước tưới tiêu cho các đồng ruộng.

Bên cạnh đó, đội tình nguyện cũng tham gia phụ giúp các gia đình chính sách trong công tác nông nghiệp, ủng hộ thuốc trừ rầy nâu cho cây lúa, phun thuốc trừ sâu cho cây chè và hỗ trợ gia đình neo đơn công việc hái chè. Không những vậy, đội còn tích cực cùng người dân địa phương tham gia công tác tu sửa, dọn dẹp đường xá, vệ sinh môi trường công cộng... Đa phần các bạn sinh viên vẫn còn nhiều bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm trong các công việc, song với sự giúp đỡ từ phía địa phương cộng thêm sự nhiệt huyết, sức trẻ, các tình nguyện viên đã hoàn thành tốt công việc được giao và nhận được sự yêu mến của người dân nơi đây. Điều này đã, đang và sẽ là  động lực tiếp thêm sức mạnh cho các sinh viên tình nguyện cống hiến hết mình trong những ngày còn lại.


_______________
Thông tin liên quan:
>> Sinh viên Trường ĐHKT sẵn sàng cho mùa hè tình nguyện 2015

Đội tình nguyện Thái Nguyên