Thông tin cho sinh viên
 
Webinar R -Talk 4: NCKHSV - Bước tiếp con đường

Tiếp nối các chương trình nằm trong Dự án Hỗ trợ sinh viên ĐHKT nghiên cứu khoa học (NCKH), ngày 1/2/2015, Chương trình R-Talk 4 với chủ đề “Go on your path - Bước tiếp con đường” được tổ chức với hình thức mới - Webinar (hội thảo trực tuyến) đã thu hút sự quan tâm của nhiều sinh viên trong và ngoài Trường ĐHKT.


Webinar R-Talk 4 có sự tham gia của chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Nghiên cứu viên tại Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển, Trường ĐHKT cùng nhóm sinh viên ĐHKT đã đạt thành tích cao trong mùa NCKH năm học trước: anh Trần Quang Thắng - Giải Nhì giải thưởng Tài năng Khoa học trẻ Việt Nam dành cho sinh viên năm 2014, chị Nguyễn Thị Thiên Duyên - Giải Nhất NCKH sinh viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế năm 2014 và anh Vũ Trung Kiên - Giải Nhì Diễn đàn sinh viên Châu Á năm 2014.

Là khách mời chia sẻ đầu tiên, chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh đã có những chia sẻ rất thiết thực tới các sinh viên liên quan đến nội dung tổng quan tài liệu, từ cách tìm kiếm, lưu trữ, tra cứu cho tới việc đọc và tổng hợp tài liệu. Nhờ sự hỗ trợ của hình thức Webinar, diễn giả đã hướng dẫn sinh viên chi tiết cách thao tác từng kĩ năng này trên máy tính. Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh: “việc tổng quan tài liệu tốt đã quyết định tới 50% thành công của nghiên cứu và việc xây dựng được một đề cương nghiên cứu tốt sẽ giúp sinh viên đến gần hơn với sự thành công đó”. Những nội dung cần thiết trong một đề cương nghiên cứu cũng đã được chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh chia sẻ tới các sinh viên theo dõi trực tiếp Webinar trong phần sau. Đây là những kinh nghiệm rất hữu ích giúp sinh viên tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả NCKH, nhất là trong thời điểm sinh viên đang tập trung nhiều năng lượng cho công trình nghiên cứu của mình.


Các khách mời tham gia chia sẻ trực tuyến trong Webinar (Ảnh chụp từ Webinar).



Đã trở thành nét đặc biệt của R-Talk, khách mời tham gia chương trình không chỉ dừng lại là các giảng viên, nghiên cứu viên mà còn cả những sinh viên đã từng tham gia và đạt các thành tích cao trong NCKH. Tiếp sau phần chia sẻ của khách mời đầu tiên, các khách mời sinh viên tham gia Webinar đã lần lượt chia sẻ những nội dung mà nhiều nhóm nghiên cứu quan tâm như cách khai thác tài nguyên cơ sở dữ liệu điện tử dành cho sinh viên ĐHQGHN, cách sử dụng những phần mềm hỗ trợ quản lý dữ liệu, những lưu ý khi thiết kế bảng hỏi và thu thập số liệu sơ cấp, thuận lợi và khó khăn khi thực hiện bằng các phương pháp khác nhau hay lưu ý khi thực hiện bài nghiên cứu với phương pháp định tính.


Như thường lệ, các câu hỏi từ sinh viên gửi về và tương tác trực tiếp trong thời gian diễn ra Webinar đã lần lượt được các khách mời giải đáp trong phần Hỏi và Đáp (Q&A).

Webinar R-Talk 4 kết thúc với những lời chúc và lưu ý từ khách mời đối với các nhóm nghiên cứu trong thời điểm lịch nghỉ tết đang đến gần. Như tên chủ đề của Chương trình R-Talk 4 “Bước tiếp con đường”, các thầy cô, anh chị, nhóm sinh viên đang thực hiện và hỗ trợ dự án hy vọng các nhóm nghiên cứu sinh viên ĐHKT sẽ tiếp tục bước tiếp trên hành trình NCKH và hoàn thành công trình nghiên cứu với kết quả cao nhất.

Để theo dõi Webinar R-Talk 4 (bản thu lại), vui lòng truy cập tại đây. Theo kế hoạch, Chương trình R-Talk 5 với chủ đề Xử lí số liệu và cách viết trong nghiên cứu do Cộng đồng sinh viên kinh tế NCKH (RCES), Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS) và Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) phối hợp tổ chức sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 3/2015. Các thông tin mới nhất về Chương trình R-Talk tiếp theo sẽ liên tục được cập nhật tại địa chỉ: https://www.facebook.com/RCES.info.

_______________

Thông tin liên quan:

- R-Talk 1:Khởi động Dự án Hỗ trợ sinh viên kinh tế NCKH
- R-Talk 2: NCKH sinh viên - Những bước đi đầu tiên!
- R-Talk 3: Tiếp tục đồng hành cùng sinh viên ĐHKT



Quang Thắng - Minh Tuyết (RCES)