Thông tin cho sinh viên
 
R-Talk 2: NCKH sinh viên - Những bước đi đầu tiên!

Tiếp nối thành công của Chương trình R-Talk 1, nằm trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (NCKH), chiều ngày 28/11/2014, chương trình R-Talk 2 với chủ đề: “Nghiên cứu khoa học sinh viên - Những bước đi đầu tiên” đã được tổ chức tại Hội trường 801, Nhà E4, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với sự tham gia của đông đảo sinh viên Trường ĐHKT.



Chương trình R-Talk 2 có sự tham gia của hai diễn giả là TS. Trần Thị Vân Anh - Giảng viên Khoa Tài chính Ngân hàng và TS. Nguyễn Việt Khôi - Phó chủ nhiệm Bộ môn Kinh doanh Quốc tế, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế cùng đại diện giảng viên các Khoa trong Trường tham gia các bàn tư vấn về hoạt động NCKH cho sinh viên.


Chương trình R-Talk 2 lần này gồm hai phần, phần đầu: hoạt động “Bàn tư vấn lựa chọn đề tài", phần hai: các diễn giả chia sẻ kinh nghiệm NCKH cùng sinh viên ĐHKT. Trong phần đầu, tại mỗi bàn tư vấn, đại diện giảng viên các khoa cùng các sinh viên đã tham gia NCKH và đạt thành tích cao trong mùa nghiên cứu năm học 2013 - 2014 đến từ 6 khoa của Trường ĐHKT cùng tham gia tư vấn, hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc mà sinh viên hiện nay đang mắc phải khi làm NCKH.

Với thời lượng 50 phút, giảng viên và sinh viên tại 6 bàn tư vấn tương ứng với các lĩnh vực nghiên cứu chính của Trường ĐHKT là Kinh tế, Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Kinh tế Phát triển, Tài chính - Ngân hàng, Quản trị Kinh doanh và Kế toán - Kiểm toán đã giải đáp và tư vấn lựa chọn đề tài cho nhiều lượt sinh viên trong không khí gần gũi và cởi mở.


Đông đảo sinh viên tham gia tư vấn tại các bàn tư vấn


Chia sẻ về cảm nhận tham gia bàn tư vấn, sinh viên Lâm Thị Phương Chi (QH-2013-KTQT CLC) cho biết: “Đây là lần đầu tiên em thấy Trường mình tổ chức hoạt động bàn tư vấn để lựa chọn đề tài NCKH. Em và các bạn cùng lớp thấy đây là một hoạt động rất thiết thực đối với sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm 2 khi bắt đầu làm NCKH như em nhưng không biết bắt đầu từ đâu và như thế nào. Tham gia bàn tư vấn của Khoa mình, em đã được các thầy, cô giáo và các anh chị chia sẻ kinh nghiệm về việc tìm chủ đề, lựa chọn đề tài, các bước thực hiện NCKH cũng như kỹ năng phối hợp với nhau trong làm việc nhóm, kỹ năng tìm tài liệu, số liệu phục vụ nghiên cứu. Đặc biệt, chúng em còn được chia sẻ những kinh nghiệm của các anh chị tham gia và đạt thành tích cao trong mùa NCKH năm học trước; mọi thắc mắc của em đều đã được các thầy, cô và các anh chị nhiệt tình giải đáp. Những điều ấy thực sự có ý nghĩa rất lớn đối với chúng em.”
Tham gia tư vấn trực tiếp tại bàn tư vấn lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng (TCNH), ThS. Trịnh Thị Phan Lan - Giảng viên Khoa TCNH cho biết: “Cô thấy đây là hoạt động rất hay và ý nghĩa với sinh viên. Cô rất vui vì hôm nay tại bàn tư vấn của Khoa mình có nhiều sinh viên quan tâm tham gia. Cô hy vọng những hoạt động như thế này sẽ tiếp tục được duy trì và phát triển trong các năm tiếp theo với sự kết hợp đồng bộ của RCES và các khoa trong trường.”


Các diễn giả và khách mời chia sẻ trong chương trình

Bên cạnh hoạt động bàn tư vấn, một nội dung được rất nhiều sinh viên quan tâm chính là phần chia sẻ của hai diễn giả tham gia chương trình. Đến với R-Talk 2, TS. Trần Thị Vân Anh và TS. Nguyễn Việt Khôi đã chia sẻ với sinh viên về những kiến thức cơ bản khi sinh viên bắt tay vào làm NCKH như cấu trúc bài nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, các giai đoạn thực hiện nghiên cứu, lưu ý khi lập đề cương, những nguồn tài liệu và dữ liệu tin cậy sinh viên có thể tiếp cận... Đây đều là những nội dung rất thiết thực cho sinh viên khi bắt tay thực hiện nghiên cứu. Thông qua những câu chuyện bắt đầu về hành trình nghiên cứu khoa học của mình, hai diễn giả đã có những chia sẻ rất cởi mở với sinh viên và giúp họ sẵn sàng với những bước đi đầu tiên của mình trong hành trình nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các bạn lần đầu tiên thực hiện nghiên cứu.

Như mọi chương trình khác của chuỗi chương trình R-Talk, trong R-Talk 2, sinh viên không chỉ được nghe những chia sẻ thú vị và hữu ích từ các diễn giả mà còn được tương tác trực tiếp tới với diễn giả trong phần Q&A. Những thắc mắc của sinh viên chủ yếu xoay quanh các vấn đề liên quan trực tiếp đến chủ đề của chương trình “Nghiên cứu khoa học sinh viên - Những bước đi đầu tiên” như việc lập đề cương, tìm ý tưởng, lựa chọn các đề tài… đã được các diễn giả và khách mời của chương trình lần lượt giải đáp. Do thời lượng chương trình có hạn nên nhiều câu hỏi của sinh viên chưa được giải đáp. Những câu hỏi này sẽ được RCES trả lời qua hòm thư hỗ trợ trực tuyến đồng hành cùng mùa nghiên cứu năm nay (rces.info@gmail.com).


Khách mời, diễn giả và sinh viên ĐHKT chụp ảnh lưu niệm

Chương trình R-Talk 2 đã khép lại những hoạt động đầu tiên của Dự án hỗ trợ sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học trong học kỳ I năm học 2014 - 2015. Các chương trình R-Talk tiếp theo sẽ được diễn ra ngay sau khi các sinh viên hoàn thành kỳ thi cuối học kỳ I. Chương trình R-Talk 3 dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 1 năm 2015.

R-Talk được viết tắt của Research Talk, là chuỗi chương trình được thực hiện từ lúc sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN bắt đầu đăng ký đề tài nghiên cứu cho tới khi sinh viên hiệu chỉnh công trình nghiên cứu. Nội dung và lịch trình của các buổi R-Talk trong chuỗi chương trình này được thiết kế theo sát quá trình thực hiện nghiên cứu khoa học sinh viên trong năm học 2014 - 2015 nhằm giúp các sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN đạt được kết quả tốt nhất với công trình nghiên cứu của mình.

R-Talk là hoạt động nằm trong Dự án Hỗ trợ sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học do Cộng đồng sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (RCES), Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS) và Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) phối hợp thực hiện với sự hỗ trợ của các đơn vị Câu lạc bộ Tài chính - Ngân hàng Chất lượng cao (AFB) và Nhóm sinh viên Kinh tế Quốc tế Chất lượng cao (FIBE Team). Dự án được cố vấn và bảo trợ bởi Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển và Hội sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN.


Tin: Hồng Nhung - Quang Thắng Ảnh: Nguyễn Kha & CTV