Thông tin cho sinh viên
 
Chung tay Vì những cây cầu đi bộ xanh - sạch

Cây cầu trước và sau khi được dọn sạch
Chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 năm 2014, được sự tiếp lửa và ủng hộ của PGS.TS. Hoàng Văn Hải - Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh (QTKD), Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN; nhóm Nghiên cứu sinh (NCS) QH-2013-E QTKD của Khoa đã chung tay thực hiện Chương trình cộng đồng “Vì những cây cầu đi bộ xanh - sạch”.


Ý tưởng được xuất phát từ thực tế cây cầu đi bộ sang ngang đường tại số 144 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy trước cổng Đại học Quốc gia Hà Nội thường xuyên đọng rác và nước bẩn khiến cho việc qua lại của mọi người rất bất tiện, đặc biệt là những ánh nhìn đầy ngạc nhiên của các chuyên gia nước ngoài mỗi khi qua lại cây cầu. Từ ý tưởng đến hành động chỉ trong vòng 1-2 giờ, buổi chiều ngày 18/11/2014, khi nhóm NCS tới tri ân các thầy cô của Khoa QTKD, Trường ĐHKT đã cùng với PGS.TS. Hoàng Văn Hải trao đổi về những bức xúc khi thấy cây cầu đang ngày càng bị “bẩn hóa” vì ý thức chưa tốt của những người qua lại cũng như thiếu đi những chương trình hành động cụ thể.

Nói là làm, NCS. Trần Thị Hoàng Yến - người từng có nhiều năm học tập và làm việc tại Mỹ, rất quen thuộc với những chương trình vì cộng đồng như thế này đã đứng lên làm team leader của nhóm và đề ra các nội dung cần làm như thuê lao công dọn dẹp rác hàng ngày, kêu gọi tài trợ standee tuyên truyền không vứt rác, phân công người mua và trồng cây xanh trên cầu, nhờ các bạn sinh viên chơi đàn ghi ta để kêu gọi mọi người, viết đơn đề nghị các đơn vị cùng chung tay giúp cho chương trình được bền vững… Nhờ vậy mà ngay cuối giờ chiều ngày 18/11, cây cầu đã được dọn sạch rác. Đến sáng ngày 19/11, cây cầu tiếp tục được lau dọn và tẩy rửa những cặn bẩn lâu ngày. Đúng ngày 20/11, nhóm quyết định thay lời tri ân thầy, cô bằng cách đặt những chậu cây xanh trên cầu, treo standee cổ động Vì những cây cầu xanh - sạch, chơi đàn ghita trên cầu và ghi hình phát trên kênh VTV1, chương trình Chuyển động 24h nhằm lưu lại những hình ảnh đẹp với mong muốn sẽ truyền thông rộng rãi ý tưởng này tới mọi người, giúp cho những cây cầu đi bộ, những hầm đi bộ sang đường sẽ ngày một sạch và xanh hơn.


Một số hình ảnh cây cầu sau khi có Chương trình “Vì những cây cầu đi bộ XANH, SẠCH” của nhóm NCS QTKD 2013

Xuất phát từ mục tiêu đơn giản, một hành động nhỏ bé; nhưng với một động lực mạnh mẽ, một tâm lực tràn đầy; nhóm NCS 2013 hi vọng đóng góp một phần nhỏ bé công sức của mình để môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp và để tri ân tới các thầy cô giáo đã  tận tâm đối với lớp nghiên cứu sinh chúng tôi nói riêng và đối với các học viên, sinh viên nói chung.
Chúng tôi hy vọng và mong muốn nhận được sự quan tâm của các cơ quan, đoàn thể trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung và Trường Đại học Kinh tế nói riêng trong việc hỗ trợ và đầu tư cho chương trình để chương trình được phát triển một cách bên vững; đồng thời có thể nhân rộng mô hình này tới những cây cầu, hầm đi bộ khác; giúp cho Hà Nội ngàn năm văn hiến của chúng ta ngày một sạch sẽ và xanh tươi hơn.
___________________
Thông tin liên quan:

>>> Video phát sóng chương trình trên Chuyển động 24h, kênh VTV1, 18h30 thứ 7 ngày 22/11/2014, từ phút thứ 18:55


Nguyễn Thu Hương (NCS QTKD 2013)