Thông tin cho sinh viên
 
Nối tiếp những yêu thương cùng Nồi cháo Thriive

Các thành viên trong ban tổ chức Nồi cháo Thriive
Sáng 24/9/2014, Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế phát triển (CEDS) - ĐHKT cùng nhóm tình nguyện viên thuộc Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN và các chủ doanh nghiệp Thriive đã tổ chức chương trình Nồi cháo Thriive cho hơn 140 em nhỏ và các cựu chiến binh bị ảnh hưởng của chất độc da cam đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Làng trẻ Hữu nghị Việt Nam.


Đến thăm trung tâm và chứng kiến cuộc sống sinh hoạt của các em, đoàn công tác mới phần nào thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của các cán bộ, nhân viên và của chính các em cùng các cựu chiến binh nơi đây. Các em nhỏ phải gánh chịu những nỗi đau cả về thể chất lẫn tinh thần, những sự mất mát không ai có thể biết được. Các em không thể nghe tiếng cười vui vẻ, không thể nói những lời yêu thương, một vài em không thể nhận thức được những điều đó. Và hơn hết, các em không biết rằng mình đang mang những di chứng nặng nề của cuộc chiến tranh tàn khốc. Chất độc da cam, nỗi đau còn đó.

Cả đoàn đến từ rất sớm. Tuy trời nắng, công việc khá nhiều khi chúng tôi vừa chơi vừa gấp rút chuẩn bị cho bữa trưa cho các em và các cựu chiến binh từ Tuyên Quang, nhưng được làm việc cùng nhau nên ai cũng thoải mái. Các cô các mẹ trong làng rất thân thiện và tận tình chỉ giúp chúng tôi. Một nhóm tình nguyện chuẩn bị bóng bay, dây kéo co, chuồn chuồn tre tạo cho các em một buổi sáng vui tươi, khác biệt với những giờ học tập trên lớp. Bỏ qua tất cả những dự định từ trước, nhóm chúng tôi hòa mình cùng lũ trẻ tập vẽ tranh, kéo co, nhảy dây, thổi bóng bay xanh đỏ. Hầu như nghĩ ra trò chơi nào vui nhộn, chúng tôi đều cố gắng thu hút tất cả các em cùng tham gia. Phần thưởng là những chiếc kẹo đủ màu, những tràng vỗ tay động viên, những cái ôm ấm áp. Nhìn các em cười mà lòng chúng tôi mãn nguyện. Đó không chỉ là hoàn thành nhiệm vụ đặt ra, mà đó còn là hạnh phúc khi đem lại niềm vui cho ai đó. Cách vài ngôi nhà là gian bếp đang được chuẩn bị rất nhiều thức ăn từ các nhà hảo tâm và các doanh nghiệp xã hội của Thriive. Bánh bao lá ngót thơm thơm nồng nồng, cánh gà quay thơm phức, súp gà béo ngậy cùng nấm và đỗ xào xanh ngon. Một bữa cơm đông vui thịnh soạn thay cho những bữa trưa hàng ngày chỉ canh lá ngót, nem hoặc chả thay phiên qua lại. Chúng tôi thương các em, tình thương gói trọn trong từng món ăn.


Các em nhỏ cùng các anh chị tình nguyện viên thể hiện tinh thần đồng đội bền chặt trong trò chơi kéo co

10h, chúng tôi đón đoàn dự án Quốc tế từ Hoa Kỳ, Kenya và Singapore. Nói chuyện với họ, tôi mới thấy ở đâu mọi người cũng đều muốn giành tình yêu cho các em nhỏ. Họ hỏi han, quan tâm rất nhiều về điều kiện ăn, ở, vệ sinh. Thật tiếc khi họ không thể ở lại cùng tham gia nấu cơm cho các em.11h, tiếng kẻng vang lên. Chúng tôi đứng bên cửa nhìn các em ùa về nhà ăn, giúp đỡ những em đi lại khó khăn và mời từng bác cựu chiến binh bữa cơm trưa. Tất cả chúng tôi như một đại gia đình vậy. Các bác cựu chiến binh như những người ông, người bà, những điểm tựa tinh thần cho tất cả. Những đứa cháu ngoan ngoãn, vui vẻ bên các bà mẹ ân cần chu đáo và các anh chị chủ doanh nghiệp không chỉ đóng góp nguyên liệu mà còn tham gia vào bếp tự tay nấu những món ăn đậm đà cho bữa cơm gia đình này.
Chương trình Nồi cháo Thriive kết thúc tốt đẹp, có sự sẻ chia, có tình yêu thương có sự phấn khởi. Món ăn không chỉ ngon bởi hương vị, mà nó còn ngon vì các em biết mình đang được quan tâm, và biết rằng, trên đời này, vẫn có những người yêu thương và muốn chăm sóc các em. Chúng tôi ước rằng mình biết đến Làng trẻ Hữu Nghị sớm hơn và sắp tới sẽ có dịp đến chơi với các em cũng như có thật nhiều, thật nhiều Nồi Cháo Thriive ý nghĩa như vậy nữa.


Dương Minh Hà (CEDS)