Thông tin cho sinh viên
 
Nửa chặng đường nhiều thành quả của đội tình nguyện Trường ĐHKT tại Tuyên Quang

Mỗi buổi sinh hoạt thiếu nhi đều thu hút được nhiều em nhỏ tham gia
Khởi hành từ sáng 14/7/2014, chuyến tình nguyện của các sinh viên Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGH tại xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đã đi được một nửa chặng đường với khá nhiều hoạt động tích cực và đạt được những thành quả nhất định.


Đội tình nguyện của Trường ĐHKT được bố trí sinh hoạt tại trường Trung học cơ sở Tri Phú để thuận tiện cho việc liên hệ làm việc với Ủy ban Nhân dân và Ban chấp hành Đoàn Thanh niên xã.
Từ 15/7, đội đã ổn định nơi ở, đến thăm hỏi nhà dân xung quanh khu vực sống và chính thức thực hiện kế hoạch hoạt động tại xã Tri Phú. Cho đến 25/7, gần nửa chặng đường đã đi qua, đội tình nguyện đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tại đây như: sinh hoạt hè cho các em nhỏ tại địa phương, mở lớp dạy học lớp 6,7,8 tại Trường THCS Tri Phú, sơn nhà cho các gia đình chính sách và nhiều khu nhà sinh hoạt cộng đồng. Đội cũng tham gia giao lưu ra mắt địa phương, hỗ trợ công tác làm đường với người dân tại các thôn bản, tổ chức chương trình tuyên truyền sức khỏe sinh sản kế hoạch hóa gia đình cho người dân địa phương, giao lưu bóng đá với thanh niên địa phương…
Với đặc điểm địa hình Tri Phú là vùng núi, mật độ dân cư thưa thớt, trẻ em chưa có nhiều điều kiện để tham gia các hoạt động tập thể vào dịp hè, nên đội tập trung chủ yếu vào việc triển khai sinh hoạt hè cho các em nhỏ tại các thôn bản như: cho các em chơi các trò chơi tập thể trong nhà và ngoài trời, giao lưu văn nghệ với các anh chị tình nguyện. Những hoạt động thú vị không chỉ thu hút sự quan tâm của các em nhỏ mà còn của các phụ huynh, thanh niên trong thôn.
Hiện đội đã tiến hành sinh hoạt ở 8 thôn cho các em tuổi từ 4 đến 12; mỗi buổi thu hút khoảng 20-40 em nhỏ tham gia. Các em nhỏ rất quý mến các anh chị tình nguyện viên và nhiệt tình, hào hứng tham gia sinh hoạt và múa hát, chơi trò chơi…
Buổi tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình được tiến hành tại 2 thôn cho đối tượng là thanh thiếu niên và người dân độ tuổi từ 20 đến 50. Sức khỏe sinh sản tuy là một vấn đề khá nhạy cảm nhưng buổi tuyên truyền được các cán bộ cũng như người dân trong thôn hưởng ứng rất nhiệt tình. Nội dung tuyên truyền đề cập đến vấn đề tảo hôn, kế hoạch hóa gia đình, các biện pháp phòng tránh thai trong đó tập trung hướng dẫn cách sử dụng bao cao su...

Hoạt động sơn nhà cho các gia đình chính sách cũng đạt được những thành quả nhất định. Cho đến thời điểm hiện tại, đội đã sơn hoàn thành xong 2 ngôi nhà gia đình chính sách, một tòa nhà trong khuôn viên Trường Trung học cơ sở xã Tri Phú.
Bên cạnh đó, đội cũng tham gia góp sức vào các công việc khác như: làm đường bê tông, san sân bóng, trồng cây, làm vệ sinh môi trường… Mặc dù một số công việc đội còn gặp khó khăn do thiếu kinh nghiệm, nhưng với lòng nhiệt tình và sự phối hợp nhiệt tình của cán bộ xã và người dân địa phương, đội tình nguyện đã hoàn thành tốt công việc và nhiệm vụ được giao.

Một buổi làm đường của đội

Anh Hà Trọng Mong - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tri Phú, người luôn hỗ trợ tận tình và sát cánh cùng đội tình nguyện của ĐHKT trong suốt những ngày vừa qua, nở nụ cười rất tươi khi nhận xét về hoạt động của đội: “Nhìn thấy các bạn tôi như được sống lại thời sinh viên nhiều năm trước. Ban đầu tôi chỉ lo các bạn không đủ sức vì vừa mới lên các bạn đã bắt tay ngay vào công việc, cũng lo các bạn không quen với nơi ăn chốn ở phong tục tập quán ở đây... Hiệu quả thì cần có thời gian đánh giá nhưng bước đầu thấy các bạn rất nhiệt tình, cởi mở đến sinh hoạt cùng các em nhỏ, công tác dân vận cũng tốt khiến các em và người dân yêu quý các bạn thật nhiều; như vậy là đã thấy được thành công trước mắt rồi. Địa phương sẽ tạo điều kiện hết sức để các bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Trong ngày 25/7, đội cũng đã đón đoàn cán bộ của Trường đến thăm và động viên đội tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động trong thời gian tới.

Đội tình nguyện xa Tuyên Quang