Thông tin cho sinh viên
 
“Sinh viên khởi nghiệp” - Nuôi dưỡng đam mê và khát vọng kinh doanh

(Từ trái qua) ông Ngô Vi Đồng, ông Lại Văn Thăng và ông Mai Xuân Đạt
Tối 22/4/2014, Khoa Quản trị Kinh doanh và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã phối hợp với Báo Doanh nhân Sài Gòn và Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn tổ chức thành công chương trình giao lưu “Sinh viên khởi nghiệp”.


Chương trình đã thu hút được sự quan tâm của gần 150 sinh viên Trường ĐHKT và các trường đại học khối kinh tế, công nghệ, ngoại ngữ… trên địa bàn Hà Nội.
Tham dự chương trình có TS. Phan Chí Anh - Phó Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh, Giám đốc chương trình Nhiệm vụ chiến lược Trường ĐHKT, bà Trần Thị Hồng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên; ông Ngô Vi Đồng - Phó chủ tịch CLB Doanh nhân Sài Gòn, Phó Ban tổ chức Giải thưởng tài năng Lương Văn Can, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Dịch vụ Công nghệ Tin học HPT; ông Mai Xuân Đạt - Tổng giám đốc Công ty Truyền thông Thịnh Vượng; ông Lại Văn Thăng - Nguyên trưởng Phòng Nhân sự Công ty thời trang Hoàng Dương - Canifa.
Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Phan Chí Anh nhấn mạnh, Trường ĐHKT luôn mong muốn và tạo mọi điều kiện để sinh viên có cơ hội tiếp xúc với các tổ chức, doanh nghiệp, từ đó giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm và biết được mình cần gì để khởi nghiệp khi ra trường. Và việc phối hợp tổ chức chương trình lần này cũng không nằm ngoài mục đích đó.
Trong chương trình, các diễn giả đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích và thú vị về cuộc thi “Giải thưởng tài năng Lương Văn Can”. Đây là cuộc thi thường niên do Báo Doanh nhân Sài Gòn phối hợp cùng CLB Doanh nhân Sài Gòn tổ chức. Tham dự Giải thưởng tài năng Lương Văn Can, sinh viên có cơ hội nhận được 10 triệu đồng để bắt đầu triển khai ý tưởng của mình.

Đông đảo sinh viên quan tâm tham dự chương trình


Trải qua 3 mùa thi với hơn 6.800 thí sinh tham gia, 108 thí sinh đạt giải, “Giải thưởng tài năng Lương Văn Can” đã trở thành cuộc thi uy tín dành cho những sinh viên có ý tưởng kinh doanh và mang trong mình khát khao khởi nghiệp.

Ông Ngô Vi Đồng chia sẻ: “Phần thưởng lớn nhất sinh viên nhận được không phải là giải thưởng mà là chính là sự tiếp xúc, gặp gỡ và nhận được những phân tích đánh giá từ các doanh nhân, để từ đó mỗi sinh viên có thể vượt lên chính mình, thực hiện được ước mơ và kế hoạch của bản thân. Tinh thần lớn nhất của doanh nhân là phải làm giàu hiếu nghĩa và trung thực.”
Nguyễn Thị Hải Linh - cựu sinh viên Trường ĐHKT - ĐHQGHN, đồng thời là thí sinh miền Bắc đạt Giải thưởng tài năng Lương Văn Can mùa thi 2012 cũng đã tham dự và chia sẻ bí quyết để có được giải thưởng. Theo Hải Linh, bí quyết ấy chính là sự kiên trì và chuẩn bị kỹ lưỡng.


Ông Ngô Vi Đồng cùng các thí sinh đạt Giải thưởng tài năng Lương Văn Can
của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN


Xuyên suốt chương trình sau đó là những câu chuyện của hai diễn gia Mai Xuân Đạt và Lại Văn Thăng xung quanh những vấn đề về khởi nghiệp và nhân sự khi khởi nghiệp. Bằng những kinh nghiệm nhiều năm trong việc kinh doanh, những chia sẻ của diễn giả chính là lời khuyên hữu ích dành cho các sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường.
Trả lời câu hỏi của sinh viên về việc nên khởi nghiệp trong lĩnh vực nào hiện nay khi không có vốn lớn, diễn giả Mai Xuân Đạt cho biết: “Khởi nghiệp trong giai đoạn hiện tại tốt nhất nên bắt đầu từ hình thức “online” (trực tuyến), nếu muốn làm “offline” thì người khởi nghiệp phải có vốn lớn hoặc phải có hậu thuẫn từ phía gia đình, không thì rất khó để thành công. Chính những kiến thức từ nhà trường là hành trang vững chắc giúp các bạn trong công việc sau này.”
Diễn giả Lại Văn Thăng khuyên các sinh viên muốn thành công trước hết phải định vị được giá trị, định giá được bản thân và định hướng được tương lai, từ đó mới làm nên “định mệnh”. Nếu khởi nghiệp là một chiến binh thì tinh thần chiến đấu là quan trọng nhất. Trích dẫn câu nói nổi tiếng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, vị diễn giả nhắn nhủ các sinh viên nên có hành trang chuẩn bị thật tốt trước những cơ hội của bản thân mình.


TS. Phan Chí Anh tặng hoa cảm ơn các diễn giả

Qua chương trình, sinh viên đã biết được thêm thông tin về cuộc thi khởi nghiệp mang tên “Giải thưởng tài năng Lương Văn Can”, đây cũng là cơ hội để các bạn đúc rút được kinh nghiệm quý báu cho những bước đi nghề nghiệp sau này.

Phạm Hải Yến (QH-2012-E QTKD)