Thông tin cho sinh viên
 
Nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên ĐHKT

- Sinh viên Trường ĐHKT đạt Giải nhất NCKH cấp Bộ năm 2009 được trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn TNCSHCM


1. Mục đích NCKH

NCKH là nhiệm vụ và quyền lợi của sinh viên nhằm mục đích:

−  Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và tự đào tạo, phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ cho đất nước.

−  Giúp sinh viên củng cố, tổng hợp và nâng cao kiến thức đã học, tiếp cận và biết vận dụng các phương pháp NCKH; tạo điều kiện để sinh viên đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề cụ thể mà chuyên môn đặt ra.

−  Vận dụng kiến thức đã học và phương pháp NCKH để giải quyết một số vấn đề khoa học và thực tiễn.

2. Các hình thức hoạt động NCKH

− Viết bài đăng trên các ấn phẩm NCKH trong và ngoài Trường (kỷ yếu hội thảo, nội san NCKH, tạp chí NCKH, các báo và tạp chí chuyên ngành).

− Thực hiện các công trình dự thi NCKH các cấp (Khoa, Trường, ĐHQGHN, Bộ Giáo dục và Đào tạo…) và các giải thưởng khác trong và ngoài nước.

− Tham gia đội tuyển trong các cuộc thi có nội dung khoa học như: thi tìm hiểu về các lĩnh vực chuyên môn và thực hiện niên luận, khóa luận tốt nghiệp…

Các đề tài NCKH của sinh viên có thể là một phần nội dung của đề tài NCKH các cấp do các giảng viên trong Trường hoặc nhà khoa học chủ trì, hoặc là các đề tài NCKH độc lập do từng sinh viên hoặc một nhóm sinh viên thực hiện dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, nghiên cứu sinh và nhà khoa học trong và ngoài Trường.

3. Giải thưởng NCKH

Hoạt động NCKH của sinh viên là một trong những hoạt động mang tính truyền thống và là thế mạnh của Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Trong những năm năm gần đây (2008-1010), sinh viên của Trường ĐHKT đạt được nhiều giải thưởng cao của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vifotech và Thành đoàn Hà Nội.

Trường ĐHKT có quy định rõ ràng về giải thưởng dành cho NCKH của sinh viên. Ngoài Giấy khen của Hiệu trưởng (hoặc Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN), sinh viên được tặng thưởng với giá trị bằng tiền như sau:

TT
Giải đạt được

Thưởng cho
sinh viên đạt thành tích

Thưởng
giảng viên hướng dẫn

Cấp Trường
Cấp ĐHQG
1

Giải nhất

750.000 đ

1.000.000 đ

500.000 đ

2

Giải nhì

500.000 đ

750.000 đ

300.000 đ

3

Giải ba

250.000 đ

500.000 đ

200.000 đ

4

Giải khuyến khích

100.000 đ

100.000 đ

100.000 đ


4. Chính sách ưu tiên và khen thưởng

Sinh viên có công trình NCKH đạt giải sẽ được cộng điểm thưởng vào điểm trung bình chung học tập của học kỳ, năm học và toàn khóa học để làm căn cứ xét học bổng, xét chuyển tiếp vào bậc sau đại học và các quyền lợi khác. Mức điểm thưởng được quy định như sau:

− Đạt giải thưởng cấp ĐHQGHN hoặc cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo:

  • Giải nhất: 0,2 điểm
  • Giải nhì: 0,15 điểm
  • Giải ba: 0,10 điểm
  • Giải khuyến khích: 0,07 điểm

−  Đạt giải thưởng cấp Trường hoặc cấp Khoa trực thuộc:

  • Giải nhất: 0,10 điểm
  • Giải nhì: 0,07 điểm
  • Giải ba: 0,05 điểm

− Đối với bài báo khoa học đăng ở tạp chí khoa học hoặc tuyển tập công trình hội nghị khoa học (có phản biện):

  • Cấp quốc tế: 0,2 điểm
  • Cấp quốc gia: 0,15 điểm
  • Cấp cơ sở: 0,1 điểm

− Mức điểm thưởng cho các thành tích khác về NCKH do Giám đốc ĐHQGHN xem xét, quyết định cụ thể cho từng trường hợp.

Nếu sinh viên có nhiều công trình NCKH, bài báo khoa học và các thành tích NCKH khác được tính thưởng thì chỉ được cộng điểm thưởng một lần ở mức thưởng cao nhất.

Trong học kỳ hoặc năm học, nếu sinh viên đạt nhiều giải NCKH ở các cấp thì được cộng điểm thưởng một lần ở mức giải cao nhất. Sinh viên có thành tích xuất sắc trong NCKH sẽ được ưu tiên xét chọn chuyển tiếp sinh vào học cao học của Trường.

Trong suốt khóa học, nếu sinh viên đạt nhiều giải thưởng NCKH thì chỉ được cộng điểm thưởng một lần ở mức giải cao nhất vào điểm trung bình chung học tập của toàn khóa học.

Nếu công trình do nhiều sinh viên cùng tham gia (mỗi công trình không quá 3 sinh viên) thì điểm thưởng được chia đều cho số người cùng tham gia.


Trường ĐHKT - ĐHQGHN