Trang Đào tạo đại học
 
Một số câu hỏi thường gặp trong hoạt động đào tạo



Câu hỏi 1: Khi em đăng ký học cải thiện điểm, nếu kết quả môn học thấp hơn điểm lần 1 thì em có được bảo lưu điểm môn học lần 1 không?

Trả lời: Theo quy chế đào tạo 3079/QĐ-ĐHQGHN ngày 26/10/2010 của Giám đốc ĐHQGHN, khi sinh viên được chấp nhận đăng ký học lại để cải thiện điểm thì điểm môn học cũ bị hủy bỏ.

Câu hỏi 2: Em muốn học các môn học không thuộc chương trình đào tạo của ngành học của em thì có được không? Học phí là bao nhiêu?

Trả lời: Em được phép đăng ký học các môn học không thuộc chương trình đào tạo của ngành học mà em đang theo học (theo quy chế của ĐHQGHN, các môn học này được gọi là các môn học tự chọn tự do). Mức học phí theo quy định của Phòng Kế hoạch Tài chính, nhưng thường có mức gấp 2 lần so với môn học đúng chương trình.

Câu hỏi 3: Trong kỳ thi, em bị ốm không thể đi thi được, em có được hoãn thi không? Thủ tục hồ sơ như thế nào?

Trả lời: Nếu trong kỳ thi không may bị ốm, em được quyền xin hoãn thi. Tuy nhiên, em phải có đủ hồ sơ gồm Giấy xin hoãn thi và Sổ khám bệnh có dấu đỏ của các cơ sở y tế có thẩm quyền.

Câu hỏi 4: Em muốn bảo lưu kết quả học tập vì lý do cá nhân. Em phải làm những thủ tục gì?

Trả lời: Em được bảo lưu kết quả đã học, tuy nhiên em phải học ít nhất một học kỳ, không bị buộc thôi học và phải đạt điểm trung bình chung tích lũy từ 2,00 trở lên. Thời gian nghỉ học tạm thời vì nhu cầu cá nhân được tính vào thời gian tối đa được phép học.

Câu hỏi 5: Em là sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh (chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế), sau năm thứ nhất, kết quả thi IELTS của em là 5.0. Vậy em có được ở lại ngành Quản trị Kinh doanh không?

Trả lời: Nếu sau năm học thứ nhất, em chưa đạt chuẩn đầu ra Tiếng Anh theo quy định của chương trình (tương đương IELTS 5.5), em không được theo học ngành Quản trị Kinh doanh chương trình đạt chuẩn quốc tế nữa, em sẽ được chuyển sang ngành Kinh tế hoặc Kinh tế Phát triển (tùy từng năm theo quy định của Nhà trường).

 Câu hỏi 6: Em là sinh viên của một trường đại học công lập ngoài ĐHQGHN. Em muốn chuyển về học tại Trường ĐHKT. Vậy điều kiện được học tại trường như thế nào?

Trả lời: Sinh viên đang học tại một trường đại học công lập ngoài ĐHQGHN được chuyển về học tại ĐHQGHN nếu có đủ các điều kiện sau:

−   Có đơn xin chuyển trường gửi Hiệu trưởng Trường ĐHKT;

−   Được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường đại học xin chuyển đi;

−   Kết quả thi tuyển sinh đại học chính quy đạt điểm trúng tuyển cùng khối thi, cùng năm tuyển sinh với ngành học xin chuyển đến;

−   Có đủ sức khỏe để học tập;

−   Có tư cách đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật tốt, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

−   Không thuộc diện bị buộc thôi học và có điểm trung bình chung tích lũy đạt từ 2,50 trở lên.

Câu hỏi 7: Em có được đăng ký học môn học nếu như môn tiên quyết em không đạt điểm D?

Trả lời: Em chỉ được phép đăng ký học môn học nếu em đã đạt điểm môn học tiên quyết (từ điểm D trở lên).

Câu hỏi 8: Trường hợp nào sinh viên không được tiếp tục học chương trình đạt chuẩn quốc tế?

Trả lời: Sinh viên học chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế thuộc diện chưa bị buộc thôi học, nếu vi phạm một trong các trường hợp sau sẽ được chuyển sang học ngành học khác nếu kết quả thi đại học bằng hoặc lớn hơn điểm chuẩn ngành học đó ở cùng năm tuyển sinh và cùng khối thi:

- Vi phạm nội quy, quy chế sinh viên, có biểu hiện không trung thực trong học tập, thi cử hoặc vi phạm pháp luật;

- Sau năm thứ nhất, sinh viên không đạt được chuẩn tiếng Anh tương đương IELTS 5.5;

- Có điểm trung bình chung học kỳ tính đến thời điểm xét đạt dưới 2,5.

Cách thức chuyển ngành học và chuyển kết quả học tập do Hiệu trưởng quy định theo từng năm học.

Câu hỏi 9: Trường hợp nào sinh viên không được tiếp tục học chương trình đào tạo chất lượng cao?

Trả lời: Sinh viên học chương trình đào tạo chất lượng cao thuộc diện chưa bị buộc thôi học phải chuyển sang học chương trình đào tạo chuẩn chính quy của ngành học tương ứng nếu vi phạm một trong các trường hợp sau:

- Có một môn học nâng cao, bổ sung đạt dưới điểm D;

- Có điểm trung bình chung học kỳ tính đến thời điểm xét đạt dưới 2,5;

- Đã bị kỷ luật trong thời gian học từ mức khiển trách trở lên.

Câu hỏi 10: Em là sinh viên chương trình đào tạo chuẩn, em muốn chuyển sang học chương trình đào tạo chất lượng cao. Vậy điều kiện chuyển sang học các chương trình đào tạo chất lượng cao như thế nào?

Trả lời: Theo Quy chế đào tạo của ĐHQGHN, chỉ xét tuyển bổ sung vào học kỳ I năm thứ 2 những sinh viên của trường có đủ các điều kiện sau:

-  Tư cách đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật tốt;

- Kết quả thi tuyển sinh đại học đạt điểm trúng tuyển cùng khối thi, cùng năm tuyển sinh với ngành đào tạo có chương trình đào tạo chất lượng cao;

- Điểm trung binh chung học kỳ tính đến thời điểm xét đạt từ 3,2 trở lên, hoặc điểm trung bình chung học tập tính đến thời điểm xét đạt từ 3,0 trở lên, trong đó điểm Tiếng Anh đạt chuẩn B2 (tương đương IELTS 5.0).

Căn cứ vào chỉ tiêu xét tuyển bổ sung sẽ lấy điểm từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu.

Câu hỏi 11: Em đăng ký học và đã có tên trong danh sách lớp môn học từ đầu kỳ, nhưng do em nộp học phí muộn nên sau đó đã không còn tên trong danh sách lớp môn học và trên cổng Portal Sinh viên cũng không có trong danh sách đăng ký học. Cho em hỏi lý do tại sao?

Trả lời: Theo Quy chế đào tạo, sau khi đăng ký học, nếu sinh viên nộp học phí đúng thời hạn quy định mới chính thức đăng ký học. Còn nếu em nộp học phí không đúng thời gian quy định, coi như em không đăng ký môn học.

Câu hỏi 12: Nếu trong 1 học kỳ, em không đăng ký môn học nào, em phải làm thủ tục gì?

Trả lời: Nếu trong một học kỳ, em không đăng ký học, em cần làm đơn gửi Phòng Đào tạo để Nhà trường xem xét.

Câu hỏi 13: Nếu trong 1 học kỳ, em không đăng ký đủ số tín chỉ tối thiểu theo quy định, em phải làm thủ tục gì?

Trả lời: Nếu không đăng ký đủ tín chỉ theo quy định, em phải làm đơn nêu rõ lý do và gửi cho Phòng Đào tạo để Nhà trường xem xét.

Câu hỏi 14: Em đã hoàn thành các điều kiện để xét tốt nghiệp. Vậy em phải làm gì để được xét tốt nghiệp?

Trả lời: Nếu đủ điều kiện xét tốt nghiệp, em nộp đơn xin xét tốt nghiệp kèm theo ảnh và các chứng chỉ liên quan. Em tham khảo thời gian nộp đơn xét tốt nghiệp vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12 hàng năm ở Lịch trình đào tạo năm học.

Câu hỏi 15: Em là sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, em đang theo học chương trình bằng kép ngành Kinh tế Phát triển. Trong chương trình có các môn học sinh viên được bảo lưu, em chưa hiểu như thế nào?

Trả lời: Các môn học em được bảo lưu cho chương trình Kinh tế Phát triển là các môn học em đã được học ở bằng đại học thứ nhất (trường ĐH Khoa học Tự nhiên), vì vậy em không cần học tại chương trình Kinh tế Phát triển. Tuy nhiên, em phải nộp điểm của các môn học được bảo lưu cho Phòng Đào tạo Trường ĐHKT. Điểm xét tốt nghiệp cho chương trình đào tạo bằng kép ngành Kinh tế Phát triển được tính cả các môn học các em được bảo lưu và các môn học em phải tích lũy.


Trích: Cẩm nang sinh viên ĐHKT năm học 2013-2014