Trang Đào tạo đại học
 
Nghiên cứu khoa học



1. Mục đích nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học của sinh viên là hoạt động quan trọng và cần thiết, gắn liền với hoạt động đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là ở Trường ĐHKT. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhằm:

− Giúp sinh viên củng cố, tổng hợp, nâng cao kiến thức đã học, làm quen với các phương pháp tư duy và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện để sinh viên đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề cụ thể mà chuyên môn đặt ra.

− Nâng cao chất lượng đào tạo và tự đào tạo, phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ cho đất nước.

− Vận dụng kiến thức đã học và phương pháp nghiên cứu khoa học để giải quyết một số vấn đề khoa học gắn với thực tiễn.

2. Các hình thức hoạt động nghiên cứu khoa học
− Viết bài đăng trên các ấn phẩm nghiên cứu khoa học trong và ngoài Trường (Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh thuộc Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, kỷ yếu hội thảo, nội san nghiên cứu khoa học, tạp chí nghiên cứu khoa học, các báo và tạp chí chuyên ngành).

− Thực hiện các công trình và tham gia xét giải thưởng dự thi nghiên cứu khoa học sinh viên các cấp (Khoa, Trường, Giải thưởng Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc cấp ĐHQG, Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam…) và các giải thưởng khác trong và ngoài nước.

− Tham gia các nhóm nghiên cứu trong các cuộc thi có nội dung khoa học như: thi tìm hiểu về các lĩnh vực chuyên môn và thực hiện niên luận, khóa luận tốt nghiệp…

− Gia nhập vào Câu lạc bộ (CLB) Kinh tế trẻ, Nhóm Cộng đồng sinh nghiên cứu khoa học và tham gia các hoạt động do CLB tổ chức.

− Tham gia các đề tài do các giảng viên trong toàn Trường thực hiện.

Các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên có thể là một phần nội dung của đề tài nghiên cứu khoa học các cấp do các giảng viên trong Trường hoặc nhà khoa học chủ trì, hoặc là các đề tài nghiên cứu khoa học độc lập do từng sinh viên hoặc một nhóm sinh viên thực hiện dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, nghiên cứu sinh và nhà khoa học trong và ngoài Trường.

3. Giải thưởng nghiên cứu khoa học
Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên là một trong những hoạt động mang tính truyền thống và là thế mạnh của Trường ĐHKT. Liên tục trong nhiều năm liền (từ năm 2009 đến nay), sinh viên Trường ĐHKT đã đạt được nhiều giải thưởng cao của ĐHQGHN (nay đổi thành Giải thưởng Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc cấp ĐHQG), Bộ Giáo dục và Đào tạo (Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam), Vifotech và Thành đoàn Hà Nội, Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn, Giải thưởng Vừ A Dính dành cho sinh viên dân tộc thiểu số đạt giải cấp Bộ... như: Giải nhất Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam các năm 2009, 2010, 2011, 2013; 01 giải nhì và 01 giải ba Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2014; giải nhất Giải thưởng Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc cấp ĐHQG các năm 2011, 2012, 2013, 2016, 2017; giải ba Giải thưởng Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc dành cho sinh viên cấp ĐHQG các năm 2014, 2015; giải nhì Nghiên cứu khoa học sinh viên khối ngành Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế toàn quốc năm 2016...

Năm 2017, sinh viên Trường ĐHKT đạt giải nhất và giải nhì cấp ĐHQG, đồng thời cũng hai công trình này gửi đi dự thi giải Nghiên cứu khoa học cấp Bộ đã đạt được 01 giải nhì cấp Bộ.

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2017-2018, Trường ĐHKT đã có rất nhiều các em sinh viên tham gia nghiên cứu và đạt được những thành tích cao. Trường ĐHKT đã gửi 02 công trình giải nhất tham dự xét Giải thưởng Nghiên cứu khoa học sinh viên và gửi 06 công trình nghiên cứu khoa học tham dự Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka 2018.

4. Chính sách ưu tiên và khen thưởng
Trường ĐHKT có quy định rõ ràng về giải thưởng dành cho nghiên cứu khoa học của sinh viên. Cùng với Giấy khen của Hiệu trưởng (hoặc Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), sinh viên được tặng thưởng với giá trị bằng tiền theo Quy chế chi tiêu nội bộ.

Sinh viên có công trình nghiên cứu khoa học đạt giải cấp Trường trở lên sẽ được cộng điểm thưởng vào điểm trung bình chung học tập năm học và toàn khóa học để làm căn cứ xét học bổng, xét chuyển tiếp vào bậc sau đại học và các quyền lợi khác. Mức điểm thưởng theo Quy chế Đào tạo hiện hành của ĐHQGHN, cụ thể như sau:

− Đạt giải thưởng cấp ĐHQG:

Giải Nhất: 0,2 điểm

Giải Nhì: 0,15 điểm

Giải Ba: 0,10 điểm

Giải Khuyến khích: 0,07 điểm

− Đạt giải thưởng cấp Trường:

Giải Nhất: 0,10 điểm

Giải Nhì: 0,07 điểm

Giải Ba: 0,05 điểm

− Đối với bài báo khoa học đăng ở tạp chí khoa học hoặc tuyển tập công trình hội nghị khoa học (có phản biện):

Cấp Quốc tế: 0,2 điểm

Cấp Quốc gia: 0,15 điểm

Cấp Cơ sở: 0,1 điểm

− Mức điểm thưởng cho các thành tích khác về nghiên cứu khoa học do Giám đốc ĐHQGHN xem xét, quyết định cụ thể cho từng trường hợp.

Nếu sinh viên có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, bài báo khoa học và các thành tích nghiên cứu khoa học khác được tính thưởng thì chỉ được cộng điểm thưởng một lần ở mức thưởng cao nhất.

Trong học kỳ hoặc năm học, nếu sinh viên đạt nhiều giải nghiên cứu khoa học ở các cấp thì được cộng điểm thưởng một lần ở mức giải cao nhất. Sinh viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học sẽ được ưu tiên xét chọn chuyển tiếp vào học cao học của Trường.

Trong suốt khóa học, nếu sinh viên đạt nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học thì chỉ được cộng điểm thưởng một lần ở mức giải cao nhất vào điểm trung bình chung học tập của toàn khóa học.

Nếu công trình do nhiều sinh viên cùng tham gia (mỗi công trình không quá 3 sinh viên) thì điểm thưởng được chia đều cho số người cùng tham gia. Sinh viên sẽ được chuyển điểm NCKH thay cho điểm môn học tự chọn thuộc khối kiến thức chuyên sâu hoặc điểm niên luận nếu hướng nghiên cứu của đề tài có liên quan đến nội dung môn học.

5. Một số văn bản hướng dẫn về hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên
5.1 Văn bản của ĐHQGHN
Quyết định số 2970/ĐHQGHN-KHCN ngày 17/8/2015 của ĐHQGHN về việc ban hành Quy định tổ chức khen thưởng công trình NCKH sinh viên ĐHQGHN.
5.2 Văn bản của Trường ĐHKT 

Quyết định số 693/QĐ-ĐHKT ngày 07/04/2016 của Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ban hành Quy định về quản lý hoạt động Nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Kinh tế (Chương 3: Quản lý nghiên cứu khoa học sinh viên).

5.3 Một số biểu mẫu thường dùng

Tham khảo một số biểu mẫu tại đây.


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN