Trang Đào tạo đại học
 
Nghiên cứu khoa học



1. Mục đích nghiên cứu khoa học
Nghiên cứu khoa học của sinh viên là hoạt động quan trọng và cần thiết, gắn liền với hoạt động đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là ở Trường ĐHKT. Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhằm:
  • Giúp sinh viên củng cố, tổng hợp, nâng cao kiến thức đã học, làm quen với các phương pháp tư duy và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện để sinh viên đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề cụ thể mà chuyên môn đặt ra.
  • Nâng cao chất lượng đào tạo và tự đào tạo, phát hiện và bồi dưỡng tài năng trẻ cho đất nước.
  • Vận dụng kiến thức đã học và phương pháp nghiên cứu khoa học để giải quyết một số vấn đề khoa học gắn với thực tiễn.
2. Các hình thức hoạt động nghiên cứu khoa học
Về các hình thức nghiên cứu khoa học của sinh viên (theo Quy định số 984/QĐ - ĐHKT ngày 22/4/2019 về ban hành quy định về quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường ĐHKT - ĐHQGHN) bao gồm:
a. Tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên hàng năm của nhà trường do từng sinh viên hoặc một nhóm sinh viên thực hiện dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, các nghiên cứu sinh và các nhà khoa học trong và ngoài Trường. Sản phẩm công trình nghiên cứu khoa học gửi lên cấp đơn vị.
b. Tham gia nghiên cứu khoa học các cấp cùng với các giảng viên hoặc các nhà khoa học trong nước và nước ngoài. Minh chứng là có tên trong danh sách thành viên đề tài hoặc có báo cáo thực hiện việc hỗ trợ có xác nhận của chủ nhiệm đề tài.
c. Tham gia seminar/hội nghị/hội thảo các cấp. Minh chứng sản phẩm tham gia là bài thu hoạch. Các đơn vị phụ trách có trách nhiệm phân công giảng viên phụ trách và chấm bài thu hoạch (Mẫu bài thu hoạch theo mẫu BM19/NCKH).
d. Tham gia viết bài báo hoặc bài hội thảo có công bố. Minh chứng bài báo, bài hội thảo được đăng.
e. Tham gia các cuộc thi hướng đến nghiên cứu khoa học và các dự án có tính ứng dụng được trên thực tế ở cấp Trường ĐHKT, cấp ĐHQGHN, cấp Bộ và tương đương. Có minh chứng sản phẩm của cuộc thi.
3. Giải thưởng nghiên cứu khoa học
Năm học 2018-2019, Trường ĐHKT tiếp tục đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên với nhiều hình thức. Do đó, nghiên cứu khoa học sinh viên đã thu hút được đông đảo các em sinh viên tham gia và đạt được các thành tích nổi bật như: số lượng đề tài tham dự Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Khoa, Viện là 101 công trình với khoảng 270 sinh viên. Trong đó, tổng số công trình được các Khoa, Viện đề cử lên tham dự giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường gồm 9 công trình. Các công trình nghiên cứu khoa học sinh viên đã được hội đồng đánh giá cao về chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học. Với kết quả đạt được là 2 giải nhất của Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Trường đã thuộc về công trình của Khoa Kinh tế Phát triển và Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế. Đồng thời, 2 công trình này đã được Trường ĐHKT đề cử tham dự giải thưởng nghiên cứu khoa học sinh viên cấp ĐHQGHN; trong đó 01 công trình đã đạt được giải Nhì cấp ĐHQGHN.
4. Chính sách ưu tiên và khen thưởng
Trường ĐHKT có quy định rõ ràng về giải thưởng dành cho nghiên cứu khoa học của sinh viên. Cùng với Giấy khen của Hiệu trưởng (hoặc Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), sinh viên được tặng thưởng với giá trị bằng tiền theo Quy chế chi tiêu nội bộ.
Sinh viên có công trình nghiên cứu khoa học đạt giải cấp Trường trở lên sẽ được cộng điểm thưởng vào điểm trung bình chung học tập năm học và toàn khóa học để làm căn cứ xét học bổng, xét chuyển tiếp vào bậc sau đại học và các quyền lợi khác. Mức điểm thưởng theo Quy chế Đào tạo hiện hành của ĐHQGHN, cụ thể như sau:
  • Đạt giải thưởng cấp ĐHQG:
Giải Nhất: 0,2 điểm
Giải Nhì: 0,15 điểm
Giải Ba: 0,10 điểm
Giải Khuyến khích: 0,07 điểm
  • Đạt giải thưởng cấp Trường:
Giải Nhất: 0,10 điểm
Giải Nhì: 0,07 điểm
Giải Ba: 0,05 điểm
  • Đối với bài báo khoa học đăng ở tạp chí khoa học hoặc tuyển tập công trình hội nghị khoa học (có phản biện):
Cấp Quốc tế: 0,2 điểm
Cấp Quốc gia: 0,15 điểm
Cấp Cơ sở: 0,1 điểm
−    Mức điểm thưởng cho các thành tích khác về nghiên cứu khoa học do Giám đốc ĐHQGHN xem xét, quyết định cụ thể cho từng trường hợp.
Nếu sinh viên có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, bài báo khoa học và các thành tích nghiên cứu khoa học khác được tính thưởng thì chỉ được cộng điểm thưởng một lần ở mức thưởng cao nhất.
Trong học kỳ hoặc năm học, nếu sinh viên đạt nhiều giải nghiên cứu khoa học ở các cấp thì được cộng điểm thưởng một lần ở mức giải cao nhất. Sinh viên có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học sẽ được ưu tiên xét chọn chuyển tiếp vào học cao học của Trường.
Trong suốt khóa học, nếu sinh viên đạt nhiều giải thưởng nghiên cứu khoa học thì chỉ được cộng điểm thưởng một lần ở mức giải cao nhất vào điểm trung bình chung học tập của toàn khóa học.
Nếu công trình do nhiều sinh viên cùng tham gia (mỗi công trình không quá 3 sinh viên) thì điểm thưởng được chia đều cho số người cùng tham gia. Sinh viên sẽ được chuyển điểm nghiên cứu khoa học thay cho điểm môn học tự chọn thuộc khối kiến thức chuyên sâu hoặc điểm niên luận nếu hướng nghiên cứu của đề tài có liên quan đến nội dung môn học.
5. Một số văn bản hướng dẫn về hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên
5.1. Văn bản của ĐHQGHN
Quyết định số 1895/QĐ-ĐHQGHN ngày 24/6/2010 của Giám đốc ĐHQGHN về việc ban hành Hướng dẫn quản lý hoạt động khoa học và công nghệ ở ĐHQGHN (Chương 10: Nghiên cứu khoa học sinh viên).
Về việc ban hành Quy định quản lý hoạt động khoa học và công nghệ ở ĐHQGHN
5.2. Văn bản của Trường ĐHKT
Quyết định số 984/QĐ - ĐHKT ngày 22/4/2019 về ban hành quy định về quản lý hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường ĐHKT - ĐHQGHN (Chương 3: Quản lý nghiên cứu khoa học sinh viên).
5.3. Một số biểu mẫu thường dùng
Tham khảo một số biểu mẫu thường dùng trong mục “Mẫu biểu nghiên cứu khoa học sinh viên

Cẩm nang sinh viên ĐHKT 2019-2020