Trang Nghiên cứu
 
Đề tài: Chính sách xuất khẩu dịch vụ trong bối cảnh toàn cầu hóa: Kinh nghiệm quốc tế và những gợi ý đối với Việt Nam



Mã số: QG10.36

Người chủ trì:    PGS. TS. Hà Văn Hội
Người phối hợp:
  1. TS. Nguyễn Thượng Thái
  2.  TS. Nguyễn Ngọc Anh
  3.  TS. Nguyễn Văn Long
  4.  ThS. Vũ Quang Kết
  5.  ThS. Trần thị Ngọc Minh
  6.  CN Vĩnh Bảo Ngọc
 Đơn vị quản lý: Đại học Quốc gia Hà Nội

Thời gian thực hiện: 7/2010 - 7/2012

Mục tiêu nghiên cứu:
  • Luận giải cơ sở khoa học của chính sách xuất khẩu dịch vụ, làm rõ được bản chất và vai trò của xuất khẩu dịch vụ trong nền kinh tế chuyển đổi và hội nhập như Việt Nam.
  • Trên cơ sở khảo sát, phân tích và đánh giá chính sách xuất khẩu dịch vụ của một số nước, rút ra bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam
  • Phân tích, đánh giá hiện trạng chính sách xuất khẩu dịch vụ, rút ra nguyên nhân về chính sách dẫn đến những điểm còn tồn tại trong xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam trong thời gian qua.
  • Đề xuất các giải pháp về chính sách nhằm đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ trong điều kiện Việt Nam chuyển đổi và hội nhập kinh tế quốc tế.
Những nội dung chính:
  • Làm rõ được đặc trưng và vai trò của xuất khẩu dịch vụ trong nền kinh tế chuyển đổi và hội nhập. Đồng thời, nêu rõ được đặc điểm của chính sách về thương mại dịch vụ nói chung và chính sách xuất khẩu dịch vụ nói riêng trong bối cảnh toàn cầu hóa. Từ đó, luận giải được cơ sở khoa học của chính sách xuất khẩu dịch vụ trong một nền kinh tế chuyển đổi và hội nhập như Việt Nam.
  • Phân tích và làm rõ các chính sách vĩ mô của một số nước đối với xuất khẩu dịch vụ, đánh giá những tác động của chính sách đó tới việc thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ của một số nước, từ đó rút ra được bài học kinh nghiệm của một số nước trong việc hoạch định chính sách xuất khẩu dịch vụ.
  • Phân tích, làm rõ thực trạng chính sách xuất khẩu dịch vụ của Việt nam trong thời gian qua và ảnh hưởng của nó tới kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam, từ đó rút ra những ưu điểm, tồn tại và nguyên nhân trong hệ thống chính sách đó, làm cơ sở cho việc đề xuất giải pháp về chính sách để đẩy mạnh xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam.
  • Đề xuất một số định hướng và giải pháp về chinh sách nhằm thúc đẩy xuất khẩu dịch vụ của Việt Nam cũng như khuyến nghị các điều kiện cần thiết để thực hiện có hiệu quả các chính sách đó.

Kểt quả đạt được của đề tài:

Các công bố có liên quan đến kết quả của đề tài:

1.   Tự do hóa thương mại dịch vụ trong khuôn khổ GATS/WTO: Cơ hội, thách thức đối với xuất khẩu dịch vụ Việt Nam - Tạp chí Thương mại, số tháng 11/2010.

2.   Xuất khẩu dịch vụ tài chính - ngân hàng của Mỹ: Động thái và các chính sách, Chuyên san Kinh tế & Kinh doanh, Trường ĐHKT- ĐHQGHN số 1,2011

3.   Chính sách xuất khẩu dịch vụ du lịch của Thái Lan, bài học kinh nghiệm đối với Việt Nam, Tạp chí những vấn đề Kinh tế Thế giới, số tháng 03/2011.

4.   Xuất khẩu dịch vụ tài chính ngân hàng của Việt Nam trong những năm gần đây: thực trạng và giải pháp, Sẽ đăng trên Chuyên san Kinh tế & Kinh doanh, Trường ĐHKT- ĐHQGHN, số 3, 2011.

Kết quả đào tạo của đề tài:

Theo hướng nghiên cứu của đề tài, kết quả đào tạo như sau:

  • 1 luận văn Cao học đã nộp quyển chờ bảo vệ.
  • 2 Luận văn Cao học đang hoàn thành.
 >> Xem hoặc download tóm tắt đề tài tại đây.



Các tin khác