Trang Nghiên cứu
 
Đề tài: Định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế thị trường Việt Nam



Mã số: KX.04.07/06-10, thuộc Chương trình Khoa học và Công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước “Nghiên cứu khoa học lý luận chính trị giai đoạn 2006-2010,” mã số KX.04/06-10

Thời gian thực hiện: 2007 - 2010

Chủ trì đề tài: Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Chủ nhiệm đề tài:
Họ và tên: PGS.TS. Phạm Văn Dũng
Chức vụ: Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị
Đơn vị: Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Mục tiêu nghiên cứu:

- Làm rõ cơ sở lý luận của định hướng xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Đây là cơ sở quan trọng để có được nhận thức và hành động đúng đắn, từ đó tạo ra sự đồng thuận của xã hội trong việc thực hiện mục tiêu này.

- Chỉ ra những thành tựu, hạn chế của việc thực hiện định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở nước ta những năm qua.

- Luận giải những nội dung mới của định hướng XHCN trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam thời kỳ 2011-2020 và đưa ra hệ quan điểm định hướng, hệ thống các giải pháp mới nhằm tiếp tục định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

- Từ việc làm rõ những vấn đề trên, đề tài góp phần giải quyết những vấn đề thực tiễn bức xúc có liên quan đến định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay: xử lý mối tương quan giữa kinh tế nhà nước và kinh tế tư nhân; vai trò của Nhà nước và tự do hóa kinh tế; hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện mục tiêu chủ nghĩa xã hội (CNXH); các điều kiện cơ bản và các thể chế đảm bảo định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam...

- Trên cơ sở làm rõ hơn lý luận chính trị và thực tiễn về định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam, đề tài sẽ trực tiếp góp phần bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991 và soạn thảo các Văn kiện Đại hội XI về những vấn đề liên quan đến định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

- Lý luận về nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam là nội dung quan trọng của lý luận Kinh tế chính trị. Hiện nay, ở Việt Nam, nghiên cứu vấn đề này sẽ góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu và giảng dạy Kinh tế chính trị ở bậc đại học và sau đại học, đặc biệt đối với chuyên ngành kinh tế chính trị.

Nội dung nghiên cứu:

Nội dung của đề tài gồm 3 chương:

Chương 1: Khái luận về kinh tế thị trường và định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường tìm hiểu và phân tích các vấn đề về kinh tế thị trường gồm lịch sử hình thành, phát triển, bản chất và các đặc trưng, điều kiện phát triển kinh tế thị trường và kinh tế thị trường “rút ngắn”, hoạt động can thiệp, định hướng của Nhà nước trong một số nền kinh tế thị trường tiêu biểu trên thế giới; về định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường gồm quan hệ giữa kinh tế thị trường và CNXH, thực chất và nội dung định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường và những điều kiện thực hiện định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường.

Chương 2: Tình hình thực hiện định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam đưa ra quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường, sơ lược những thành tựu định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam những năm qua và những vấn đề đặt ra đối với việc thực hiện định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

Chương 3: Các quan điểm và các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam đề cập bối cảnh mới tác động đến việc thực hiện định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam, đưa ra các quan điểm thực hiện định hướng XHCN trong phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam và hệ giải pháp tiếp tục thực hiện định hướng XHCN trong phát triển nền kinh tế thị trường ở nước ta thời gian tới.

>> Xem các thông tin chi tiết về đề tài tại đây.


Trường ĐHKT - ĐHQGHN