Trang Nghiên cứu
 
Đề tài: Tìm hiểu tác động của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đến giá trị thực của VND giai đoạn 2000 - 2010



Sinh viên thực hiện: Phạm Thu Thảo, Đào Thu Trang, Huỳnh Thu Sương

Lớp: QH2008E KTĐN

Giáo viên hướng dẫn: ThS. Nguyễn Thị Vũ Hà

Giải thưởng: Giải khuyến khích cấp Trường ĐHKT - ĐHQGHN năm 2011

Mục tiêu nghiên cứu:

  • Phân tích tổng quan về VND và tình hình thu hút vốn đầu tư FDI của Việt Nam và sự biến động của tỷ giá giai đoạn 2000-2010.

  • Tìm hiểu tác động của FDI lên giá trị thực đồng nội tệ.

Nội dung nghiên cứu:

  • Những vấn đề chung về vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam giai đoạn 2000-2010: (1) Những vấn đề chung về vốn đầu tư nước ngoài FDI; (2)FDI tại Việt Nam

  • Tổng quan về tỷ giá hối đoái và mối quan hệ giữa tỷ giá hối đoái và FDI

  • Kiểm định mối quan hệ giữa tỷ giá hối đoái và FDI tại Việt Nam giai đoạn 2000-2010

Kết quả nghiên cứu:

Nghiên cứu đã khẳng định được những phân tích dựa trên cơ sở lí thuyết rằng sự ra tăng dòng vốn FDI mạnh mẽ trong giai đoạn 2000-2010 thực sự có gây ra sức ép tăng giá đối với giá trị thực của đồng nội tệ(sử dụng mô hình hồi quy tuyến tính, với sự hỗ trợ của phần mềm Eviews 6. 0). Kết quả thu được cho thấy vốn FDI của 3 quý trước có ảnh hướng mạnh nhất đến tỷ giá thực của kì này. Cụ thể nếu Nếu FDI của ba quý trước tăng 1% thì tỷ giá thực của kì này giảm 0, 089421% khi các điều kiện khác không đổi.Tỷ giá thực giảm đồng nghĩa với việc đồng nội tệ phải chịu sức ép tăng giá. Vốn FDI không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên biến động của tỷ giá, nghiên cứu này chỉ làm rõ được một phần rất nhỏ trong lĩnh vực nghiên cứu tỷ giá. Mức độ tác động của FDI không lớn, trên thực tế tác động này bị các tác nhân khác lấn át và tỷ giá phải chịu sức ép giảm giá mạnh hơn so với sức ép tăng giá. Sự biến động bất thường của tỷ giá sẽ gây ra nhiều khó khăn trong nhiều lĩnh vực kinh doanh cũng như các quyết định ra chính sách của chính phủ do vậy việc nghiên cứu một cách nghiêm túc, chuyên sâu những biến động của tỷ giá là vô cùng cần thiết đặc biệt trong giai đoạn tài chính thế giới vẫn đang bất ổn do tác động của cuộc khủng hoảng 2009 và sự bùng nổ của toàn cầu hóa hiện nay.

 >> Download tóm tắt tại đây


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN


Các tin khác

<123>