Trang Nghiên cứu
 
Đề tài: Thực trạng nhượng quyền thương mại thời khủng hoảng ở Việt Nam và giải pháp nâng cao hiệu quả của nhượng quyền thương mại giai đoạn hậu khủng hoảng



Đề tài: Thực trạng nhượng quyền thương mại thời khủng hoảng ở Việt Nam và giải pháp nâng cao hiệu quả của nhượng quyền thương mại giai đoạn hậu khủng hoảng

Sinh viên thực hiện: Chu Thị An

Lớp: QH- 2006-E QTKD

Giáo viên hướng dẫn: TS. Phạm Thị Liên

Giải thưởng: Giải Khuyến khích cấp trường năm 2010

Tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu:

Mục đích nghiên cứu:

Nhượng quyền được đánh giá như là một mô hình kinh doanh thời khủng hoảng, lý do để lựa chọn hình thức kinh doanh này là doanh nghiệp có khả năng mở rộng thị trường, sản phẩm mà không cần tốn quá nhiều chi phí, vốn đầu tư cho việc nghiên cứu, tiếp thị vì phần lớn được hỗ trợ từ phía chủ thương hiệu. Hơn nữa, trước khi tiến hành nhượng quyền cho đối tác, thì thương hiệu nhượng quyền đã được khẳng định trên thị trường cũng như trong tâm trí người tiêu dùng. Do vậy việc lựa chọn mô hình kinh doanh này là một trong những điều kiện cần và đúng để các doanh nghiệp, cá nhân đáng quan tâm trong thời điểm khủng hoảng, tuy nhiên trong giai đoạn vừa qua, mô hình kinh doanh này ở nước ta dường như bị chững lại. Chính vì vậy, đề tài đã đi sâu vào nghiên cứu thực trạng này và tìm ra giải pháp để nâng cao hiệu quả của nhượng quyền thương mại giai đoạn sau khủng hoảng.

Nội dung nghiên cứu:

Chương 1: Tổng quan về nhượng quyền thương mại

Chương 2: Thực trạng nhượng quyền thương mại thời khủng hoảng ở Việt Nam

Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả của nhượng quyền thương mại giai đoạn sau khủng hoảng

Kết quả nghiên cứu:

Đề tài đã làm rõ các biện pháp để phát triển kinh doanh bằng nhượng quyền thương mại giai đoạn từ năm 2010 trở đi bao gồm:

- Nghiên cứu kỹ môi trường kinh doanh

- Xây dựng thương hiệu trước khi nhượng quyền

- Bảo vệ tài sản trí tuệ

- Đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng quy trình, hợp đồng hoàn thiện

- Lựa chọn đúng đối tác

- Nghiên cứu kỹ về sản phẩm mà doanh nghiệp định nhận quyền

- Tự đánh giá năng lực bản thân doanh nghiệp

- Đóng vai trò là bên nhận quyền của thương hiệu thành công để học hỏi kinh nghiệm.

Về lý luận, bên cạnh việc nghiên cứu tổng quan lý thuyết về nhượng quyền thương mại, đề đã đi sâu phân tích kinh nghiệm nhượng quyền thương mại của hai thương hiệu lớn trên thế giới là Mc Donald’s và Gloria jean’s Coffee để rút ra những bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam. Về thực tiễn, đề tài đã tiến hành các khảo sát, đánh giá thực trạng kinh doanh nhượng quyền thương mại ở nước ta trong giai đoạn khủng hoảng và tìm ra giải pháp thúc đẩy kinh doanh nhượng quyền thương mại ở nước ta giai đoạn từ năm 2010 trở đi. Các giải pháp cụ thể liên quan đến: Nghiên cứu môi trường kinh doanh, xây dựng thương hiệu mạnh, bảo vệ tài sản trí tuệ trước khi nhượng quyền, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, lựa chọn kỹ lưỡng đối tác nhượng quyền, xây dựng quy trình, hợp đồng nhượng quyền chặt chẽ, nhất quán, tiếp nhận nhượng quyền của các doanh nghiệp nước ngoài, giải pháp đối với bên tiếp nhận nhượng quyền, nắm vững thông tin về đối tác nhượng quyền, tự đánh giá năng lực bản thân, xác định rõ những lợi ích sẽ đạt được khi tiếp nhận nhượng quyền.