Trang Nghiên cứu
 
Đề tài: Mức độ ảnh hưởng của đồng USD và giá dầu thô đến giá vàng



Đề tài: Mức độ ảnh hưởng của đồng USD và giá dầu thô đến giá vàng

Sinh viên thực hiện: Phạm Thị Lan Anh, Phạm Thu Hằng, Nguyễn Thùy Linh

Lớp: QH-2007-E CLC KTQT

Giáo viên hướng dẫn: TS. Phạm Xuân Hoan

Giải thưởng: Giải Khuyến khích cấp trường năm 2010

Tóm tắt nội dung và kết quả nghiên cứu:

Mục đích nghiên cứu:

Đặt trong mối quan hệ giữa giá vàng với đồng USD và giá dầu thô, nhóm tác giả đã xác định mục tiêu nghiên cứu của đề tài: tìm hiểu tình hình biến động của giá vàng trên thế giới và tập trung phân tích, kết hợp nghiên cứu định lượng đo lường mức độ ảnh hưởng của đồng USD và giá dầu thô đến giá vàng, cụ thể trong giai đoạn từ năm 1980 đến năm 2009. Bên cạnh đó, nhóm cũng tiến hành nghiên cứu khái quát các yếu tố ảnh hưởng khác đến giá vàng thông qua cung - cầu.

Nội dung nghiên cứu:

Công trình nghiên cứu gồm có 3 nội dung chính:

Chương 1: Khái quát về lịch sử biến động của giá vàng và các nhân tố ảnh hưởng.

Chương 2: Mối quan hệ giữa đồng USD và giá dầu thô với giá vàng

Chương 3: Xây dựng hàm hồi quy mô tả mối quan hệ giữa giá vàng với đồng USD và giá dầu thô, hàm ý chính sách.

Kết quả nghiên cứu:

Với mục tiêu nghiên cứu đã đề ra, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích, kết hợp sử dụng phần mềm Kinh tế lượng Eviews và thu được các kết quả như sau:

- Giá dầu và đồng USD là những yếu tố có quan hệ chặt chẽ với giá vàng. Cùng với sự tăng giá của đồng USD, giá vàng giảm xuống và ngược lại. Trong khi đó, sự tăng lên của giá dầu do hiện tượng đầu cơ cũng hàm ý sẽ có một sự gia tăng trong giá vàng. Cụ thể mối quan hệ đó được biểu diễn trong mô hình hồi quy như sau: lnPGi = 11.05082 - 1.412797 lnDIi + 0.442856lnPOi + ei  với chuỗi số liệu theo năm giai đoạn từ 1980 - 2009.

Kết quả phân tích có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng chính sách kinh tế cũng như dự đoán xu hướng biến động của giá vàng trong thời gian tới một cách chính xác nhất khi biết được đúng xu hướng vận động và nguyên nhân của sự biến động giá dầu và đồng USD. Cụ thể hàm ý chính sách như sau: Chính phủ Việt Nam cần có chính sách dự trữ đúng đắn để giảm thiểu tối đa rủi ro khi có biến động kinh tế trên thế giới; Chính phủ cần xem xét một cách cẩn thận, kỹ lưỡng khi đưa ra quyết định nhập khẩu vàng dựa trên biến động giá dầu thô thế giới.