Trang tin tức sự kiện
 
Trò chuyện với Phó hiệu trưởng trẻ nhất của Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Tân Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT, TS.Nguyễn Trúc Lê (Ảnh: Đỗ Chiêm)
Chiều nay, ngày 2/1/2013, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ tổ chức trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Hiệu trưởng nhà trường cho TS. Nguyễn Trúc Lê - Giảng viên, Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị - ĐHKT. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với tân Phó Hiệu trưởng TS. Nguyễn Trúc Lê.


- Xin chúc mừng ông đã được tín nhiệm bầu làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN! Ông có thể cho biết suy nghĩ của mình khi được bổ nhiệm vào vị trí công tác này?

Cám ơn bạn. Thực sự, tôi rất vinh dự được Ban Giám hiệu Trường ĐHKT, lãnh đạo ĐHQGHN cùng tập thể cán bộ giảng viên nhà trường tin tưởng và giao trọng trách lớn lao này. Tôi ý thức rằng, vinh dự gắn với trách nhiệm, đặc biệt trên cương vị tham mưu, giúp việc cho Hiệu trưởng trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học (NCKH), hợp tác phát triển (HTPT), website - truyền thông và tạp chí. Nhận nhiệm vụ mới là vinh dự nhưng cũng sẽ đầy thử thách.

- Ông đã có kế hoạch gì cho nhiệm kỳ công tác của mình?

Trước tiên, tôi sẽ rà soát các mảng công việc mà tôi được giao trọng trách để hiểu rõ và nắm bắt các hoạt động hiện tại gắn với chiến lược của nhà trường. Bản dự kiến công việc mà tôi đã trình bày trong Hội nghị cán bộ chủ chốt lấy phiếu tín nhiệm sẽ là định hướng nền tảng để tôi có thể cam kết thực hiện kế hoạch gắn với các điểm cần hoàn thiện sau khi có sự rà soát đánh giá công việc.
Kế hoạch công việc thì rất nhiều, tôi xin chỉ nêu lên một số mảng công việc trọng yếu. Một trong những phần tôi cần hoàn thiện gấp đó là ứng dụng mô hình Khung kiến trúc hướng dịch vụ SOA (Service Oriented Architecture) và đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống quản trị mảng NCKH & HTPT.
Trọng tâm lớn thứ 2, tôi dự kiến hướng tới đó là đẩy mạnh các khóa đào tạo ngắn hạn gắn với tư vấn cho doanh nghiệp và địa phương dựa trên trục nghiên cứu ứng dụng thực tiễn. Bên cạnh đó, chiến lược PR Marketing đồng bộ sẽ được tôi chú trọng triển khai trong thời gian tới. Ngoài ra, còn có nhiều công việc khác như: tiếp tục đẩy mạnh đào tạo liên kết quốc tế, phát triển các trung tâm đã được tôi cân nhắc đưa vào kế hoạch nhiệm vụ trong nhiệm kỳ công tác của mình.


- Được biết, thời gian công tác tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN của ông chưa lâu. Ông có thể cho biết những thuận lợi và khó khăn để hòa nhập với môi trường công tác này và khi được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng?

Tôi về Trường ĐHKT từ năm 2009 đảm nhận vị trí giảng viên kiêm nhiệm và đến cuối năm 2012 được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị. Tính đến nay cũng được 4 năm để tôi hiểu và hội nhập với môi trường giáo dục - đào tạo của Trường ĐHKT. Một môi trường rất nhân văn, đầy lòng nhân ái nhưng cũng rất quyết liệt để thực hiện thành công nhiều trọng trách lớn mà Đảng, Nhà nước và ĐHQGHN giao phó. Nền tảng dựa trên sự kế thừa từ các cán bộ, giảng viên đi trước kết hợp với nguồn lực cán bộ giảng viên trẻ tâm huyết sẽ là điểm thuận lợi lớn nhất giúp tôi hòa nhập. Tuy nhiên, trên cương vị mới tôi sẽ gặp phải một số khó khăn thách thức tìm ra giải pháp để huy động tối đa nguồn lực tài chính, mở ra các mảng hoạt động mới gắn liền với nhiệm vụ chiến lược, đưa Trường ĐHKT trở thành trường đại học nghiên cứu ngang tầm với khu vực.

- Điều mà ông tâm huyết nhất khi về công tác tại Trường ĐHKT?

Những điều tâm huyết thì rất nhiều. Khi về công tác tại trường, các ý tưởng sáng tạo của tôi đều có cơ hội để ứng dụng triển khai. Môi trường trẻ, năng động, cơ chế thúc đẩy phù hợp gắn với sự ủng hộ nhiệt tình từ lãnh đạo các cấp trong nhà trường là điều tôi đặc biệt tâm huyết ở ngôi trường này.

- Cho đến thời điểm này, ông là Phó Hiệu trưởng trẻ nhất của Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Tuy nhiên, ông cũng đã có “thâm niên” về quản lý ở các cơ quan khác, vậy điều đó có hỗ trợ, giúp gì cho ông khi đảm nhận vai trò mới ở trường?

Trước khi được vinh dự nhận trọng trách này, tôi đã từng có 8 năm công tác quản lý trong các tổ chức tài chính, tập đoàn nhà nước, tập đoàn tư nhân trong và ngoài nước. Trong quãng thời gian đó, tôi đã trải qua không ít những khó khăn thách thức khi phải quản lý từ một mô hình quản trị chuẩn tại các nước đã phát triển như Anh quốc và vượt qua vô vàn các khó khăn trong hệ thống quản trị “lỏng” gắn chặt với văn hóa tại Việt Nam. Có thể nói, tôi đã có một nền tảng cơ sở để giúp tôi tiếp tục thử sức trong công tác quản lý với môi trường giáo dục - đào tạo.
Một trong những công việc tham gia quản lý thành công trong năm qua mà tôi cảm thấy vinh dự nhất đó là dưới sự lãnh đạo của Ban Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị, sự đồng sức quyết tâm với tập thể cán bộ khoa, Khoa Kinh tế Chính trị - Trường ĐHKT đã tiếp tục giữ vững vị thế và bền vững phát triển.

- Với tư cách là Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT, ông có điều gì muốn chia sẻ với cán bộ, giảng viên và sinh viên của trường?

Quyết định và nhiệm vụ mà lãnh đạo ĐHQGHN và Hiệu trưởng Trường ĐHKT vừa giao cho cá nhân tôi, nhưng bản thân dù có cố gắng đến mấy mà thiếu sự chung tay của cả tập thể nhà trường: từ Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các đồng chí lãnh đạo các khoa, phòng, ban, bộ phận, trung tâm đến từng thầy cô giáo, từng viên chức, từng học viên, sinh viên nhà trường thì tôi không thể hoàn thành nhiệm vụ. Tôi mong muốn các học viên, sinh viên của trường tiếp tục nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức để lập thân, lập nghiệp. Sự thành đạt của các em chính là niềm tự hào của chúng tôi, những thầy cô giáo, những nhà quản lý của Trường ĐHKT. Và tôi rất mong tiếp tục nhận được sự tin tưởng, ủng hộ, đồng thuận của tập thể cán bộ và giảng viên nhà trường, cùng tham mưu cho Hiệu trưởng, cùng xây dựng trường, đưa Trường ĐHKT phát triển ngang tầm các đại học kinh tế lớn, có uy tín ở Việt Nam, sẵn sàng tâm thế hòa nhập với khu vực và quốc tế.

- Xin cảm ơn ông! Xin chúc ông hoàn thành xuất sắc công việc của mình ở cương vị công tác mới này!

Lưu Nguyễn (thực hiện)