Trang tin tức sự kiện
 
Thúc đẩy phong trào chủ động trong nghiên cứu khoa học sinh viên

Phong trào NCKH sinh viên diễn ra sôi nổi tại Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN
Bên cạnh chú trọng vào phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, các trường đại học hiện nay đang ngày càng quan tâm vào một hoạt động quan trọng khác dành cho sinh viên đó là nghiên cứu khoa học (NCKH).


Việc tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghiên cứu khoa học học sinh viên khiến phong trào này ngày càng phát triển và đạt được những thành tích đáng khích lệ.
Tại lễ trao giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2013 (một giải thưởng khoa học uy tín thường niên do Bộ Giáo dục - Đào tạo và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì), báo cáo tổng kết của ông Tạ Đức Thịnh - Vụ trưởng, Vụ khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ GD&ĐT) cho thấy: có tổng số 302 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên (SV) thuộc 12 nhóm ngành gửi tham gia xét giải. Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài NCKH của SV ở 84 trường đại học, học viện trong cả nước. Năm 2012, giải thưởng cũng đã nhận được 311 đề tài nghiên cứu, trong đó, 226 đề tài nghiên cứu có tính sáng tạo cao, có khả năng ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống đã được trao giải.
Nghiên cứu khoa học không chỉ giúp sinh viên hiểu sâu hơn về các kiến thức trên giảng đường mà quá trình tìm tòi, khám phá còn giúp các em tiếp cận được những tri thức mới, rèn luyện được nhiều kỹ năng, thậm chí sáng tạo ra những sản phẩm phục vụ đời sống, xã hội.
Nhận thấy được tầm quan trọng của NCKH sinh viên, ngoài chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu trong cán bộ, giảng viên, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN (sau đây gọi tắt là Trường ĐH Kinh tế) còn rất coi trọng việc khích lệ và tạo ra sân chơi cho các sinh viên đam mê nghiên cứu.
TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng phụ trách hoạt động nghiên cứu khoa học của Trường ĐH Kinh tế cho biết: “Vào đầu mỗi năm học, chúng tôi đều tổ chức các hội thảo phát động NCKH dành cho sinh viên, trong đó giới thiệu cho các em về lợi ích của NCKH, khuyến khích các em chủ động tham gia, gợi mở cho các em những hướng nghiên cứu và cách thức thực hiện một đề tài. Căn cứ các đề tài mà sinh viên đăng ký, trường và các khoa sẽ phân công giảng viên hướng dẫn có chuyên môn phù hợp nhằm hỗ trợ tích cực các em trong quá trình thực hiện.”
Không chỉ tham gia các cuộc thi cấp trường, cấp Đại học Quốc gia, cấp Bộ GD&ĐT, sinh viên Trường ĐH Kinh tế còn có cơ hội tiếp cận và tham gia nghiên cứu trong nhiều chương trình tọa đàm, hội thảo chuyên đề với những nhà nghiên cứu, chuyên gia trong nước và quốc tế là đối tác của trường. Bên cạnh đó, sinh viên còn được thể hiện góc nhìn của mình trong các tham luận tại chương trình giao lưu hàng năm với ĐH Waseda (Nhật Bản), Diễn đàn Sinh viên Châu Á (GPAC),…
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế còn rất chủ động trong việc tự xây dựng và phát triển sân chơi NCKH cho mình. Câu lạc bộ Kinh tế trẻ (YEC) chính là một điển hình trong các sân chơi đó với nhiều sinh viên yêu thích nghiên cứu từ các khoa trong trường tham gia. Chương trình thường niên Diễn đàn các vấn đề kinh tế nổi bật và triển vọng kinh tế Việt Nam và cuộc thi kiến thức kinh tế Eco-Storm được YEC tổ chức thu hút sự tham gia của sinh viên các trường bạn như: ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngân hàng, ĐH Thương mại…


Công trình của sinh viên Trường ĐH Kinh tế nhiều lần đạt giải Nhất giải thưởng NCKH do Bộ GD&ĐT tổ chức

Nhằm ghi nhận cũng như khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên, lãnh đạo nhà trường cùng các khoa đều có hình thức khen thưởng thích đáng đối với những sinh viên và giảng viên hướng dẫn có đề tài đạt giải thưởng các cấp.

Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường cũng như sự chủ động của sinh viên, trong những năm gần đây phong trào NCKH sinh viên Trường ĐH Kinh tế phát triển mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Với số lượng sinh viên không nhiều so với các trường đại học khác nhưng mỗi năm trường đều nhận được gần 100 đề tài tham gia các giải cấp khoa, qua đó lựa chọn những đề tài xuất sắc bảo vệ trong hội nghị cấp trường.
Tham gia các giải thưởng như “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam”, “Công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc sinh viên Đại học Quốc gia” do Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức (trước đó là giải thưởng do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức), nghiên cứu của sinh viên Trường ĐH Kinh tế đều được đánh giá cao về tính mới cũng như ý nghĩa thực tiễn. Từ năm 2009 đến nay, sinh viên của trường đã đạt 3 giải Nhất cấp Bộ và 4 giải Nhất cấp Đại học Quốc gia cùng nhiều giải thưởng khác.


Trường ĐH Kinh tế nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động NCKH sinh viên 2013


Vừa qua, công trình Kiểm tra độ ổn định các ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam của sinh viên Phùng Đức Quyền (Khoa Tài chính - Ngân hàng) của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã vinh dự là một trong 10 công trình được trao giải Nhất tại lễ trao giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam 2013. Công trình được Hội đồng đánh giá rất cao về hàm lượng khoa học lớn, ý nghĩa thực tiễn, có giá trị tham khảo đối với các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu, nhà quản trị ngân hàng cũng như cơ quan thanh tra và giám sát ngân hàng.

Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên và sinh viên là một trong những nhiệm vụ mũi nhọn của Trường ĐH Kinh tế trên con đường phát triển theo định hướng đại học nghiên cứu. Lãnh đạo nhà trường luôn cam kết tạo điều kiện tốt nhất cho những sáng tạo ứng dụng thực tiễn, đáp ứng nhu cầu kinh tế - xã hội đất nước. Kết quả đạt được trong những năm qua rất đáng ghi nhận, tuy nhiên trường vẫn luôn khuyến khích các thành viên phát triển các đề tài nghiên cứu, dự án tư vấn không chỉ phục vụ mục đích quốc gia mà còn hướng tới hội nhập quốc tế, nỗ lực tìm kiếm các đề tài nghiên cứu thực tiễn phục vụ xã hội.” - TS. Nguyễn Trúc Lê khẳng định.

Thạch Anh