Trang tin tức sự kiện
 
Gợi mở hướng nghiên cứu và hợp tác nhằm thúc đẩy hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam

Ông Ngô Văn Đức - Phó trưởng Phòng Giám sát các hệ thống thanh toán Ngân hàng Nhà nước
Đó là những nội dung chính đã được ông Ngô Văn Đức, Phó trưởng Phòng Giám sát các hệ thống thanh toán Ngân hàng Nhà nước trao đổi, thảo luận với giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tại tọa đàm trực tuyến “Xây dựng mô hình quản lý và pháp lý nhằm thúc đẩy hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam”, tổ chức vào ngày 31/5/2021 vừa qua.


Đây là hoạt động được tổ chức định kỳ vào thứ hai hàng tuần (Monday Finance series) do Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ trì.

Những năm trở lại đây, thị trường tài chính toàn cầu đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các giải pháp Fintech thông qua cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

Tuy nhiên, do Fintech là lĩnh vực rất mới, lại được liên tục phát triển và sáng tạo với tốc độ rất nhanh đã khiến cho các quy định pháp lý và quản lý đối với lĩnh vực còn thiếu hoặc chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của thị trường.

Vì thế xây dựng khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp Fintech, phù hợp với chủ trương và định hướng của Chính phủ Việt Nam về việc tạo lập môi trường pháp lý và kinh doanh thuận lợi cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Tại tọa đàm, ông Ngô Văn Đức đã trình bày cách tiếp cận của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý liên quan đến xây dựng mô hình quản lý và pháp lý nhằm thúc đẩy hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam; đồng thời trao đổi, thảo luận, kết nối và gợi mở hướng nghiên cứu và hợp tác liên quan đến chủ đề sự kiện. Ông nhấn mạnh:

* Các cơ quan Nhà nước như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin Truyền thông cần tạo lập môi trường thử nghiệm cơ chế Sandbox nhằm hoàn thiện và phát triển các giải pháp công nghệ tài chính, phù hợp với nhu cầu thị trường và khuôn khổ pháp lý.

* Ngân hàng Nhà nước cần:

(1) Nghiên cứu, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đối với một số vấn đề như mô hình ngân hàng đại lý, tiền điện tử, chính sách về hoạt động ngân hàng tương thích với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

(2) Ban hành chính sách, quy định khuyến khích sự phát triển các giải pháp, công nghệ thanh toán đổi mới, sáng tạo, hướng tới hỗ trợ phổ cập tài chính ở Việt Nam,

(3) Xây dựng Nghị định về Cơ chế quản lý thử nghiệm hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng.

Về ông Ngô Văn Đức:

Ông Ngô Văn Đức - Phó trưởng Phòng Giám sát các hệ thống thanh toán  Ngân hàng Nhà nước, là một trong những đầu mối trực tiếp quản lý cấp nhà nước với lĩnh vực Fintech tại Việt Nam với vai trò là Tổ giúp việc ban chỉ đạo Fintech của NHNN, và là nhà nghiên cứu học giả về fintech tham gia rất nhiều đề tài của NHNN và ADB,

Bên cạnh đó, ông là chuyên gia đào tạo của rất nhiều chương trình về fintech và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, và đặc biệt còn là một cựu sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.



Nguyễn Duy Việt (Khoa TCNH)