Trang tin tức sự kiện
 
Khi nào tỏ tình thì thành công?

Hơn 200 cán bộ của Vietnam Arilines tham dự lớp học
Đây là một ví dụ điển hình trong Lý thuyết trò chơi, một bộ môn được PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN giảng cho Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trong Hội thảo công tác dự báo và dự báo thị trường vào ngày 23/6.


Ngoài PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, còn có TS. Hoàng Khắc Lịch - Phó Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN và ThS. Nguyễn Võ Hưng - Viện Nghiên cứu Chính sách, Bộ Khoa học Công nghệ tham gia giảng dạy. Về phía Tổng Công ty Hàng không Việt Nam có ông Dương Trí Thành - Tổng giám đốc cùng gần 200 cán bộ cấp quản lý và chuyên viên tham dự.

 
 

Lý thuyết trò chơi là môn học lấy các quy luật trong các trò chơi để ứng dụng vào trong kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ môn cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp bởi bộ môn này giúp đơn vị dự báo được tình hình kinh doanh, dự báo động thái của đối thủ cạnh tranh, thị trường từ đó đưa ra các quyết sách đúng đắn, mang tính chiến lược, bước ngoặt phát triển cho doanh nghiệp.

 
PGS.TS Nguyễn Trúc Lê trình bày bộ môn Lý thuyết trò chơi tới cán bộ Vietnam Airlines

Mở đầu, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã mời 1 nam và 1 nữ cán bộ của Tổng Công ty lên sân khấu để đóng tình huống “Khi nào tỏ tình thì thành công?’. Đây là một tình huống khá thú vị, chỉ ra được động cơ hành vi, sự phán đoán và sự tin tưởng lẫn nhau trong các mối quan hệ; thậm chí nắm bắt tín hiệu của nhau để chọn thời cơ thích hợp. Từ ví dụ miêu tả sinh động, ông rút được ra một số điều cơ bản đó là:

+ Thuyết phục từng bước nhỏ đến bước lớn;

+ Khi bước vào cuộc chơi lựa chọn chiến lược không phải lúc nào cũng dựa trên nguyên tắc;

+ Cần xem xét giá trị vượt trội gì không để có quyết sách khác.

Ông cũng nhấn mạnh có 3 loại trò chơi chính đó là:

+ Trò chơi hai người có lợi ích tổng bằng 0

+ Hai người chơi tổng lợi ích khác 0

+ Nhiều người chơi tổng lợi ích khác 0

 
 
"Khi nào tỏ tình thành công" là ví dụ điển hình trong Lý thuyết trò chơi

 

Chính từ các loại trò chơi trên mà người chơi phải xác định được mình đang chơi loại trò chơi gì, có lợi ích gì cho mình hay không và lựa chọn cách chơi hay thậm chí đưa ra luật chơi để có lợi cho mình. Các quy luật tưởng chừng chỉ có thể xuất hiện trong trò chơi nhưng kỳ thực rất hữu ích trong lĩnh vực kinh doanh, quản trị doanh nghiệp.
 
 

Ví dụ cụ thể trong tình huống “Khi nào tỏ tình thành công?” của PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã làm cả hội trường không ít pha bật cười vì tình huống thú vị, dễ hiểu, hai bạn diễn là anh Bảy và chị Việt cũng đã “diễn” rất đạt để miêu tả được tâm lý của người chơi đóng vai hai người đang tìm hiểu nhau và cơ hội tỏ tình.

 

Sau phần trình bày của Hiệu trưởng ĐHKT là phần trình bày của TS. Hoàng Khắc Lịch, ông cũng là một chuyên gia về Lý thuyết trò chơi. TS. Lịch đã lấy không ít ví dụ để chứng minh về phân chia lợi ích trong kinh doanh trong đó điển hình là ví dụ phân chia bánh dựa trên sở thích từ đó xác định được hành vi kinh doanh và lợi nhuận trên thị trường.

 
 

Từ các ví dụ mà hai chuyên gia của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra để diễn giải về Lý thuyết trò chơi, nhiều cán bộ của Vietnam Airlines tỏ ra vô cùng thích thú và đặt ra nhiều câu hỏi ngược lại với hai chuyên gia. Đặc biệt là cần cụ thế lý thuyết này vào chiến lược kinh doanh của Vietnam Airlines như thế nào trong thời gian tới khi các đối thủ cạnh tranh liên tục đổi mới, mở đường bay, nhiều gói ưu đãi để hút khách…

 
TS. Hoàng Khắc Lịch lấy ví dụ về chia bánh 
 

Tổng kết buổi giảng, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết hiện nay vấn đề dự báo là rất khó, dự báo làm sao phải sát bởi vì thị trường luôn bất định khó lường, tình hình cạnh tranh rất quyết liệt, chính vì vậy hội thảo hôm nay được tổ chức nhằm mục đích nâng cao khả năng dự báo cho cán bộ Vietnam Airlines, đưa Tổng công ty phát triển bền vững trong tương lai. Ông cũng gửi lời cảm ơn đến 3 chuyên gia, đặc biệt là Hiệu trưởng ĐH Kinh tế - PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã dành thời gian để thực hiện bài giảng này. Ông cho rằng đây mới chỉ là buổi “nhập môn” nên sẽ tổ chức thêm nhiều khóa học ngắn hạn nữa cho cán bộ để đi sâu vào bộ môn Lý thuyết trò chơi.

 
 
Ông Dương Trí Thành tổng  kết  buổi học 


____________
THÔNG TIN LIÊN QUAN:

Nguyễn Công