Trang tin tức sự kiện
 
ĐHKT sẽ tiếp tục con đường phát triển mang tính đột phá, hướng tới sự bền vững để hội nhập với khu vực và thế giới

Đó là khẳng định của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, ĐHQGHN tại lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và hướng tới 40 năm truyền thống của trường được tổ chức vào ngày 16/11/2012. BBT website Trường ĐHKT xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:


Kính thưa PGS.TS. Trn Quang Quý, Th trưởng B GD&ĐT,

Kính thưa GS.TS. Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội,

Kính thưa quý vị đại biểu và các vị khách quý,

Thưa toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh các thế hệ của Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Hôm nay, Trường ĐHKT - ĐHQGHN long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập và hướng tới 40 năm truyền thống. Thay mặt toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên, HVCH và NCS của Trường, tôi nhiệt liệt chào mừng và chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ GD&ĐT, lãnh đạo ĐHQGHN và các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN;đại diện lãnh đạo các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, các đối tác trong và ngoài nước của nhà trường đã có mặt để chia sẻ niềm vui lớn với Trường.

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, tôi xin nhiệt liệt chào mừng đông đảo cán bộ, giảng viên, sinh viên, HVCH và NCS các thế hệ của Trường đã tề tựu về đây tham dự sự kiện trọng đại này.

Kính thưa quý vị đại biểu và các vị khách quý!

Cách đây gần 40 năm, tháng 11/1974, Khoa Kinh tế Chính trị (tiền thân của Trường ĐHKT ngày nay) trực thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã được Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ Giáo dục - Đào tạo) ra quyết định thành lập. Trải qua các giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách và khó khăn với các tên gọi khác nhau: Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHKHXH&NV, ĐHQGHN (1995-1999); Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN (1999-2007); song ở mỗi giai đoạn Khoa đều để lại những thành tích, dấu ấn đáng tự hào khẳng định truyền thống vẻ vang và sức mạnh nội lực không ngừng vươn lên. Đến tháng 3/2007, sau một thời gian chuẩn bị và triển khai mô hình khoa trực thuộc ĐHQGHN; Khoa Kinh tế - ĐHQGHN đã sẵn sàng cho "một diện mạo mới" - trở thành trường đại học thuộc ĐHQGHN. Ngày 6/3/2007, Trường ĐHKT trực thuộc ĐHQGHN được thành lập theo quyết định số 290/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với sứ mệnh: cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao về kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh cho đất nước cũng như góp phần hoàn thiện thêm cơ cấu đa ngành đa lĩnh vực của ĐHQGHN.

5 năm chỉ là một quãng thời gian ngắn trong lịch sử phát triển của một trường đại học, song nhìn lại cả quá trình, Trường ĐHKT đã có gần 40 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển. Trong suốt gần 40 năm đó, các thế hệ cán bộ, giảng viên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu và có những đóng góp, cống hiến quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Nhà Trường. Tự đáy lòng mình, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên cao học, NCS của trường, những người đã vun đắp nên truyền thống tốt đẹp của trường ngày hôm nay. Tôi cũng xin được bày tỏ lòng tri ân tới các lãnh đạo tiền nhiệm qua các thời kỳ từ Khoa Kinh tế Chính trị, Khoa Kinh tế đếnTrường ĐHKT, đặc biệt là GS. Trần Phương; cố GS. Đào Văn Tập - Những người đặt nền móng cho sự ra đời của Khoa Kinh tế Chính trị và PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ - nguyên Hiệu trưởng đầu tiên, người gắn với những quyết sách có tính chất đổi mới quyết liệt để xây dựng trường ĐHKT trong giai đoạn đầu.

Trở lại 5 năm về trước, trong bối cảnh hệ thống giáo dục quốc gia đã có nhiều trường đại học trong lĩnh vực kinh tế, sự ra đời của Trường ĐHKT-ĐHQGHN đặt lãnh đạo Nhà trường trước thách thức lớn, buộc phải tìm một hướng đi mới, đặc thù để khẳng định sự tồn tại với xã hội. Khởi đầu với bộn bề khó khăn, nhưng khát vọng mãnh liệt về một trường đại học năng động, sáng tạo, chất lượng cao ngang tầm quốc tế đã trỗi dậy và lan toả trong suy nghĩ của những người lãnh đạo cho đến từng cán bộ, giảng viên nhà trường. Khát vọng đó chính là chất “keo” gắn kết các thành viên, cùng chung sức đồng lòng, đóng góp trí tuệ để xây dựng Chiến lược phát triển trường. Và bản Chiến lược phát triển đầu tiên của Trường được hoàn thành giống như tấm bản đồ chỉ dẫn đường đi với các giải pháp và lộ trình để thực hiện tham vọng: đưa Trường ĐHKT trở thành một trong những trường đại học hàng đầu của Việt Nam, được xếp vào danh sách các trường đại học có uy tín trong khu vực.

Kế thừa truyền thống gần 40 năm với phương châm phát triển hài hòa, phát huy những thành quả đã đạt được của các thế hệ đi trước, bằng sự quyết tâm cao, tinh thần dám mạnh dạn đổi mới và sáng tạo, Trường ĐHKT đã thực hiện sứ mạng của mình với những bước đi đầu tiên dù bỡ ngỡ nhưng khá chắc chắn. Trường đã cải tiến mạnh mẽ công tác quản lý trong quá trình chuyển đổi hoạt động từ một khoa trực thuộc lên một trường đại học thành viên; nỗ lực, và quyết liệt tìm kiếm các nguồn lực về con người, tài chính, các mối quan hệ, đặc biệt quan hệ hợp tác với các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp và các đối tác quốc tế... để từng bước thực hiện các mục tiêu đã đặt ra. Bằng con đường hợp tác và bằng chính nội lực của mình, tập thể cán bộ, giảng viên ĐHKT đã làm việc trên tinh thần luôn tiến lên phía trước với cường độ cao.

Không phụ công sức ấy, những nỗ lực đổi mới hướng đến chất lượng, hiệu quả đã mang lại cho Trường ĐHKT “sức mạnh” đáng tự hào, sẵn sàng cho những bước đi vững chắc và bài bản để phát triển bền vững trong tương lai.

Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và hướng tới 40 năm truyền thống Trường ĐHKT được tổ chức trang trọng và đầm ấm với sự tham dự của nhiều thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên



Sức mạnh đó là cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, chuyên nghiệp và phân công, phân nhiệm rõ ràng; tăng cường tính chủ động cho các đơn vị với các tổ chức đảng, chính quyền, Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, Hội cựu sinh viên,… được hình thành và từng bước triển khai hoạt động với những đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của Nhà trường.

Sức mạnh đó là hệ thống chương trình đào tạo ở tất cả các bậc, hệ đào tạo được thiết kế, xây dựng và cập nhật theo chuẩn đầu ra và phương pháp tiếp cận CDIO, trong đó có nhiều chuyên ngành đào tạo mới và hiện đại, mang tính liên ngành cao, đặc biệt chương trình đào tạo hệ chất lượng cao đã được kiểm định chất lượng quốc tế và đạt chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN).

Sức mạnh đó là sự đồng tâm hiệp lực, sự phấn đấu dựng xây không biết mệt mỏi của bao thế hệ thầy và trò để đến hôm nay đây, từ mái trường này, đã có hàng chục nghìn sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh tốt nghiệp, trong số đó phần lớn có việc làm và nhiều trong số họ đang giữ các vị trí chủ chốt ở nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.

Sức mạnh đó là các nhóm nghiên cứu với các chương trình nghiên cứu trọng điểm và sản phẩm nghiên cứu đặc thù, trong đó ấn phẩm “Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam” của Nhóm nghiên cứu về lý thuyết và chính sách kinh tế vĩ mô được công bố từ năm 2009 có giá trị thực tiễn cao và là cơ sở để Trường tiếp tục đầu tư phát triển trở thành “think-tank” của Việt Nam.

Sức mạnh đó là các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, bền vững và hiệu quả với nhiều đối tác gồm các trường đại học, viện nghiên cứu có uy tín, danh tiếng, các tập đoàn và doanh nghiệp lớn ở trong nước và quốc tế.

Cuối cùng và cũng là sức mạnh cốt lõi, tài sản lớn nhất của Nhà trường, đó là đội ngũ cán bộ khoa học có năng lực và tâm huyết - Những người đã “cộng hưởng” được mong muốn, khát vọng của mình trong mục tiêu của Trường và được gắn kết bởi văn hóa “chia sẻ” với hệ các giá trị cốt lõi do chính các thế hệ thầy và trò Trường ĐHKT - ĐHQGHN xây dựng nên.

Nhìn lại chặng đường đã qua, hôm nay, có thể nói Trường ĐHKT - ĐHQGHNđã được xã hội công nhận và được biết đến như một đơn vị tiên phong trong đổi mới, sáng tạo hướng chất lượng và hiệu quả. Trường đã tạo được dấu ấn tích cực, bước đầu khẳng định được thương hiệu và tạo dựng niềm tin với người học và xã hội về sự kiên định theo đuổi mục tiêu chất lượng và đạt chuẩn quốc tế.

Thành công nói trên đến từ nền tảng vững chắc mà các thế hệ tiền nhiệm xây dựng nên trong suốt gần 40 năm hoạt động của Khoa và trường, và cũng là tổng hòa của rất nhiều yếu tố. Trước hết, đó là sự chỉ đạo sát sao của các cơ quan quản lý cấp trên, đặc biệt là của ĐHQGHN với những ưu tiên đầu tư có định hướng theo mục tiêu phát triển nhà trường. Đó là sự ủng hộ, hợp tác chặt chẽ, hiệu quả của các đối tác của nhà trường ở trong và ngoài nước mà hôm nay Nhà trường vinh dự được đón các quý vị đến tham dự Lễ kỷ niệm này. Đó cũng là sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường. Cuối cùng, đó chính là trí tuệ, là sự sáng tạo, tính tiên phong, dám nghĩ dám làm không ngại khó của tập thể cán bộ, giảng viên của Trường ĐHKT, là sự say mê của các thế hệ thầy trò trong một khối đoàn kết bền vững vì một mục tiêu chung.

Lễ kỷ niệm là cơ hội gặp gỡ của các thế hệ thầy và trò, của Nhà trường với các đối tác cả trong và ngoài nước để nhìn nhận lại chặng đường phát triển vừa qua, để trao đổi và chia sẻ những cảm nhận, những đánh giá và những tư vấn về sự phát triển tiếp theo của trường trong tương lai.

Kính thưa quý vị đại biểu và các vị khách quý!

Những thành công bước đầu của Trường ĐHKT là rất đáng tự hào, song Nhà trường cũng luôn nhận rõ trách nhiệm ngày càng nặng nề trước ĐHQGHN, trước xã hội với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, với vai trò "kết nối" và là “điểm đến của tri thức”, với mục tiêu tham vọng trở thành một hình mẫu phát triển đặc thù, một trong những trường đại học điển hình trong toàn quốc, rồi sau đó sẽ là đạt chuẩn khu vực và thế giới.

Kế thừa truyền thống, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo và sức trẻ của Nhà trường, Trường ĐHKT sẽ tiếp tục con đường phát triển mang tính đột phá hướng tới sự bền vững, có trọng tâm, trọng điểm để có thể hội nhập được với khu vực và thế giới trong các ngành, chuyên ngành mà Trường đang đào tạo và lĩnh vực nghiên cứu mà trường có thế mạnh; coi chất lượng và hiệu quả, tính chuyên nghiệp và văn hóa cộng đồng là những yếu tố quan trọng làm thước đo trong mọi hoạt động. Trường sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp quản trị đại học tiên tiến, xây dựng các cơ chế phù hợp nhằm khuyến khích, động viên toàn thể cán bộ, giảng viên trong trường đoàn kết, say mê và sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Việc thu hút, sử dụng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và kỹ năng cao, có phẩm chất đạo đức tốt sẽ được coi là điều kiện tiên quyết để Trường có thể thực hiện được các mục tiêu đặt ra.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt, song với bề dày truyền thống gần 40 năm, với những thành tựu cơ bản đã đạt được; với một lực lượng cán bộ khoa học có trình độ cao - tâm huyết với sự nghiệp xây dựng nhà trường, một môi trường làm việc năng động, hợp tác và thân thiện, với sự liên kết, hợp tác hiệu quả trong nước và quốc tế, và trên hết là sự ủng hộ của các cơ quan Đảng, Nhà nước và ĐHQGHN, tôi tin tưởng rằng Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu đã đặt ra, đưa vị thế và thương hiệu của Trường lên một tầm cao mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế và giáo dục của đất nước.

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng các thầy cô giáo

Ngày lễ Hiến chương các nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến các thế hệ giảng viên của Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Kính chúc các nhà giáo lão thành, thầy giáo, cô giáo dồi dào sức khoẻ, tiếp tục nuôi dưỡng tâm huyết, tham gia và hỗ trợ Nhà trường trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển Trường nói riêng và sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy, BGH Trường ĐHKT - ĐHQGHN tôi xin chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo các cơ quan quản lý cấp trên đã chỉ đạo sát sao và luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Trường trong thời gian qua. Chúng tôi tin tưởng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự giúp đỡ cộng tác và hợp tác ngày càng hiệu quả của các đơn vị thuộc ĐHQGHN, của các bộ, ngành liên quan cũng như các trường đại học, các viện nghiên cứu, các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tôi cũng xin được bày tỏ lòng cảm ơn chân thành tới các vị khách quý, quý vị đại biểu đã đến chung vui với Trường ĐHKT - ĐHQGHN hôm nay, hoặc đã gửi lẵng hoa, điện hoachúc mừng và dành cho trường nhiều tình cảm tốt đẹp. Đây là niềm vinh hạnh to lớn đối với Trường ĐHKT.

Xin kính chúc quý vị đại biểu, các thế hệ cán bộ, giảng viên Nhà trường cùng toàn thể các thế hệ sinh viên, HVCH và NCS luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt!

Xin trân trọng cảm ơn!


PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN