Trang tin tức sự kiện
 
Tưng bừng Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và 40 năm truyền thống Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN

Giảng viên, sinh viên các Khoa và đơn vị trong trường đã mang đến những lời ca, tiếng hát chúc mừng ĐHKT trong lễ kỷ niệm
Sáng ngày 16/11/2012, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và hướng tới 40 năm truyền thống của trường. Lễ kỷ niệm là một dấu mốc quan trọng, nhằm nhìn lại chặng đường đã qua và hướng tới tương lai với những kế hoạch lâu dài hơn, tiếp tục xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh.


Tới tham dự buổi lễ có PGS.TS Trần Quang Quý - Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo, GS.TS Mai Trọng Nhuận - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN cùng các đồng chí lãnh đạo ĐHQGHN và các đơn vị trực thuộc;đại diện lãnh đạo các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế; các nhà khoa học;các đối tác trong và ngoài nước của Trường ĐHKT; các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu của trường cùng phóng viên các hãng thông tấn báo chí trung ương và Hà Nội.
Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã điểm lại những mốc son trong quá trình gần 40 năm xây dựng và phát triển của Trường ĐHKT - ĐHQGHN (1974 - 2012). Với tiền thân là Khoa Kinh tế Chính trị thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1974 - 1995), Trường ĐHKT đã trải qua các giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách và khó khăn với các tên gọi khác nhau: Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHKHXH&NV - ĐHQGHN (1995 - 1999); Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN (1999 - 2007); Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (2007 đến nay). Ở mỗi giai đoạn, Trường đều để lại những thành tích, dấu ấn đáng tự hào khẳng định truyền thống vẻ vang và sức mạnh nội lực không ngừng vươn lên.
Đặc biệt trong giai đoạn 5 năm từ khi trở thành Trường ĐHKT - ĐHQGHN đến nay, Trường đã đạt được những thành tựu mang tính đột phá trong các công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác phát triển, thu hút và sử dụng nhân tài. Với tầm nhìn mới: Trở thành một trong những trường đại học theo định hướng nghiên cứu hàng đầu cả nước, Trường ĐHKT - ĐHQGHN hôm nay đã và đang chuyển mình trong một kỷ nguyên mới, lấy chất lượng là sợi chỉ đỏ xuyên suốt để tiệm cận dần với đẳng cấp khu vực và thế giới.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT đọc diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm


Đông đảo khách mời cùng các thế hệ cán bộ, sinh viên ĐHKT đã tham dự buổi lễ.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn nêu rõ: các thành quả đạt được của Nhà trường là kết quả của những nỗ lực không mệt mỏi, là tâm huyết của các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên nhà trường, cùng sự chỉ đạo, định hướng và tổ chức thực hiện của Đảng ủy và Ban Giám hiệu cũng như sự chỉ đạo, hỗ trợ của ĐHQGHN và các bộ, ngành liên quan.
Những thành công bước đầu của Trường ĐHKT là rất đáng tự hào, song Nhà trường cũng luôn nhận rõ trách nhiệm ngày càng nặng nề trước ĐHQGHN, trước xã hội với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, với vai trò "kết nối" và là “điểm đến của tri thức”, với mục tiêu tham vọng trở thành một hình mẫu phát triển đặc thù, một trong những trường đại học điển hình trong toàn quốc, rồi sau đó sẽ là đạt chuẩn khu vực và thế giới.
Mặc dù còn nhiều khó khăn trước mắt, song với bề dày truyền thống gần 40 năm, với những thành tựu cơ bản đã đạt được; với một lực lượng cán bộ khoa học có trình độ cao - tâm huyết với sự nghiệp xây dựng nhà trường, một môi trường làm việc năng động, hợp tác và thân thiện, với sự liên kết, hợp tác hiệu quả trong nước và quốc tế, và trên hết là sự ủng hộ của các cơ quan Đảng, Nhà nước và ĐHQGHN, tôi tin tưởng rằng Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu đã đặt ra, đưa vị thế và thương hiệu của Trường lên một tầm cao mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển kinh tế giáo dục của đất nước” -  PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định.
Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đang đến gần, thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKT, Hiệu trưởng nhà trường đã gửi lời chúc mừng đến các thế hệ giảng viên của trường và mong tiếp tục nhận được sự tham gia và hỗ trợ của các thầy cô trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của trường, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển trường nói riêng và sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung.
Với những thành tựu đã đạt được qua chặng đường gần 40 năm xây dựng và phát triển, Khoa Kinh tế/Trường ĐHKT đã hai lần được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương lao động (năm 1997 và 2004); bằng khen, giấy khen, phần thưởng của Bộ Giáo dục - Đào tạo và ĐHQGHN. Trong lễ kỷ niệm trọng đại này, Trường ĐHKT cũng vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT và Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS.TS Trần Quang Quý - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT (trái)  trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN


GS.TS Mai Trọng Nhuận - Giám đốc ĐHQGHN (phải) trao bằng khen ghi nhận những thành tích xuất sắc của Trường ĐHKT giai đoạn (2007 - 2012)


Trong buổi lễ, các khách mời, cựu giáo chức, cựu sinh viên và đại diện đối tác cũng đã phát biểu chúc mừng Nhà trường nhân kỷ niệm 5 năm thành lập và chia sẻ những suy nghĩ, những góp ý cho Nhà trường trong giai đoạn phát triển mới.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT PGS.TS Trần Quang Quý bày tỏ niềm vui mừng khi Trường ĐHKT đã có định hướng chiến lược rõ ràng về đào tạo và nghiên cứu nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng chuyên gia, lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh; đào tạo kết hợp với nghiên cứu theo hướng chuyển giao các kết quả cho Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội. Thứ trưởng cũng nêu ra một số điểm quan trọng mà nhà trường cần quan tâm để tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được và thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra trong những năm tiếp theo.
Chúc mừng tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường ĐHKT nhân kỷ niệm 5 năm thành lập, GS.TS Mai Trọng Nhuận - Giám đốc ĐHQGHN hy vọng: Trường ĐHKT sẽ không chỉ dừng lại ở những thành tích đã đạt được trong gần 40 năm qua mà coi đó là khởi đầu khiêm tốn để quyết tâm cao hơn, chung sức, chung lòng thực hiện những sáng tạo, đổi mới mang tính đột phá, phát triển trường ĐHKT trở thành trường đại học nghiên cứu chất lượng cao theo mô hình đại học xuất sắc. Trong đó, quan trọng nhất và cần được tập trung trước hết là phát triển nhanh và bền vững đội ngũ cán bộ khoa học, cán bộ quản lý từng bước đạt chuẩn quốc tế với lòng tâm huyết, sự cống hiến hết mình và mạnh dạn đổi mới.
GS.TS Trần Ngọc Hiên

GS.TS Trần Ngọc Hiên - Nguyên Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị thời kỳ 1993-1995 chia sẻ: “Có mặt trong buổi lễ kỷ niệm ý nghĩa ngày hôm nay, được gặp gỡ những bạn bè cũ và lắng nghe những thành tựu của Trường ĐHKT trong suốt quá trình hình thành và phát triển, thế hệ chúng tôi không khỏi tự hào. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, khi các quốc gia đang cạnh tranh bằng trí tuệ, thì nhiệm vụ của nền giáo dục lại càng trở nên quan trọng. Tôi mong rằng, các cán bộ, giảng viên, sinh viên Nhà trường sẽ cố gắng hơn nữa để đáp ứng niềm mong đợi của xã hội.”
Ông Trương Minh Thanh
Ông Trương Minh Thanh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - đại diện cho các đối tác trong nước chúc mừng những thành tựu đã đạt được của Trường ĐHKT, đặc biệt là những hoạt động hợp tác hiệu quả với các doanh nghiệp, hiệp hội, các tập đoàn kinh tế mà Nhà trường đang thực hiện. Tuy nhiên, ông cho rằng, việc hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp nói chung, việc hợp tác giữa Hapro và Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học nói riêng còn chưa xứng tầm với tiềm năng của các bên. Các hoạt động trao đổi trên nguyên tắc cùng có lợi cần được đẩy mạnh hơn nữa, đặc biệt là hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu doanh nghiệp.
PGS.TS Lê Bộ Lĩnh
Cùng phát biểu trong buổi lễ, PGS.TS Lê Bộ Lĩnh (Sinh viên Khóa II, Khoa Kinh tế Chính trị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội) kể lại những kỷ niệm khó quên của thầy và trò Khoa Kinh tế Chính trị từ khi mới thành lập. Đặc biệt trong đó là ấn tượng về những giảng viên tâm huyết với nghề, mang vốn sống, vốn tri thức của mình truyền lại cho các thế hệ sinh viên; luôn luôn quan tâm định hướng và động viên các học trò tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học trên cơ sở thâm nhập thực tế. Triết lý “đại học nghiên cứu” đã khởi đầu từ đây. Nhân kỷ niệm 5 năm thành lập, PGS.TS Lê Bộ Lĩnh gửi lời tri ân sâu sắc tới các cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường.
Ông Alistair Crozier
Phó Đại sứ New Zealand tại Hà Nội - ông Alistair Crozier đã tham dự buổi lễ và phát biểu chúc mừng những thành tích mà Trường ĐHKT đã đạt được trong thời gian vừa qua. Ông nhấn mạnh: Chúng tôi tự hào vì đã góp phần thiết lập được chương trình đào tạo chất lượng cao giữa Trường Đại học Massey và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, cả ở bậc đại học và sau đại học. Chúng tôi mong rằng, trong tương lai sẽ có nhiều trường đại học của New Zealand được hợp tác với Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Đại sứ quán New Zealand sẵn sàng ủng hộ để ĐHKT đạt được những thành tựu tương tự như vậy.
Bế mạc buổi lễ, PGS.TS Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã cảm ơn các khách mời, các vị đại biểu, các đối tác của nhà trường đã sát cánh cùng trường trong thời gian qua, đặc biệt là trong chuỗi hoạt động chào mừng 5 năm thành lập. Đồng thời, ông khẳng định, Trường ĐHKT sẽ nỗ lực hết mình để đạt được các mục tiêu đã đề ra, các nhiệm vụ được cấp trên giao phó, cũng như xứng đáng với niềm tin và hy vọng của xã hội.

Buổi lễ đã khép lại. Đây là dịp gặp gỡ của các thế hệ thầy và trò ĐHKT, của Nhà trường với các đối tác cả trong và ngoài nước để nhìn nhận lại chặng đường phát triển vừa qua, nhằm trao đổi và chia sẻ những cảm nhận, những đánh giá/ tư vấn về sự phát triển tiếp theo của trường trong tương lai. Qua đó, khẳng định sự đúng đắn của những bước đi ban đầu, tạo sự hứng khởi, tăng cường tình đoàn kết và tính quyết tâm cao không chỉ của thầy và trò mà của cả các đối tác và các bên có liên quan trong việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển mà Nhà trường đã đặt ra: Phát triển theo hướng chất lượng và đẳng cấp cả trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ tư vấn.


Khung cảnh Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và hướng tới 40 năm truyền thống Trường ĐHKT.

Tập thể cán bộ Trường ĐHKT - ĐHQGHN chụp ảnh lưu niệm tại lễ kỷ niệm.

_______________


TIN LIÊN QUAN:
>>> Chuyên trang kỷ niệm 5 năm thành lập Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Lưu - Đỗ - Diệp