Trang tin tức sự kiện
 
Khóa tập huấn nghiệp vụ thú vị và bổ ích

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng hướng dẫn các kỹ năng xử lý ảnh trong buổi tập huấn
Ngày 27/9/2012, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức “Khóa tập huấn nghiệp vụ xây dựng thông tin cho website ĐHKT” cho cán bộ phụ trách webiste các đơn vị trực thuộc trường, các cộng tác viên của website nhà trường.


Ngoài ra, khóa tập huấn còn thu hút các sinh viên thuộc Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, các câu lạc bộ sinh viên với mong muốn tiếp nhận thêm kiến thức và các kỹ năng, nâng cao nghiệp vụ trong lĩnh vực báo chí, truyền thông. Hơn 30 cán bộ, sinh viên đã tham gia khóa tập huấn này.
Ngoài những bài tham luận của các cán bộ Bộ phận Truyền thông liên quan đến việc phối hợp thông tin và yêu cầu thông tin trên hệ thống website ĐHKT, các khách mời cũng mang đến những hướng dẫn hữu ích về nhiếp ảnh và cách thực hiện một tác phẩm báo chí. Trong thời gian tới, với sự mở thêm hoặc nâng cấp một số website thành phần, đây là những thông tin thiết thực để công tác vận hành cũng như phát triển nội dung, hình thức, chất lượng website ĐHKT nói chung sẽ được nâng cao và tăng cường tính chuyên nghiệp.
Buổi sáng, khóa tập huấn mở đầu với bài tham luận của ThS. Lưu Thị Mai Anh - Trưởng Bộ phận Truyền thông nêu lên các yêu cầu về thông tin, quy trình và yêu cầu trong phối hợp thông tin, tuyên truyền trên website trường ĐHKT và website các đơn vị, các tổ chức đoàn thể.
ThS. Lưu Thị Mai Anh - Trưởng Bộ phận Truyền thông trình bày tham luận tại buổi tập huấn


Chị Đỗ Thị Chiêm, chuyên viên Bộ phận Truyền thông tiếp nối với bài tham luận về một số yêu cầu đối với tin/bài và ảnh cho website, cung cấp những quy định thống nhất đối với các tin/bài trên website Trường ĐHKT.


Chị Đỗ Thị Chiêm (trái) và Nguyễn Quỳnh Anh tập huấn cho cán bộ và sinh viên ĐHKT.

Tại khóa tập huấn, phóng viên Nguyễn Quỳnh Anh (báo Vietnamnet) đã chia sẻ với cán bộ và sinh viên ĐHKT các kỹ năng về khai thác thông tin và viết bài chân dung, phỏng vấn. Qua những kinh nghiệm thực tế thú vị mà một người làm báo trẻ như chị đã trải qua, các cán bộ, sinh viên Trường ĐHKT phần nào nắm được phương pháp thực hiện một bài viết chân dung sinh động, cũng như hiểu thêm về thực tiễn trong công tác báo chí, truyền thông.
Một nội dung khác lý thú và hấp dẫn chính là những hướng dẫn về kỹ năng cơ bản trong chụp ảnh và xử lý hình ảnh cho website với sự xuất hiện của khách mời là nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng. Lồng vào những lời hướng dẫn là những câu nói hóm hỉnh đậm nét của “dân nghệ”, vị khách mời đã tạo nên không khí vui nhộn, thư giãn cho người học.
Ngoài những hướng dẫn về kỹ thuật chụp ảnh, nhiếp ảnh gia cũng khuyên các học viên nên sử dụng các phần mềm xử lý ảnh như Photoshop hay PhotoScape như là một công cụ tất yếu để khắc phục những yếu điểm của bức ảnh mà người chụp không chuyên dễ mắc phải, thể hiện tốt hơn ý tưởng của người chụp và có giá trị thông tin. Đối với việc chụp hình tại các buổi hội thảo hay ở cảnh hội trường để viết tin thì phóng viên nên dùng đèn flash để có hình ảnh rõ nét, đầy đủ chi tiết và tạo sự đồng đều.
Buổi chiều, khóa tập huấn tiếp tục với phần thực hành về chụp ảnh và viết tin/bài cho website. Khoảng 1 giờ chiều, các học viên tập trung tại sân ĐHQGHN, theo sự hướng dẫn và phân công của nhiếp ảnh gia, chia thành các nhóm chụp theo chủ đề. Địa điểm “tác nghiệp” là khu vực xung quanh ĐHQGHN. Sau khoảng 45 phút, các nhóm mang kết quả về tập hợp. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng cùng các học viên xem lại các bức ảnh đã chụp được, chọn ra những bức ảnh tốt và thảo luận, đánh giá, rút kinh nghiệm cho những bức ảnh còn chưa tốt...
Hy vọng rằng, với những chuỗi hoạt động phong phú, liên tiếp chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập trường, các cộng tác viên sẽ tích cực cộng tác hơn nữa để ghi lại được những hình ảnh nổi bật, ấn tượng nhất cho dịp đặc biệt này.

Các học viên hào hứng trong phần thực hành về ảnh

Trong phần thực hành viết tin/bài cho website, với sự hướng dẫn của chị Đỗ Thị Chiêm, các học viên đã thực hiện viết tin hoặc một bài cảm nhận về khóa tập huấn truyền thông. Ngoài ra, chị cũng góp ý thêm cho các cộng tác viên, đặc biệt là những cá nhân phụ trách công tác truyền thông tại các câu lạc bộ về việc đăng tải thông tin trên trang web CLB, cách làm phong phú thêm thông tin cho trang web.
Phần cuối cùng của khóa tập huấn là phần thảo luận về các nội dung đã được trình bày, các vấn đề gặp phải trong quá trình thực hành, đưa ra một số giải pháp và rút kinh nghiệm cho quá trình thực hiện các kỹ năng.
Khóa tập huấn tuy không dài, song đã trang bị cho các cán bộ, sinh viên ĐHKT những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhằm chuyên nghiệp hóa hơn nữa quy trình phối hợp thông tin, xây dựng thông tin cho website Trường ĐHKT - ĐHQGHN nói chung và website các đơn vị, các tổ chức đoàn thể trực thuộc nhà trường nói riêng.

Tin: Trần Duy Hưng (QH-2009-E KTĐN) - Ảnh: Tuyết Nhung