Trang tin tức sự kiện
 
Rà soát tình hình thực hiện các dự án hợp tác

Ngày 19/9/2012, đoàn công tác Đại học Quốc gia Hà Nội đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế và các đơn vị của trường về tình hình thực hiện các dự án hợp tác trong nước và quốc tế, thuộc mảng hoạt động khoa học công nghệ năm 2012.


Đoàn công tác của ĐHQGHN gồm có PGS.TS. Phạm Hồng Tung - Trưởng Ban Khoa học Công nghệ, PGS.TS. Lê Danh Tốn - Trưởng Ban Thanh tra cùng lãnh đạo Ban Quan hệ Quốc tế và Ban Kế hoạch - Tài chính.
Tiếp và làm việc với đoàn là TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT cùng lãnh đạo Phòng Nghiên cứu Khoa học & Hợp tác Phát triển, Phòng Kế hoạch Tài chính và các cán bộ, giảng viên trực tiếp tham gia các dự án hợp tác nghiên cứu của Trường.
Buổi làm việc nằm trong đợt rà soát của đoàn thanh tra ĐHQGHN đối với công tác quản lý và tình hình thực hiện các dự án hợp tác nghiên cứu, đào tạo cũng như dự án phát triển nói chung tại các đơn vị thành viên ĐHQGHN. Qua đó, đoàn sẽ xác định mức độ hiệu quả, cùng trao đổi với các đơn vị thực hiện dự án để có những điều chỉnh và hỗ trợ nếu cần thiết.
Sau phần báo cáo tổng thể của TS. Vũ Anh Dũng về tình hình thực hiện dự án hợp tác giữa Trường ĐH Kinh tế với đối tác trong và ngoài nước, đại diện các đơn vị liên quan và điều phối dự án đã cung cấp cho đoàn công tác thông tin rà soát chi tiết về công tác quản lý tài chính, nội dung cụ thể của dự án, công tác quản lý mức độ khai thác, hoàn thành mục tiêu dự án cũng như việc đối ứng dự án.
Theo đó, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hiện nay đang thực hiện 5 nhiệm vụ Khoa học công nghệ, trong đó có 4 dự án hợp tác quốc tế và 1 dự án hợp tác trong nước với Tập đoàn Bảo Sơn thuộc hệ thống giải thưởng doanh nghiệp - doanh nhân dành trao tặng cho các công trình/nhóm công trình nghiên cứu xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước. 4 dự án hợp tác quốc tế gồm: (1) Dự án hỗ trợ nghiên cứu chính sách thương mại của do Tổ chức WTO Chair tài trợ trong giai đoạn 2010-2014: 2 nhóm hoạt động chính trong Dự án này bao gồm nhóm hoạt động nghiên cứu và nhóm hoạt động đào tạo các chủ đề về Chính sách thương mại. Hai nội dung này đã được thiết kế liên kết chặt chẽ với nhau, những kết quả dự tính của các hoạt động nghiên cứu sẽ được sử dụng cho phân tích chính sách và các khóa đào tạo ngắn hạn về thương mại và chính sách; (2) Dự án xây dựng kỹ năng lãnh đạo cho nữ doanh nhân ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ: Là dự án được cơ quan phát triển quốc tế Úc (AUSAID) tài trợ, nằm trong chương trình hỗ trợ các nước đang phát triển nâng cao đời sống dân sinh, tập trung chủ yếu vào khu vực Thái Bình Dương; (3) Dự án cho vay không lãi suất Thriive (Hoa Kỳ): Dự án cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam vay vốn không lãi suất để đầu tư vào máy móc, thiết bị sản xuất. Trong vòng 2 năm, các doanh nghiệp này hoàn lại số vốn vay ban đầu bằng cách cung cấp miễn phí những sản phẩm/ dịch vụ của mình cho người có hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng; (4) Dự án Linar-Plem về hợp tác nâng cao năng lực nghiên cứu giữa Trường ĐHKT và ĐH Upsala: sẽ có 2 giảng viên và 2 sinh viên của trường được cử sang ĐH Uppsala học tập và nghiên cứu.
Bên cạnh đó, Trường ĐHKT còn có một số dự án hợp tác nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, trao đổi sinh viên, giảng viên, các hoạt động hợp tác với các tổ chức/đơn vị kinh tế trong nước và quốc tế thực hiện các nhiệm vụ NCKH khác như tổ chức các hội nghị/hội thảo khoa học, một số hợp đồng đào tạo ngắn hạn trong khuôn khổ dự án... Các hoạt động bổ trợ này nói riêng cũng như quy mô các dự án nói chung có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Trường ĐHKT, khẳng định sự tham gia của Trường vào mạng lưới nghiên cứu quốc tế, thực hiện các chương trình nghiên cứu lớn do các quỹ và ngân hàng quốc tế tài trợ, đóng góp vào các chương trình/ dự án hợp tác với các bộ, ngành, doanh nghiệp và các hoạt động tư vấn, góp phần quảng bá thương hiệu của Nhà trường và của ĐHQGHN.
Đánh giá cao hiệu quả và tính minh bạch của các dự án hợp tác do Trường ĐHKT triển khai thực hiện, đại diện đoàn công tác cũng đã có những góp ý để củng cố thêm quá trình thực hiện dự án nói riêng và hoạt động hợp tác phát triển của trường nói chung. Thay mặt Ban Giám hiệu Trường ĐHKT, TS. Vũ Anh Dũng phát biểu ghi nhận những ý kiến đóng góp của đoàn, khẳng định nhà trường sẽ tiếp thu và hoàn thiện hơn nữa cơ chế quản lý các dự án. TS. Vũ Anh Dũng cảm ơn đoàn công tác và nhấn mạnh đây cũng là cơ hội để Trường ĐHKT rà soát lại một cách hệ thống công tác quản lý các dự án trong bối cảnh nhà trường đã và đang đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp/ quỹ/ tổ chức/ cơ quan trong và ngoài nước.


Lê Ngọc