Trang tin tức sự kiện
 
Tạo bước phát triển đột phá dựa trên đổi mới, chuyên nghiệp, sáng tạo và văn hóa cộng đồng

Phó Giám đốc ĐHQGHN PGS.TS Phùng Xuân Nhạ trao thưởng cho các tập thể và cá nhân Trường ĐHKT
Ngày 29/8/2012, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức năm 2012 với sự tham dự của đông đảo cán bộ, viên chức nhà trường.


Tham dự hội nghị có PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN, ThS. Nguyễn Thị Thảo - Phó Chủ tịch Công đoàn ĐHQGHN cùng lãnh đạo Văn phòng và các ban chức năng thuộc ĐHQGHN.
Hội nghị có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá toàn diện các mặt hoạt động của Nhà trường trong năm học vừa qua và đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm học mới; Hội nghị cũng là diễn đàn để cán bộ, viên chức Nhà trường bày tỏ quan điểm, đóng góp ý kiến, đề xuất cho các hoạt động của Nhà trường với mục tiêu xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển.
Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe: Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2012-2013 do TS. Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trình bày; Báo cáo công tác tài chính năm học 2011-2012 do PGS.TS Trần Anh Tài, Phó Hiệu trưởng trình bày; Báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm học 2011-2012 và phát động nội dung thi đua năm học 2012-2013 do Chủ tịch Công đoàn Trường ĐHKT - PGS.TS Nguyễn Xuân Thiên trình bày và Báo cáo tổng kết hoạt động của thanh tra nhân dân năm học 2011-2012 do TS. Phạm Quang Vinh - Trưởng ban Thanh tra nhân dân trình bày.
Từ trái sang và từ trên xuống: PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, PGS.TS Trần Anh Tài, PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh và PGS.TS Nguyễn Xuân Thiên phát biểu tại hội nghị

Các báo cáo đã điểm lại một số thành tích nổi bật của trường trên các lĩnh vực hoạt động của Trường ĐHKT như: đào tạo, nghiên cứu khoa học, tổ chức nhân sự, hợp tác phát triển… đồng thời thẳng thắn chỉ ra các tồn tại trong năm học vừa qua và đề ra phương hướng hoạt động trong năm học 2012 - 2013. Theo đó, chủ đề của năm học 2012-2013 sẽ là: “Tạo bước phát triển đột phá dựa trên đổi mới, chuyên nghiệp, sáng tạo và văn hóa cộng đồng.”
Thảo luận, đánh giá về các hoạt động của nhà trường trong năm học 2011 - 2012 và phương hướng hoạt động năm học 2012-2013, nhìn chung các ý kiến đều nhất trí với bản kế hoạch năm học mới, tuy nhiên, nhiều cán bộ cho rằng, muốn tạo bước đột phá, trong năm học mới nhà trường cần chọn ra một số điểm trọng tâm để đầu tư và đổi mới.
Trong đó, về đào tạo, các ý kiến cho rằng, nâng cao chất lượng đào tạo trước hết cần nâng cao chất lượng khung chương trình các môn học (hiện tại các đã áp dụng khung chương trình của các trường đại học được xếp hạng cao trên thế giới nhưng cần có những thay đổi phù hợp với điều kiện của Việt Nam); phát triển và nâng cao chất lượng hơn nữa đội ngũ giảng viên, tăng cường số lượng tài liệu giảng dạy của chính nhà trường. Nhà trường cũng có thể mở thêm các chương trình bằng kép với các đơn vị trong ĐHQGHN, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chương trình này tới sinh viên các đơn vị thành viên; thu hút sinh viên quốc tế…
Về nghiên cứu khoa học, các ý kiến đề xuất rằng những công trình nghiên cứu cần có mối liên hệ chặt chẽ với công tác đào tạo để tận dụng được những kết quả nghiên cứu, xây dựng giáo trình, sách chuyên khảo hoăc tài liệu giảng dạy…
Một cán bộ cho rằng: Nhà trường cũng nên có cơ chế khen thưởng cho các cán bộ giảng viên có thành tích tốt trong công tác hợp tác phát triển nhằm khuyến lệ tinh thần và ghi nhận sự nỗ lực của các cá nhân.

Các cán bộ, giảng viên tham gia thảo luận trong hội nghị với nhiều ý kiến thiết thực

Góp ý về hoạt động của các trung tâm trực thuộc, có ý kiến cho rằng, trong thời gian tới các trung tâm cần gắn kết hơn nữa hoạt động của mình với hoạt động của nhà trường, hoạt động của trung tâm với các phòng chức năng, tăng cường mối liên kết giữa các trung tâm với nhau, đồng thời nhà trường cũng nên giao thêm nhiệm vụ cho các trung tâm để từ đó các trung tâm phát huy năng lực và có thêm thu nhập, cùng nhà trường thúc đẩy sự phát triển chung.

Ngoài ra, các cán bộ, giảng viên cũng góp ý về việc duy trì kiểm định AUN-QA đối với chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao ngành Kinh tế Đối ngoại và tạo tính lan tỏa đối với các chương trình khác; góp ý về việc tìm kiếm thêm các dự án nghiên cứu mang tầm quốc tế; về vấn đề cơ sở vật chất của nhà trường, đặc biệt liên quan đến việc cải tạo và đầu tư phát triển thư viện của nhà trường phục vụ nghiên cứu và đào tạo.


Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo ĐHQGHN, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ chúc mừng các thành tích mà Trường ĐHKT đã đạt được và mong rằng Nhà trường sẽ đạt được những thành tích to lớn hơn trong năm học tới.
Ông đặc biệt đánh giá cao công tác kế hoạch của nhà trường, qua đó trường đã triển khai nhiệm vụ một cách khoa học và đạt nhiều thành quả đáng biểu dương. ĐHKT cũng là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN thực hiện việc đổi mới phương pháp quản trị đại học, giúp Nhà trường chủ động trong mọi hoạt động của mình.
PGS.TS Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo: Trong thời gian tới, Trường ĐHKT cần hướng hoạt động đào tạo đi vào chiều sâu để khai thác triệt để tiềm lực của mình như: tăng cường mối quan hệ với doanh nghiệp hơn nữa, tăng tính liên kết với các đơn vị trong ĐHQGHN để mở rộng các chương trình đào tạo… để vừa tăng nguồn thu, vừa khẳng định thương hiệu đào tạo của Nhà trường. Về nghiên cứu khoa học ông cho rằng, ĐHKT cần kiên định hướng nghiên cứu cơ bản vốn là thế mạnh của mình nhưng cần có những sản phẩm nghiên cứu đột phá hơn, phong phú hơn với các chương trình nghiên cứu cụ thể, bám sát nhu cầu thực tiễn xã hội. Ông gợi ý, ĐHKT sẽ là đơn vị tiên phong trong việc xây dựng một mạng lưới nghiên cứu về “năng lực lãnh đạo”, đây là chủ đề đang được xã hội rất quan tâm. Về vấn đề nguồn nhân sự, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo, Nhà trường cần xây dựng một lộ trình quy hoạch cán bộ cụ thể trong thời gian tới; chú trọng đào tạo nâng cao hơn nữa chất lượng giảng viên, trong đó ưu tiên gắn đội ngũ giảng dạy với đội ngũ nghiên cứu.
Thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKT, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã cảm ơn những góp ý của PGS.TS Phùng Xuân Nhạ cũng như những ý kiến đóng góp của cán bộ, giảng viên. Nhà trường sẽ xem xét, bổ sung những góp ý đó vào bản kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012-2013.
Trong khuôn khổ buổi lễ, lãnh đạo ĐHQGHN và Hiệu trưởng Trường ĐHKT đã trao thưởng cho:
1 cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Bộ GD&ĐT, 5 tập thể và 5 cá nhân được nhận Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN, 13 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, 4 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và trao Giấy chứng nhận danh hiệu thi đua cho 15 tập thể lao động xuất sắc của Trường. Các cá nhân, tập thể khác đạt danh hiệu thi đua - khen thưởng khác của Trường, Hiệu trưởng uỷ quyền cho Thủ trưởng các đơn vị trao tại đơn vị mình.


Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN PGS.TS Phùng Xuân Nhạ trao chứng nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua  cấp Bộ GD&ĐT cho PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT


PGS.TS Phùng Xuân Nhạ trao Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho 5 tập thể xuất sắc của Trường ĐHKT

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn trao giấy chứng nhận và chúc mừng 15 tập thể xuất sắc của trường năm học 2011-2012
ThS. Nguyễn Thị Thảo - Phó Chủ tịch Công đoàn ĐHQGHN đã trao Bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam cho tập thể Công đoàn Khoa Quản trị Kinh doanh và cá nhân ThS.Lưu Thị Mai Anh - Uỷ viên BCH Công đoàn Trường, Chủ tịch CĐ Khối hiệu bộ ĐHKT.

Hội nghị đã bỏ phiếu và bầu Ban Thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2011 – 2012, gồm 03 đồng chí: TS. Phạm Quang Vinh (Khoa Kinh tế Phát triển), TS. Phạm Thị Hồng Điệp (Khoa Kinh tế Chính trị) và ThS. Nguyễn Trung Phong (Ban Thanh tra). Các đại biểu tham gia hội nghị cũng đã biểu quyết nhất trí thông qua nghị quyết hội nghị.

Sau gần 5 tiếng làm việc khẩn trương và hiệu quả, Hội nghị cán bộ viên chức năm 2012 Trường ĐHKT đã thành công tốt đẹp. Chúng ta tin tưởng và hy vọng dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo ĐHQGHN; sự năng động, chủ động trong lãnh đạo, điều hành của Đảng ủy, Ban Giám hiệu và sự đồng thuận, ủng hộ, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ viên chức, Trường ĐHKT sẽ tiếp tục đạt được những thành công mới, hoàn thành xuất sắc kế hoạch nhiệm vụ năm học mới 2012-2013.


Toàn cảnh Hội nghị cán bộ, viên chức Trường ĐHKT năm 2012


Tin: Đỗ Chiêm & Mai Hương - Ảnh: Phạm Diệp