Trang tin tức sự kiện
 
Hội nghị tổng kết năm học 2011-2012 Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Sáng nay, 17/7/2012, Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt tổng kết năm học 2011-2012 với sự tham dự của PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng đã chủ trì hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã nghe PGS.TS Trần Anh Tài - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT báo cáo tổng kết hoạt động của trường năm học 2011-2012 và phương hướng, kế hoạch nhiệm vụ (KHNV) năm học 2012-2013. Báo cáo đã nêu cụ thể tình hình thực hiện KHNV năm học 2011-2012, 10 thành tựu tiêu biểu của trường trong năm học vừa qua và nhữngthành tựu cũng như hạn chế/tồn tại cần khắc phục ở từng mảng hoạt động, nguyên nhân của những hạn chế/ tồn tại này.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị.

PGS.TS Trần Anh Tài báo cáo tổng kết hoạt động  năm học 2011-2012 và phương hướng, kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012-2013 của Trường
ĐHKT

Báo cáo cho thấy, mặc dù năm học 2011-2012 Trường ĐHKT vẫn còn một số tồn tại, song trường đã vượt qua những khó khăn về nguồn lực và hoàn thành cơ bản KHNV năm học. Phần lớn các chỉ tiêu KH đạt được đều tăng so với năm học 2010-2011. Tỷ lệ hoàn thành KHNV toàn Trường ước đạt trên 90%, trong đó có hơn 50% các chỉ tiêu KH được hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đặt ra; 7% các chỉ tiêu KH phải hủy do không phù hợp hoặc do có thay đổi về chủ trương, chính sách.

Đánh giá theo mảng hoạt động, một số mảng hoạt động có các chỉ tiêu KH đã hoàn thành 100% và vượt mức kế hoạch, đặc biệt các nhiệm vụ trọng tâm như: (1) Đào tạo: tăng quy mô đào tạo sau đại học, đạt 103% so với KH; thực hiện điều chỉnh các CTĐT theo CĐR và CDIO; mở mới các chương trình đào tạo SĐH và CLC; (2) Đảm bảo chất lượng: hoàn thành Báo cáo tự đánh giá theo tiêu chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT và là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN thực hiện tự đánh giá theo bộ tiêu chuẩn kiểm định mới của ĐHQGHN; ban hành Bộ đề thi cho chương trình NVCL. (3) Nghiên cứu khoa học: tăng số lượng bài báo đăng tạp chí trong nước và quốc tế, tiêu biểu chỉ tiêu về bài báo quốc tế đạt 120% so với KH; công bố Báo cáo thường niên KTVN; trúng thầu các đề tài quy mô cấp nhà nước, đạt 200%KH. (4) Tổ chức nhân sự: thu hút và tuyển dụng giảng viên đạt trình độ tiến sĩ; cử GV đi đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu và tiếng Anh, đạt 514% kế hoạch)…

Tính đến nay, sau 5 năm hoạt động với tư cách là trường đại học thuộc ĐHQGHN (từ 2007), Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã đi vào hoạt động ổn định, đạt được một số thành tựu trong đào tạo và NCKH và tạo dựng niềm tin với các bên hữu quan về sự kiên định theo đuổi mục tiêu chất lượng và đẳng cấp quốc tế của Trường; góp phần xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững trong dài hạn.

Đánh giá theo các đơn vị thực hiện cam kết, có thể thấy các khoa đã tích cực và chủ động hơn trong việc thực hiện KHNV được giao. Lãnh đạo các đơn đã chứng tỏ quyết tâm và sự sát sao trong chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đã cam kết với Nhà trường. Mức độ hoàn thành KHNV tại các khoa/trung tâm được giao nhiệm vụ tương đối đồng đều. Việc phân bố nguồn lực thực hiện nhiệm vụ hợp lý đã giúp các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ trên cơ sở phát huy những thế mạnh riêng.


Các đại biểu phát biểu và đóng góp nhiều ý kiến tại hội nghị


Nhiều đại biểu đã phát biểu, thảo luận và đóng góp ý kiến cho báo cáo tổng kết hoạt động của trường năm học 2011-2012 và kế hoạch nhiệm vụ năm học mới. Các ý kiến tập trung vào những nội dung chính như: Xây dựng và vận hành các chương trình đào tạo đại học, sau đại học và nhiệm vụ chiến lược; đẩy mạnh các chương trìnnh đào tạo liên kết có uy tín, ổn định quy mô đào tạo bằng kép, chuẩn bị đánh giá tốt chương trình NVCL theo bộ tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA); Vấn đề tuyển dụng giáo viên; công tác điều chỉnh đề cương môn học; hoạt động truyền thông về hình ảnh của trường cũng như các chương trình đào tạo ở các hệ; mở rộng cơ sở vật chất; công tác định biên; việc theo dõi, giám sát thực hiện kế hoạch; tính lan tỏa của xây dựng văn hóa chất lượng.

Các đại biểu cũng đã chia sẻ những giải pháp, kinh nghiệm trong triển khai các nhóm nghiên cứu mũi nhọn; nghiên cứu chuyên sâu phục vụ cho các cơ quan cấp cao; tăng cường truyền thông cho các chương trình đào tạo, tạo điều kiện cho sinh viên đi thực tập để cọ sát thực tế công việc hơn; cần tạo nên sự gắn kết chặt chẽ hơn giữa các cán bộ, giảng viên trong NCKH để tạo nên tác động tốt trong phạm vi toàn trường…

PGS.TS Phùng Xuân Nhạ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị


Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ đã bày tỏ sự vui mừng trước những thành công ngày càng rõ nét của nhà trường sau 5 năm thành lập. Thay mặt lãnh đạo ĐHQGHN, Phó Giám đốc đã ghi nhận và khẳng định: Trường ĐHKT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2011-2012. Ông nhấn mạnh: “Qua 5 năm xây dựng và phát triển, ĐHKT đã hình thành được một đội ngũ cán bộ có chất lượng, tâm huyết với sự phát triển của trường. Trường ĐHKT cần chọn ra những điểm nhấn để tạo ra những đặc thù riêng”. Phó Giám đốc ĐHQGHN chỉ đạo Trường ĐHKT triển khai 3 nội dung chính, gồm:

(1) Về đào tạo, trường cần quy hoạch cơ cấu ngành và chuyên ngành, đào tạo dựa vào nghiên cứu và theo hướng liên kết nội khối và liên kết với các ngành khác để từ đó có sự đầu tư và định biên phù hợp; cần tăng cường quản lý chất lượng; cần chọn một số ngành để đưa vào kiểm định chất lượng.

(2) Về nghiên cứu khoa học, thời gian tới Trường ĐHKT cần đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu về kinh tế học; tập trung xây dựng 1 chương trình nghiên cứu bền vững như: biến đổi khí hậu...

(3) Trường cần xây dựng các đề án cụ thể, như đề án quy hoạch cán bộ, đặc biệt là cán bộ NCKH. Cần tăng cường vai trò của các khoa trong hoạt động nghiên cứu.

Phó Giám đốc PGS.TS Phùng Xuân Nhạ tin rằng với tình hình mới, sức mạnh mới, từ năm học 2012-2013, Trường ĐHKT sẽ bước sang một trang sử mới với nhiều thành tựu mới.

Thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKT, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã cảm ơn những ý kiến chỉ đạo và tư vấn của PGS.TS Phùng Xuân Nhạ và gửi cảm ơn Giám đốc, các Phó Giám đốc khác, các ban chức năng của ĐHQGHN đã quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện cho Trường ĐHKT phát triển trong năm học vừa qua. Ông hứa sẽ nghiên cứu và xây dựng một đề án xây dựng trường…

Kết luận hội nghị, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: “Trong năm học 2011-2012, ĐHKT đã phát triển theo đúng định hướng đã đặt ra và đúng định hướng của ĐHQGHN. Trường đã đảm bảo sự phát triển ổn định. Đó chính là nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, đặc biệt là các cán bộ chủ chốt của trường. Với những thành tựu đã đạt được, Trường ĐHKT đã tạo được một số tiền đề cho sự phát triển những năm tiếp theo. Năm học 2012-2013 là năm trường cần tạo nên những sự đột phá mới”… Sau khi trình bày các giải pháp cơ bản,PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã khẳng định: Trường ĐHKT hoàn toàn có thể tạo nên sự đột phá vào năm học tới và mong rằng tập thể nhà trường sẽ hoàn thành tốt kế hoạch đề ra.

Năm học 2012-2013 là năm học thứ hai Trường ĐHKT - ĐHQGHN triển khai thực hiện kế hoạch 5 năm (2011 - 2015) với chủ đề: “Tạo bước phát triển đột phá dựa trên đổi mới, chuyên nghiệp, sáng tạo và văn hóa cộng đồng". Chúng ta tin tưởng rằng, với những tiền đề đã đạt được, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng - chuyên nghiệp trong công tác xây dựng kế hoạch, với sự đồng thuận và tâm huyết của tập thể cán bộ nhà trường, nhất định Trường ĐHKT sẽ hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học 2012-2013, lập nhiều thành tích chào mừng lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập trường và hướng tới kỷ niệm 40 năm truyền thống, tạo nên sự đột phá mới trên chặng đường xây dựng và phát triển nhà trường.



PGS.TS Phùng Xuân Nhạ (thứ 5 từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ chủ chốt Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.


Lưu Mai Anh