Trang tin tức sự kiện
 
ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức Hội nghị giao ban online triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thời Covid19

Cuộc họp online lịch sử của toàn thể lãnh đạo Trường ĐHKT
Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19, nhằm đảo bảo và duy trì tiến độ công việc, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN không chỉ tổ chức dạy - học trực tuyến (online) mà nhiều hoạt động khác của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN vẫn diễn ra bình thường dưới hình thức trực tuyến. Thậm chí, Hộp nghị giao ban tháng 4/2020 của Trường ngày ¼ - ngày đầu tiên cả nước thực hiện cách ly toàn xã hội 15 ngày - đã kéo dài từ 8h30 sáng và xuyên trưa tới tận 14h5.


Với tinh thần thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện công văn 977/ĐHQGHN-VP về việc bố trí sắp xếp cán bộ làm việc tại nhà bằng hình thức trực tuyến ngày 31/3/2020 của Giám đốc ĐHQGHN và để đảm bảo hoạt động, điều hành thông suốt tại đơn vị, cuộc họp giao ban Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN vẫn diễn ra theo kế hoạch thường kỳ với sự chủ trì của Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê cùng các Phó Hiệu trưởng và sự tham gia của toàn thể lãnh đạo các đơn vị thuộc Trường.

Tại cuộc họp, Ban Giám hiệu Nhà trường và lãnh đạo các đơn vị đã tiến hành rà soát kế hoạch, chương trình, nhiệm vụ công tác của đơn vị từ nay đến cuối tháng 4/2020 để phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện với thời hạn phải hoàn thành, phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh; bố trí cho cán bộ, giảng viên sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; chỉ những trường hợp thật sự cần thiết mới tới cơ quan để xử lý công việc; những người có trách nhiệm xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác theo yêu cầu mới đến làm việc tại công sở; thực hiện việc tổ chức trao đổi, phản ánh, báo cáo và xử lý công việc bằng hình thức trực tuyến và các biện pháp phù hợp khác.

 
Nhiều nội dung trọng tâm đã được bàn thảo tại hội nghị trực tuyến này
 

Cũng tại đây, nhiều nhiệm vụ trọng tâm đã được đem ra thảo luận để đưa vào triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn. Tuy từ đầu năm, dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng, việc tiếp xúc bị hạn chế nhưng Nhà trường vẫn hoàn thành tốt nhiều kế hoạch đã đề ra. Phòng Đào tạo, Trung tâm Hệ thống Thông tin Kinh tế và Quản lý, Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác phát triển đã phối hợp chặt chẽ với các khoa/ viện đào tạo để đảm bảo chất lượng hoạt động giảng dạy, tổ chức hội thảo nghiên cứu khoa học online cho sinh viên. Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên ĐHKT đã nỗ lực triển khai các hoạt động online cho sinh viên. Ở mảng hợp tác quốc tế, tuy trong thời gian phòng chống dịch, Trường không thể đón và đưa các đoàn sinh viên đi giao lưu nhưng cũng đã ký kết online với ĐHQG Đài Loan và ĐH Yonsei Hàn Quốc về trao đổi sinh viên trong các năm tới…

Các mảng hoạt động khác như tuyển sinh, truyền thông, pháp chế, xuất bản, công nghệ thông tin vẫn được triển khai theo kế hoạch năm học, tốc độ có chậm đi đôi chút song không đáng kể. Điều này chỉ ra rằng, tuy làm việc online nhưng với tính chuyên nghiệp và tinh thần làm việc cao, mọi công việc của Trường vẫn được triển khai và đảm bảo chất lượng. “Mặc dù có đôi chút khó khăn khi chúng ta không thể làm việc trực tiếp nhưng tôi thấy công việc trong toàn trường vẫn được đảm bảo khi vận hành online. Thậm chí, có cả cuộc họp diễn ra vào 8, 9 giờ tối vẫn rất đông đủ, đây lại là một lợi thế của online” Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê nhận định.

Hội nghị giao ban online tháng 4 làm cho mọi người quên hết khái niệm về không gian và thời gian, không khí diễn ra vẫn sôi nổi như họp trực tiếp. Tuy đến giờ trưa, mỗi người mỗi chỗ nhưng ai cũng tập trung vào nội dung cuộc họp và không bị gián đoạn bởi những lý do khách quan cũng như chủ quan. Họp online lần này cũng là một cơ hội tình cờ để mọi người ngắm nhìn không gian sống của nhau qua màn ảnh nhỏ, đến thăm từng nhà, thăm góc làm việc mà từ trước tới nay họ chưa có cơ hội được ghé qua.

Kết thúc buổi họp, như thông lệ, cả Ban Giám hiệu và các thành viên dự họp đã tổ chức “chúc mừng sinh nhật online” cho các thầy cô có sinh nhật trong tháng 4.

Trước ngày 1/4, để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra liên tục, suôn sẻ, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức dạy - học online, họp online nhiều cuộc giữa Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng với các đơn vị, giữa các đơn vị với nhau, giữa các nhóm với nhau; các hội nghị nghiên cứu khoa học cấp khoa và cấp trường đã được tổ chức online, và gần đây nhất, cuộc đối thoại giữa Hiệu trưởng nhà trường với sinh viên cũng đã được tổ chức online. Do vậy, việc sử dụng các phẩn mềm online đã trở nên quen thuộc đối với cán bộ, giảng viên và học viên, sinh viên ĐHKT. Đây sẽ là một lợi thế để tập thể Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hoàn thành tốt các kế hoạch nhiệm vụ đã đề ra và vượt qua khó khăn thời dịch bệnh này.


Văn Công - Lưu Mai