Trang tin tức sự kiện
 
10 sự kiện và thành tựu tiêu biểu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2019

Sau đây là thống kê 10 sự kiện và thành tựu tiêu biểu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong năm 2019, kính mời quý vị và các bạn cùng nhìn lại một năm thành công của Nhà trường.


1. Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chính thức sử dụng logo mới và kỷ niệm 45 năm truyền thống

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm truyền thống Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, xuất phát từ mục tiêu đổi mới để phát triển nhanh và hội nhập quốc tế, xây dựng hình ảnh Trường ĐHKT năng động, hiện đại, đẳng cấp tương xứng với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của nhà trường; đồng thời chuyên nghiệp hóa trong hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu; Trường ĐHKT đã chính thức thay đổi logo từ ngày 22/5/2019.

Ngày 16/11/2019, Trường ĐHKT tổ chức gặp mặt kỷ niệm 45 năm truyền thống và ra mắt Hội cựu sinh viên tại Flamingo Đại Lải, Vĩnh Phúc. Tại đây, các thế hệ cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên ĐHKT đã tự hào ôn lại chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển. Tập thể Trường ĐHKT hy vọng và tin tưởng rằng, với sự đồng sức, đồng lòng vì sự phát triển của trường; với logo mới này, bộ nhận diện hình ảnh và thương hiệu mới sẽ là một bước đệm quan trọng, vững chắc để Trường tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu đã đề ra và sẽ được mọi người biết đến, nhớ đến như một trường đại học năng động, sáng tạo đang vươn ra thế giới.

 Kỷ niệm 45 năm truyền thống, các thế hệ giảng viên, sinh viên Nhà trường gặp lại nhau với tình thầy trò nồng ấm

2. Tỷ lệ tuyển sinh đại học hệ chất lượng cao tăng 34,6% so với năm 2018

Năm 2019 đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong công tác tuyển sinh hệ đại học của Trường ĐHKT. Trường đã tổ chức tuyển sinh thành công 5 chương trình đào tạo cử nhân chất lượng cao (CLC) theo Thông tư 23 của Bộ GD&ĐT và 1 chương trình đào tạo cử nhân chuẩn với tổng chỉ tiêu 1.300 SV. Tỷ lệ SV trúng tuyển các ngành chất lượng cao tăng, chiếm 81,63% tỷ lệ SV trúng tuyển nhập học và tăng 34,6% so với số SV CLC của năm 2018 (năm 2018 tuyển 793 SV CLC, năm 2019 con số này là 1.067). Điểm trúng tuyển vào ĐHKT cao hơn năm 2018.

Trường ĐHKT đã và đang triển khai quan hệ hợp tác với các trường THPT, đặc biệt là các trường THPT chuyên, có thành tích học tập tốt trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lớn lân cận nhằm tạo nguồn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh đồng thời đẩy mạnh hoạt động giao lưu giữa ĐHKT và các đơn vị.

 5 trên 6 ngành đào tạo cử nhân của Nhà trường đã được chuyển đổi sang hệ chất lượng cao

3. Tập trung trí tuệ, đồng thuận và quyết tâm đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy hướng tới quốc tế hóa giáo dục

Bám sát chiến lược quốc tế hóa giáo dục, năm 2019 Trường ĐHKT đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hướng tới quốc tế hóa, trong đó đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy được coi là một mũi nhọn quan trọng.

Với sự đồng tâm, đồng lòng của từ cựu lãnh đạo, cựu cán bộ - giảng viên đến lãnh đạo và cán bộ - giảng viên đương nhiệm, Trường ĐHKT quyết tâm đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy hướng đến nâng cao chất lượng người học, tạo điều kiện để người học có kiến thức, kỹ năng cơ bản, được trải nghiệm đa dạng để sống và làm việc ở nhiều nước trên thế giới, có thể trở thành công dân toàn cầu.

Tinh thần đổi mới đã được lan tỏa đến từng cán bộ, giảng viên Nhà trường thông qua các hoạt động truyền thông và đào tạo nội bộ. Bên cạnh đó, trong năm 2019 Trường đẩy mạnh thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm cung cấp đội ngũ nhân sự phù hợp và kịp thời cho hoạt động của các đơn vị. Trong năm 2019, Trường đã tuyển dụng và tiếp nhận 30 giảng viên, trong đó có 13 tiến sĩ, 17 thạc sĩ. Đội ngũ giảng viên mới tuyển dụng đều là đội ngũ trẻ (độ tuổi trung bình là 30 tuổi), phần lớn đều tốt nghiệp ở nước ngoài và có khả năng nghiên cứu, giảng dạy bằng tiếng Anh, trong đó có nhiều giảng viên có bài nghiên cứu công bố trên tạp chí thuộc danh mục ISI và Scopus. Với số lượng giảng viên tuyển dụng tăng mạnh trong năm 2019, tổng số giảng viên của Trường đã đạt 129 giảng viên với 22% GS, PGS, 49% tỷ lệ Tiến sĩ (không bao gồm GS, PGS), tỷ lệ Thạc sĩ chiếm 29%, trên 70% giảng viên tốt nghiệp ở nước ngoài.

Năm 2019, Trường đã bước đầu có chuyển biến tích cực trong đổi mới hoạt động giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin, trò chơi mô phỏng trong giảng dạy; cách đánh giá, thực tập thực tế ở nước ngoài, giảm lý thuyết tăng thực hành… đặc biệt là cá thể hóa tài năng, tạo điều kiện tối ưu để sinh viên, học viên có tài năng tỏa sáng trên trường quốc gia và quốc tế. Trường ĐHKT đã thay đổi cách quản lý theo hướng tới đơn giản hóa mọi thủ tục hành chính cho sinh viên; hợp tác với nhiều đại học uy tín trên thế giới để trao đổi sinh viên tạo ra môi trường học tập liên thông, đa chiều.

 ĐHQGHN làm với Trường ĐH Kinh tế về đổi mới toàn diện hoạt động đào tạo hướng tới quốc tế hóa giáo dục

4. Tiếp tục khẳng định tiềm lực về nghiên cứu trong hệ thống các trường đại học thuộc ĐHQGHN với sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng bài báo và hội nghị/hội thảo quốc tế đã tổ chức

Năm 2019, Trường ĐHKT đã đạt được nhiều thành tựu trong nghiên cứu khoa học, đặc biệt Trường đã và đang triển khai 17 đề tài cấp nhà nước. Số bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế tăng mạnh cả về chất lượng và số lượng. Tổng số bài báo được đăng trên các tạp chí quốc tế là 63 bài; trong đó, số bài báo được đăng trong các tạp chí thuộc cơ sở dữ liệu ISI và SCOPUS là 40 bài trên hệ thống ISI/Scopus. So với năm học trước, số lượng bài báo quốc tế đã tăng lên 40%.

Trường ĐHKT đã tổ chức thành công 28 hội nghị/hội thảo quốc tế và quốc gia có tiếng vang, thu hút hàng nghìn lượt diễn giả và đại biểu thuộc nhiều quốc gia trên thế giới đến tham dự. Trong năm 2019, Trường ĐHKT được ĐHQGHN tin tưởng giao cho nghiên cứu và xây dựng bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam - Tập Kinh tế.

 

 Năm 2019, ĐHKT tổ chức thành công 28 hội thảo trong nước và quốc tế có ảnh hưởng lớn trong giới nghiên cứu

5. Tổ chức thành công Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019

Từ ngày 12/8 đến 15/8/2019, Trường ĐHKT phối hợp cùng Chương trình Sáng kiến Học giả trẻ (YSI) thuộc Viện Nghiên cứu Tư duy Kinh tế mới (INET) tổ chức Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019 (YSI Asia Convening 2019). Đây là Hội nghị Kinh tế trẻ đầu tiên được tổ chức tại Châu Á.

Hội nghị đã thu hút 400 học giả trong nước và quốc tế đến dự, trong đó có hơn 200 học giả trẻ quốc tế, 24 giáo sư là chuyên gia quốc tế, 5 diễn giả chính là các giáo sư kinh tế hàng đầu thế giới và gần 200 học giả Việt Nam. Việc tổ chức hội nghị này là một nỗ lực của ĐHKT trong việc hợp tác với các tổ chức/ chuyên gia nghiên cứu hàng đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực. Thông qua đó, Trường đã và đang tạo ra một môi trường học thuật bổ ích, giúp các nhà nghiên cứu Việt Nam chủ động trao đổi, giao lưu tri thức với các đồng nghiệp trong mạng lưới nghiên cứu quốc tế; đồng thời thu hút được nhiều diễn giả quốc tế đến trường tham gia hội thảo, trao đổi học thuật và làm việc.

 Hội nghị Kinh tế trẻ châu Á thu hút hơn 400 học giả trong và ngoài nước, tập trung giải quyết các vấn đề kinh tế thời đại số

6. Trường ĐHKT phối hợp với NXB Springer tổ chức thành công hội thảo quốc tế lần I về Kinh tế, phát triển và bền vững

Ngày 15/11/2019, Trường ĐHKT phối hợp với Nhà xuất bản Springer tổ chức Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về Kinh tế, phát triển và bền vững (1st International Conference on Economics, Development and Sustainability, EDESUS 2019) với chủ đề: “Biến đổi toàn cầu và phát triển bền vững đối với những nền kinh tế mới nổi ở Châu Á”.

Hội thảo là cầu nối giữa sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh, giảng viên, nhà khoa học Trường ĐHKT với các nhà khoa học, đối tác nước ngoài, từ đây sẽ mở ra nhiều cơ hội du học, trao đổi nghiên cứu, tổ chức hội thảo giữa các bên. Hội thảo là một minh chứng điển hình khẳng định vị thế Trường ĐHKT - ĐHQGHN là trung tâm nghiên cứu hàng đầu Việt Nam, điểm đến uy tín của tri thức thế giới đồng thời là môi trường quốc tế năng động, sáng tạo có truyền thống và bề dày thành tích.

 Hội thảo EDESUS 2019 là hội thảo để lại dấu ấn lớn, khẳng định ĐHKT là điểm đến uy tín của tri thức thế giới

7. Tổ chức thành công Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2019 (GPAC)

Từ ngày 26 đến 31/8/2019, hơn 180 sinh viên và giảng viên đến từ 7 trường đại học danh tiếng Châu Á đã tụ hội tại Trường ĐHKT để tham dự Diễn đàn Sinh viên Châu Á (Global Partnership of Asian Colleges - GPAC) 2019 với chủ đề “Digital Economies in Asia”. Đây là lần thứ 3 Trường ĐHKT đăng cai tổ chức diễn đàn.

Ngoài những hoạt động giao lưu học thuật, sinh viên tham gia diễn đàn còn có cơ hội được trải nghiệm và tham quan những địa danh nổi tiếng của Việt Nam như Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Phố cổ Hà Nội, Quần thể Tràng An - Ninh Bình... và được thưởng thức những đặc sản, trải nghiệm văn hóa Việt Nam.

Với chiến lược quốc tế hóa giáo dục, trong những năm gần đây, sinh viên ĐHKT đã có rất nhiều cơ hội giao lưu cùng bạn bè, học giả quốc tế. Và GPAC 2019 là một cơ hội quý báu để sinh viên ĐHKT được trải nghiệm, giao tiếp và chia sẻ học thuật, tiếp cận với phương pháp giảng dạy - nghiên cứu mới để bắt nhịp với xu thế và thách thức mới trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 Diễn đàn Sinh viên châu Á là một diễn đàn lớn vừa là cơ hội giao lưu học thuật vừa giúp sinh viên khám phá nền văn hóa của các nước

8. Bước đầu tạo dựng được uy tín trong việc tổ chức các khóa học ngắn hạn cho sinh viên - học viên nước ngoài và đẩy mạnh hoạt động trao đổi quốc tế

Năm 2019, Trường ĐHKT tổ chức được 5 khóa đào tạo ngắn hạn về Môi trường đầu tư và các công ty đa quốc gia tại Việt Nam cho học viên cao học Trường Đại học Kelanya, Srilanka (hơn 300 giảng viên và học viên); Khóa đào tạo ngắn hạn cho học viên Đại học George Mason, Hoa Kỳ (18 học viên); Khóa đào tạo ngắn hạn cho sinh viên Đại học California Riverside, Hoa Kỳ (10 học viên); Chương trình đào tạo cho sinh viên Trường ĐHKT tại ĐH Manchester Metropolitan (Anh Quốc); tham gia tổ chức Khóa đào tạo ngắn hạn cho học sinh Việt Nam tại ĐH Krakow, Ba Lan.

Bên cạnh đó, Trường ĐHKT còn tổ chức được nhiều khóa đào tạo ngắn hạn cho các tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan tại Hà Nội, như khóa xây dựng hệ thống đánh giá hiệu quả công việc KPIs, Khóa quản lý tài chính cá nhân,…

Năm 2019, Trường ĐHKT đã tổ chức thành công 2 khóa “Chia sẻ kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế”. Chương trình nhằm mục đích tạo cơ hội cho các giảng viên được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm từ những giảng viên có nhiều kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế qua đó không ngừng nâng cao chất lượng và số lượng công trình nghiên cứu khoa học.

 Khóa học ngắn hạn cho học viên cao học Trường Đại học Kelanya, Srilanka

9. Phát triển, mở rộng cơ sở vật chất theo hướng ngày càng hiện đại và chuyên nghiệp

Năm 2019, Trường ĐHKT đã chính thức đưa vào sử dụng khu giảng đường mới tại số 109 đường Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy - Hà Nội với đầy đủ các tiêu chuẩn của học đường chất lượng cao, được trang bị hệ thống đèn, máy chiếu, rèm, loa, điều hòa, wifi… Giảng đường được ví như “khách sạn 5 sao” của học đường.

Nhằm phát triển mô hình thí điểm trường đại học xanh hướng tới tiết kiệm năng lượng, Trường ĐHKT đã tiến hành cải tạo tòa nhà E4 tại địa chỉ 144 đường Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội. Đây là dự án có quy mô lớn, được mô phỏng theo cấu trúc giảng đường tại Israel. Dự án triển khai áp dụng nhằm giảm chi phí điện năng như sử dụng PIN năng lượng mặt trời, Giám sát năng lượng; sử dụng bóng đèn và các thiết bị tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, Trường đang cải tạo Phòng sinh hoạt “Cộng đồng sáng tạo xanh” nhằm tạo ra mối quan hệ “xanh” giữa con người với cộng đồng, với thiên nhiên và môi trường sống xung quanh. Dự án đã mang lại một diện mạo mới đẹp, khang trang, hiện đại và chuyên nghiệp hơn cho tòa nhà điều hành E4 của Trường.

 Nhà E4 của Trường đang dần "thay áo mới" đầu xuân Canh Tý

10. Bùng nổ hoạt động kết nối, sân chơi sinh viên đặc biệt là chuỗi sự kiện gắn kết do từng khoa/viện tổ chức

Năm 2019, các hoạt động tình nguyện, sân chơi sinh viên được Đoàn Hội, các Khoa/Viện đẩy mạnh và có sức lan tỏa lớn đến toàn xã hội.

Có thể điểm qua các hoạt động tình nguyện, đậm tính nhân văn như Tiếp sức mùa thi, Tình nguyện xa, Sinh viên 5 tốt, Phát cháo miễn phí, Ngày hội hiến máu - UEBs Heartbeat, Bánh chưng ngày Tết, Mùa đông ấm Hà Giang, chuỗi chào Tân sinh viên… các sự kiện đã được xã hội ghi nhận, nhiều cá nhân/ tập thể được Đoàn TN các cấp bằng tặng bằng khen, giấy khen.

ĐHKT đã chủ trì tổ chức các sân chơi cho sinh viên trên tinh thần “chơi mà học, học mà chơi”. Điển hình là các cuộc thi khởi nghiệp Business Challenges, cuộc thi khởi nghiệp “Vietnam - Korea Grow Together BC 2019” có sự tham gia của nguyên Thủ tướng Hàn Quốc Chung Un-Chan. Bên cạnh đó các cuộc thi mang màu sắc của từng đơn vị đào tạo thuộc ĐHKT cũng đã được tổ chức, như: “Shinning with FIBE” của Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế; “SV Tài chính” của Khoa Tài chính Ngân hàng; Cuộc thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh - do Khoa Kinh tế Chính trị chủ trì. Khoa Kế toán Kiểm toán tổ chức cho sinh viên đi thực tế tại các tập đoàn đa quốc gia - Big4; Khoa Kinh tế Phát triển tổ chức Cuộc thi Đỉnh cao tranh biện Debate,…các cuộc thi có giải thưởng về giá trị vật chất cao, là bệ phóng cho những ý tưởng mới và là hoạt động kết nối giữa sinh viên với doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư..

 

Trường ĐHKT hiện có 17 câu lạc bộ sinh viên thuộc rất nhiều lĩnh vực đời sống như võ thuật, ca hát, nghiên cứu, nhảy, hiến máu nhân đạo, truyền thông… Tham gia CLB giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng mềm, hình thành kỹ năng chuẩn cho công việc sau này, ĐHKT hướng đến sinh viên khi ra trường có đủ 3 yếu tố để lập thân lập nghiệp đó là “Vững kiến thức, thạo kỹ năng và tâm thế tốt”.


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN