Trang tin tức sự kiện
 
10 sự kiện và thành tựu nổi bật của Trường Đại học Kinh tế năm 2016

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị Quyết của Đại hội Đảng bộ lần thứ V Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, là năm Nhà trường cố gắng khắc phục những khó khăn của các năm trước đồng thời tạo dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững của Trường trong những năm sau. Với truyền thống đoàn kết và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, giảng viên và nhân viên trong toàn trường, Nhà trường đã từng bước vượt qua được những khó khăn và đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Hãy cùng điểm lại những sự kiện và thành tựu nổi bật của Trường trong năm 2016.


1. Được xếp thứ hạng cao về công bố quốc tế ISI theo phân ngành Kinh tế và Kinh doanh với 22 bài báo thuộc ISI/Scopus

Trong năm 2016, Trường ĐHKT tiếp tục duy trì số lượng bài nghiên cứu được công bố trên các tạp chí quốc tế (28 bài) trong đó có 22 bài báo thuộc hệ thống ISI/Scopus (năm 2015 có 16 bài), có 2 bài thuộc các tạp chí được xếp hạng Q1 (Có chỉ số trích dẫn cao). Dẫn đầu trong công bố quốc tế năm 2016 là Khoa Kinh tế Chính trị, đặc biệt TS. Trần Quang Tuyến - Giảng viên của Khoa có 9 bài. Nếu tính theo số bài báo SSCI phân ngành Kinh tế và Kinh doanh trên tổng số giảng viên, Trường Đại học Kinh tế được xếp vào loại cao tại Việt Nam.

Cũng trong năm 2016, lần đầu tiên tất cả các khoa trực thuộc Trường ĐHKT đều có bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín. Đây không chỉ là kết quả của những nỗ lực cá nhân của các giảng viên trong trường mà còn thể hiện tính đúng đắn của những chính sách khuyến khích, hỗ trợ và nâng cao năng lực của Trường Đại học Kinh tế và của Đại học Quốc gia Hà Nội đồng thời khẳng định chiến lược phát triển trở thành đại học nghiên cứu đạt đẳng cấp quốc tế của trường.

2. Được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Ngày 6/10/2016, cùng với 2 trường đại học thành viên của ĐHQGHN, Trường ĐHKT đã vinh dự đón nhận Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tính đến tháng 10/2016, mới chỉ có 6 trường đại học của Việt Nam được cấp chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục. Như vậy, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là 1 trong 6 trường đại học đầu tiên trên cả nước được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đây là niềm vinh dự, tự hào và là sự ghi nhận nỗ lực phấn đấu bền bỉ của toàn thể cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT theo hướng đạt chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế trong đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội và nền kinh tế.

 
 Phó Giám đốc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh kiêm Giám đốc Trung tâm KĐCLGD - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hội Nghĩa trao Giấy chứng nhận KĐCLGD cho Trường ĐHKT - ĐHQGHN
 

3. Thành lập Viện Quản trị Kinh doanh trực thuộc Trường Đại học Kinh tế

Ngày 24/12/2016, Trường ĐHKT đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Viện Quản trị Kinh doanh. Đây là mô hình viện đào tạo thuộc trường đại học đầu tiên của ĐHQGHN. Viện Quản trị Kinh doanh có con dấu, tài khoản riêng, có tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm cao theo xu hướng tự chủ đại học và chiến lược phát triển của Trường ĐHKT và ĐHQGHN. Sự ra đời của viện Quản trị Kinh doanh góp phần hoàn thiện cơ cấu tổ chức theo định hướng nghiên cứu của Trường đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị trong trường, tạo điều kiện cho các đơn vị phát huy được ở mức cao nhất những tiềm năng và thế mạnh của mình trong việc hoành thành chức năng và nhiệm vụ được giao.

4. Tổ chức nhiều hội thảo quy mô lớn, có tiếng vang

Trong năm 2016, Trường ĐHKT tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo quốc tế có tiếng vang và sức lan tỏa rộng trong giới chuyên môn như: Hội thảo quốc tế “Pháp quyền ở Châu Á: Việt Nam và TPP”, “Hội thảo Châu Á - Thái Bình Dương về Quản trị thông tin (APCIM)”, Hội thảo “Phát triển thương mại biên giới: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”, Hội thảo “Quản trị theo phong cách Nhật Bản tại Châu Á: phát triển hợp tác kinh doanh tại Việt Nam”, tham gia tổ chức “Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 5” với vai trò chủ trì Tiểu ban Kinh tế và Sinh kế. Các hội thảo quốc tế đã thu hút sự quan tâm của nhiều giáo sư, học giả ngoài nước… Trong năm 2016, Trường ĐHKT cũng đã tổ chức nhiều hội thảo trong nước, tiêu biểu là “Hội thảo Công bố báo cáo kinh tế thường niên 2016”, Hội thảo “Vai trò của ngân hàng xanh trong xanh hóa nền kinh tế” với sự tham gia và quan tâm của nhiều bộ, ngành, của nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu, của các nhà nghiên cứu thuộc các viện/ trường đại học lớn ở Việt Nam. Đây chính là những diễn đàn để các nhà khoa học, các chuyên gia trao đổi kết quả nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu - đào tạo của Trường ĐHKT; đồng thời cũng là cơ hội để cán bộ, giảng viên ĐHKT nâng cao năng lực nghiên cứu, mở rộng hợp tác với các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước.

 
 

Tại Hội thảo quốc tế “Pháp quyền ở châu Á: Việt Nam và TPP”

 

5. Mở mới 4 chương trình đào tạo chất lượng cao trình độ đại học và sau đại học

Năm 2016 trường đã mở mới 4 chương trình chất lượng cao, đó là: Cử nhân Quản trị Kinh doanh, Cử nhân Kinh tế Quốc tế, Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính và Thạc sĩ Kinh tế biển. Cũng trong năm 2016, Nhà trường đã tổ chức tuyển sinh thành công khóa đầu tiên của 2 chương trình đào tạo Cử nhân chất lượng cao ngành Quản trị Kinh doanh, Kinh tế quốc tế và hiện đang tiến hành tuyển sinh 2 chương trình đào tạo sau đại học là Thạc sĩ Kinh tế biển và Thạc sĩ Quản trị các tổ chức tài chính. Đây là những chương trình đào tạo được xây dựng gắn liền với thực tiễn và đạt chuẩn quốc tế. Các chương trình đào tạo này sẽ giúp Trường nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu xã hội, đồng thời khẳng định thương hiệu trong việc đào tạo chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế.

6. Bổ nhiệm 7 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư và Phó Giáo sư

Năm 2016, Trường đã bổ nhiệm 7 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư và Phó Giáo sư, trong đó có 3 nhà giáo là giảng viên cơ hữu nâng tổng số Giáo sư, Phó Giáo sư của Trường lên 24 người, trong đó có 2 Giáo sư và 22 Phó Giáo sư. Với tỷ lệ giảng viên có học hàm giáo sư, phó giáo sư là 23% cùng với tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ đạt 73% trường đã đạt, thậm chí cao hơn, yêu cầu đối với tiêu chí đại học nghiên cứu theo hướng dẫn của ĐHQGHN (60% đối với tỷ lệ giảng viên là tiến sĩ và 20% đối với tỷ lệ giảng viên là Giáo sư, Phó Giáo sư). Điều này thể hiện chất lượng nguồn nhân lực của Trường ngày càng được nâng cao, đây là điều kiện tiên quyết và cơ bản nhất để đẩy mạnh chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học trong toàn trường.

 

GS.TSKH. Trần Văn Nhung - Tổng Thư ký Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS cho TS. Nguyễn Trúc Lê

 
7. Số lượng các đề tài cấp nhà nước tăng mạnh

Năm 2016, Trường đã đấu thầu thành công 11 đề tài Nhà nước thuộc các chương trình nghiên cứu khác nhau như KX01, KX04, Chương trình Tây Bắc, Chương trình biến đổi khí hậu, Quỹ Nafosted... Đây là những nguồn lực quan trọng giúp cho trường nâng cao năng lực nghiên cứu của giảng viên, mở rộng các mối quan hệ về nghiên cứu và hỗ trợ công tác đào tạo... Điều này cũng thể hiện rằng năng lực nghiên cứu của các giảng viên trong trường đã được nâng cao và đang được phát huy trên thực tế.

8. Quỹ hỗ trợ phát triển Trường ĐHKT chính thức đi vào hoạt động

Năm 2016 Quỹ hỗ trợ phát triển Trường ĐHKT với vốn pháp định 1 tỷ đồng và với 3 thành viên sáng lập là Trường ĐHKT, Tập đoàn Alphanam và Tập đoàn IMG đã chính thức đi vào hoạt động. Đây là Quỹ hỗ trợ phát triển đại học đầu tiên trong các đơn vị thành viên ở ĐHQGHN và là kênh thu hút và tài trợ nguồn lực bổ sung cho nghiên cứu của các giảng viên, nghiên cứu viên cũng như người học của trường trong bối cảnh nguồn lực từ ngân sách Nhà nước ngày càng giảm. 

9. Tiên phong trong việc phát triển và áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học

Trường ĐHKT là đơn vị đầu tiên trong ĐHQGHN triển khai thành công thu học phí online cho sinh viên và chấm công, nghỉ phép online. Trường cũng là đơn vị đầu tiên trong ĐHQGHN xây dựng web mobile. Năm 2016, Trường đã đưa vào vận hành 4 trang web mobile tiếng Việt, đồng thời nâng cấp hệ thống website theo định kỳ, nâng cấp hệ thống quản trị web và thay đổi giao diện website tiếng Việt, tiếng Anh. Năm 2016, website Trường ĐHKT tiếp tục được đánh giá là một trong những website tiêu biểu trong việc thực hiện phát triển tài nguyên số của ĐHQGHN. Kết quả này thể hiện sự nỗ lực của Trường trong việc cung cấp một cách nhanh chóng, đầy đủ và phong phú các thông tin hoạt động, tài liệu khoa học tới cán bộ, giảng viên, người học và các đối tác của trường nhằm phục vụ đắc lực hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học.

 
 
 PGS.TS Nguyễn Việt Khôi trình bày trước các học giả quốc tế tại Tokyo (Nhật Bản) trong khuôn khổ Diễn đàn Lãnh đạo Châu Á năm 2014. Nguồn: I-House, Tokyo, Nhật Bản 
 

10. Giảng viên Trường ĐHKT được các tổ chức ngoài ĐHQGHN đánh giá cao về năng lực nghiên cứu, tư vấn và được mời tham gia vào các chương trình nghiên cứu và hội đồng tư vấn cấp quốc gia

Năm 2016, giảng viên của Trường được mời tham gia vào Ban chủ nhiệm Chương trình Khoa học Công nghệ trọng điểm cấp quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, mã số KX01/16/20 của Bộ Khoa học và Công nghệ; Hội đồng Khoa học ngành Kinh tế học nhiệm kỳ 2016-2018 của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (Nafosted); Hội đồng tư vấn chính sách Tài chính và Tiền tệ Quốc gia; Hội đồng Lý luận Trung ương... Điều nay thể hiện sự ghi nhận của xã hội đối với những kết quả nghiên cứu, tư vấn cũng như năng lực nghiên cứu, tư vấn của các giảng viên trong trường trong thời gian qua.


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN