Trang tin tức sự kiện
 
Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐHKT họp lần 2 năm 2015

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại phiên làm việc
Ngày 4/12/2015, Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN đã có phiên họp lần thứ 2 năm 2015 để trao đổi và góp ý về các đề án đào tạo xây dựng mới và một số công việc quan trọng khác của trường.


Trong phiên làm việc lần này, Hội đồng đã góp ý về một số đề án chương trình đào tạo chất lượng cao, thu học phí tương ứng chuẩn bị đưa vào tuyển sinh của Trường; góp ý về các môn học tương đương, môn học thay thế cho sinh viên; và cho ý kiến về việc bổ nhiệm các tân phó giáo sư của Trường vừa được Hội đồng Chức danh Giáo sư, Phó giáo sư Nhà nước công nhận tháng 11 vừa qua.

Phát biểu tại phiên họp, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: trong 5 năm vừa qua, số lượng các chương trình đào tạo của Trường ĐHKT đã tăng lên đáng kể (từ 10 lên 19 chương trình), trong đó, trường tập trung vào đào tạo chất lượng cao/nhiệm vụ chiến lược và sau đại học. Tuy nhiên, để tăng cường tính khác biệt trong hoạt động đào tạo, đồng thời nâng cao chất lượng đào tạo trong hoàn cảnh sự cạnh tranh ngày càng gia tăng, đặc biệt đáp ứng yêu cầu tự chủ đại học trong giáo dục hiện nay, Trường ĐHKT đã xây dựng những chương trình đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu người học đồng thời có mức học phí tương xứng để đảm bảo các điều kiện đảm bảo chất lượng.

Các chương trình đào tạo Trường ĐHKT xin ý kiến Hội đồng lần này gồm: 3 chương trình cử nhân (chất lượng cao các ngành Kinh tế Quốc tế và Tài chính - Ngân hàng và chương trình chuẩn quốc tế ngành Quản trị kinh doanh); 3 chương trình thạc sĩ (Lãnh đạo chiến lược, Quản lý dự án quốc tế và Thạc sĩ Quản lý công liên kết với Đại học Uppsala (Thụy Điển) do Đại học Quốc gia Hà Nội cấp bằng); và 1 chương trình Tiến sĩ Quản lý kinh tế.
Sau khi nghe đại diện các đơn vị của trường trình bày về các đề án đào tạo cần xin ý kiến, các thành viên Hội đồng đã đưa ra những góp ý chi tiết cho mỗi đề án.

-         Các đại diện nhà trường trình bày về các đề án cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ chuẩn bị mở mới

Nhìn chung, Hội đồng nhất trí rằng các đề án đều phù hợp với chiến lược phát triển hướng đến chất lượng của trường và phù hợp với xu thế phát triển hiện nay của giáo dục đại học. Các chương trình cũng đều kế thừa và phát triển các chương trình của Trường như: 3 chương trình chất lượng cao, chuẩn quốc tế được xây dựng trên cơ sở chuyển đổi 3 chương trình cử nhân mà trường đang thực hiện; chương trình thạc sĩ Quản lý các dự án quốc tế dựa trên chương trình Thẩm định kinh tế và Quản lý các dự án quốc tế phối hợp với Trường Đại học Pari 12 đã thực hiện thành công một số khóa trước đó, hay chương trình Thạc sĩ Lãnh đạo chiến lược dựa trên một loạt khóa đào tạo ngắn hạn đã được triển khai tại các doanh nghiệp và địa phương…
Hội đồng cũng cho rằng, các chương trình đều được thực hiện công phu, đáp ứng các yêu cầu về chuẩn đầu ra, mục tiêu đào tạo, khung chương trình, cách thức tổ chức đào tạo…
Tuy nhiên, Hội đồng cũng góp ý, các đề án cần thể hiện rõ hơn tính đặc thù, khác biệt của các chương trình hướng tới chất lượng cao và đáp ứng nhu cầu thực tiễn. Các nhóm thực hiện đề án cần rà soát lại và đảm bảo sự kết nối giữa chuẩn đầu ra, mục tiêu, khung chương trình, các điều kiện đảm bảo chất lượng, đặc biệt là các điều kiện về giáo trình, nguồn nhân lực. Thêm vào đó, cần tăng cường tính thực tiễn của các chương trình thông qua các giờ thực hành trên lớp và thực tập - thực tế, cùng như tăng cường tính tư duy, tầm nhìn và khả năng tự học của người học.

-         Các thành viên hội đồng: TS. Võ Đại Lược (bên phải), TS. Đinh Quang Ty góp ý về các đề án mở rộng chương trình đào tạo của Trường

Tại phiên làm việc, Hội đồng đã biểu quyết thông qua đề nghị Ban giám hiệu Trường ĐHKT phê duyệt một số môn học thay thế và tương đương cho sinh viên; và đề nghị bổ nhiệm 2 Phó Giáo sư của Nhà trường là PGS.TS Vũ Đức Thanh và PGS.TS Trần Đức Hiệp.

Đỗ Chiêm