Trang tin tức sự kiện
 
Gặp gỡ và thảo luận về vai trò của Nhật Bản trong việc phát triển tiểu vùng sông Mekong

Ngày 23/8/2010, PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã có buổi gặp mặt với đoàn các Giáo sư, tiến sĩ đến từ nhiều tổ chức, trường đại học Nhật Bản.


Dẫn đầu đoàn Nhật Bản là GS. Kiyokatsu Nishiguchi, đến từ Trường Đại học Ritsumeikan. Ngoài ra còn có các GS. Kenichi Nakagami, GS. Masashi Nagasu, GS. Masashisa Koyama cùng đông đảo các thành viên khác.
Tại buổi gặp mặt, sau phần giới thiệu về nhà trường, hai bên đã cùng thảo luận về vai trò của Nhật Bản trong việc phát triển tiểu vùng sông Mê Kông.
Mở đầu, TS. Nakagami đã tham gia với bài thảo luận về "Đổi mới và hợp tác vì một xã hội bền vững ở khu vực sông Mê Kông". Với đề tài này, các đại biểu đã bàn luận sôi nổi quanh các vấn đề như chiến lược của Nhật Bản cho một xã hội phát triển bền vững, quan điểm của Nhật Bản về sự phát triển của khu vực sông Mekong mở rộng. Quan tâm đến vấn đề này, PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn đã đặt ra nhiều câu hỏi cũng như trao đổi thêm các thông tin về Việt Nam, trong đó nhấn mạnh về các hoạt động nhằm phát triển của các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông. PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn cũng đã đánh giá cao về việc hợp tác trong kinh tế và môi trường giữa Việt Nam và Nhật Bản, trong đó có các dự án liên quan đến các khu vực thuộc tiểu vùng sông Mê Kông tại Việt Nam.


Tiếp đó, GS. Nobuyoshi đến từ Trường Kinh tế, Đại học Kinki đã tham gia thảo luận với đề tài “Sự phát triển của các nước vùng sông Mê Kông và Nhật Bản”. Đề tài đã gây được sự chú ý khi đề cập tới các vấn đề hòa nhập trong khu vực Đông Á, sự phát triển vùng sông Mê Kông đối với Nhật Bản và Trung Quốc. GS. Nobuyoshi, thông qua đề tài này, cũng đã đưa ra các bài học cụ thể cho Myanmar và Việt Nam. Với đề tài này, PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn đã đưa ra nhiều câu hỏi thú vị, trong đó nhấn mạnh sự ảnh hưởng của Trung Quốc đối với sông Mê Kông và những hệ quả của nó đối với các nước thuộc tiểu vùng này.


PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn tặng GS. Kiyokatsu Nishiguchi bức tranh có biểu tượng
Khuê Văn Các
Buổi thảo luận đã kết thúc tốt đẹp. PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn trân trọng cảm ơn sự quan tâm của đoàn Nhật Bản đối với Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng thời bày tỏ hy vọng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN sẽ có những hợp tác lâu dài với các trường đại học của Nhật Bản.

M.T