Trang tin tức sự kiện
 
Đại diện Nhóm nghiên cứu về “Dịch vụ tài chính và thuận lợi hóa thương mại biên mậu…” Trường ĐHKT làm việc tại Côn Minh, Trung Quốc

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn báo cáo tại Hội thảo
Từ 17/8 đến 20/8/2010, Đại diện nhóm nghiên cứu về “Dịch vụ tài chính và thuận lợi hóa thương mại biên mậu…” gồm PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng và TS. Đặng Đức Sơn, Phó Chủ nhiệm Khoa Tài chính - Ngân hàng, đã tham dự Hội thảo cuối cùng (Final Workshop) trong khuôn khổ “Chương trình Phát triển và Quản lý Phnompenh” do Ngân hàng Phát triển Châu Á tổ chức tại Côn Minh (Trung Quốc).


Dự án này do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chủ trì, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn làm trưởng nhóm, được thực hiện với sự phối hợp của Đại học Hoàng Gia Campuchia về Luật và Kinh tế, Viện Nghiên cứu Mê Kông, Vân Nam (Trung Quốc) và Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (Việt Nam).

Tham dự hội thảo, ngoài lãnh đạo của Chương trình còn có thành viên của 3 nhóm dự án khác và các chuyên gia tư vấn, phản biện đến từ Trung Quốc, New Zealand, Thái Lan, Philippine…

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã thay mặt nhóm nghiên cứu báo cáo kết quả nghiên cứu của đề tài, trong đó chứng minh rằng dịch vụ tài chính là một trong những nhân tố thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại biên mậu tại biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia và Việt Nam - Lào (bên cạnh các nhân tố thuận lợi hóa đã được thừa nhận chính thức như vận tải, hải quan và di chuyển con người), đồng thời khuyến nghị chính phủ các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng cần có những chính sách phù hợp nhằm tăng cường dịch vụ tài chính ở những khu vực biên giới này. Dự án đã nhận được nhiều ý kiến góp ý và tư vấn từ phía các phản biện và các thành viên tham dự khác nhằm hoàn thiện báo cáo cuối cùng.

 
PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn thảo luận với nhóm nghiên cứu
Trong thời gian tham dự hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã  thăm và làm việc với lãnh đạo của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Vân Nam Trung Quốc: TS. Shi Ben Zhi, Hiệu trưởng; TS. Zhang Lin, Phó Hiệu trưởng; Ths. Guo Jianjun, Trưởng Khoa Thương mại và Kinh tế quốc tế; TS. Xiao Ying, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển nông thôn và ông Cao Đăng Minh, Chuyên viên Phòng Thi đua khen thưởng, Sở Khoa học và Công nghệ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Trong cuộc gặp, hai bên đã nêu lên và thảo luận về những hướng hợp tác khác nhau, trong đó nhấn mạnh tới khả năng thực hiện các nghiên cứu chung, tổ chức các cuộc hội thảo quốc tế và trao đổi ấn phẩm nghiên cứu.
 

PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - Đại học Vân Nam (Người đứng thứ tư từ bên trái sang là Hiệu trưởng của trường).

Chuyến công tác tại Côn Minh, Trung Quốc, của Đại diện nhóm nghiên cứu đã mở thêm cho trường những cơ hội gặp gỡ, trao đổi và thiết lập các mối quan hệ với các đối tác khác nhau trong khu vực nhằm tăng cường khả năng nghiên cứu và thu hút tài trợ cho các nghiên cứu của trường.

TIN LIÊN QUAN:
>> "Dịch vụ tài chính là một trong những nhân tố thúc đẩy thương mại biên mậu”


Ảnh và tin: Minh Hồng