Trang tin tức sự kiện
 
Diễn đàn giáo dục ASEAN lần thứ III: “Giáo dục xanh vì sự phát triển bền vững”

Ngày 19/8/2010, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược và Lãnh đạo Châu Á (ASLI) tổ chức Diễn đàn giáo dục ASEAN lần thứ III với chủ đề “Giáo dục xanh vì sự phát triển bền vững”.


Tham dự Diễn đàn có trên 100 đại biểu đến từ 10 quốc gia trong khối ASEAN và Châu Á, bao gồm lãnh đạo cấp cao đại diện cơ quan chính phủ, cơ quan hoạch định chính sách, cơ quan lý luận và nghiên cứu, lãnh đạo các bộ, ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội, Lãnh đạo của các trường đại học, các Hội và Hiệp hội, các doanh nghiệp và các cơ quan thông tấn báo chí hoạt động trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội và giáo dục trong nước và quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Đức, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường


Đặc biệt, tham dự diễn đàn có ông Nguyễn Văn Đức, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài nguyên và Môi trường; PGS.TS Lê Bộ Lĩnh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; PGS.TS. Nguyễn Viết Thông - Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương; GS.TS. Mai Trọng Nhuận - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Giáo sư Dato’ Saifuddin Abdulah - Thứ trưởng Bộ Giáo dục Malaysia; Tiến sĩ Dato’ Michael Yeoh - Viện Nghiên cứu lãnh đạo và Chiến lược Châu Á.


GS.TS. Mai Trọng Nhuận - Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu chào mừng đại biểu các nước tới dự diễn đàn


Đây là lần thứ III Diễn đàn giáo dục ASEAN được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng giữa các trường đại học công lập và tư thục trong khu vực Châu Á (đặc biệt là ASEAN) nhằm thiết lập hệ thống giáo dục xanh hướng tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững. Đặc biệt, việc đưa ra các chính sách, các ý tưởng và thiết kế chương trình đào tạo hướng tới giáo dục xanh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh những biến động khí hậu và suy thoái môi trường đang hàng ngày tác động sâu sắc tới tất cả các quốc gia. Vì vậy diễn đàn Giáo dục ASEAN lần thứ III sẽ là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý, các nhà lãnh đạo các trường đại học, các doanh nghiệp khu vực ASEAN tập trung trao đổi, đề xuất và thiết lập nền tảng cũng như nâng cao vai trò của giáo dục xanh vì sự phát triển bền vững, ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu và tiến tới một nền kinh tế xanh ASEAN.
Buổi sáng, các đại biểu tham dự diễn đàn trao đổi ở cấp Bộ với chủ đề “Chiến lược và chính sách mới vì giáo dục xanh” gồm các nội dung:
- Chiến lược và khuyến nghị chính sách
- Thiết lập nền tảng chung về Giáo dục Xanh của khu vực
- Phát triển năng lực giữa các nước ASEAN, tìm hiểu động lực mới trong hệ thống đại học ASEAN, tận dụng lợi thế của nền tảng Xanh trong Giáo dục


Nhiều bài tham luận đã được đưa ra thu hút sự quan tâm của các đại biểu
Ở cấp đại học, trường đại học, lãnh đạo các đại học trường đại học trao đổi về chủ đề “Đại học xanh - mô hình đại học trong tương lai” với tham luận của GS. Mai Trọng Nhuận, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội; Ông Nguyễn Xuân Lý, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Hệ thống Giáo dục Huế Star; GS. Tan Sri Dato' Dzulkifli Abd Razak, Phó Hiệu trưởng, Đại học Sains Malaysia; GS.TS. Ahmad Agus Setiawan, Đại học Gadjah Mada, Indonesia. Nội dung chính bao gồm:
- Những giá trị cốt lõi
- Nền tảng giáo dục xanh
- Công nghệ hỗ trợ nghiên cứu và giáo dục xanh
- Cơ sở hạ tầng
- Cách thức các trường đại học có thể hỗ trợ để tạo ra kỹ thuật xanh
- Nghiên cứu điển hình tại các quốc gia ASEAN bước đầu thực hiện giáo dục xanh.
Buổi chiều, Diễn đàn chia thành 2 nhóm thảo luận về các nội dung: Mở rộng giáo dục tư vì sự phát triển bền vững: Động lực, thách thức và cơ hội (nhóm 1) và Sự khởi đầu của ASEAN hướng tới nền kinh tế xanh: Vai trò của giáo dục đại học và dạy nghề (nhóm 2).
Bà Tôn Nữ Thị Ninh đưa ra ý kiến của mình về giáo dục xanh

Ở nhóm 1, có tham luận của GS.Ediberto C.de Jesus, Chủ tịch, Học viện quản lý ASEAN, Philippines; GS. Hà Tôn Vinh, Giám đốc Tổ hợp Giáo dục, Đào tạo và Tư vấn Quốc tế Stellar Management; Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Dự án Đại học Quốc tế Trí Việt. Nội dung chính gồm:
- Lựa chọn những sáng kiến xanh về phát triển giáo dục tư trong ngành giáo dục
- Sự tăng trưởng của khu vực doanh nghiệp và những hàm ý cho giáo dục tư
- Cơ hội công bằng trong giáo dục cho mọi người. Có chăng giáo dục tư chỉ dành cho những người xuất sắc?
- Đảm bảo chất lượng trong tư nhân hoá giáo dục - Làm sao để các trường đại học tư có thể dung hòa giữa những mục tiêu lợi nhuận và chất lượng giáo dục
Tại nhóm 2 thảo luận về “Sự khởi đầu của ASEAN hướng tới nền kinh tế xanh: Vai trò của giáo dục đại học và dạy nghề” có tham luận của PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN; Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT, Công ty Cà phê Trung Nguyên; Ông Thái Quang Trung – Đại diện Quỹ Hanns Seidel. Nội dung chính gồm:
- Công nhận quốc tế về bằng cấp đại học  - trong và ngoài ASEAN
- Giáo dục đại học, những người đóng vai trò chính trong ngành và thị trường lao động
- Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc ngay sau khi ra trường? Kiểm định chất  lượng đại học có thể giúp rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo và ứng dụng thực tiễn?
- Đưa giáo dục xanh vào giảng dạy vì mục tiêu phát triển bền vững

Cuối ngày, Diễn đàn đã  thống nhất ra Tuyên bố chung về Giáo dục xanh.



 

Thông tin về các đơn vị tổ chức Diễn đàn giáo dục ASEAN lần thứ III

Về Viện Chiến lược và Lãnh đạo Châu Á:
Viện Chiến lược và Lãnh đạo Châu Á (ASLI) hoạt động để tạo ra một xã hội tốt hơn và là một tổ chức độc lập phi lợi nhuận khuyến khích tinh thần lãnh đạo, tư duy chiến lược và quan hệ đối tác thương mại song phương. Sứ mệnh của ASLI là giúp các tổ chức nâng cao năng lực lãnh đạo và chiến lược thông qua việc trao đổi ý tưởng, thông tin và kiến thức. Vì mục đích đó, ASLI liên tục tham gia nhiều hoạt động nghiên cứu và chương trình lãnh đạo chiến lược, các ấn phẩm, hội nghị, diễn đàn cho các lãnh đạo cũng như các chương trình kinh doanh song phương quốc tế.

Về Đại học Quốc gia Hà Nội:

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) là trường đại học hiện đại đầu tiên của Việt Nam được thành lập và là một trong hai Đại học Quốc gia của Việt Nam. Tiền thân của Đại học Quốc gia Hà Nội là Đại học Đông Dương, được thành lập vào ngày 16/5/1906. ĐHQGHN đã trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau.

Đại học Quốc gia Hà Nội là một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao, giữ vai trò nòng cốt trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.  

ĐHQGHN có vị trí đặc biệt trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam, hoạt động theo thể chế đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ. Các trường đại học và khoa thành viên của ĐHQGHN có tư cách pháp nhân riêng, đó là các đơn vị đào tạo và nghiên cứu hoạt động theo quy định của Luật Giáo dục và Luật Khoa học - Công nghệ Việt Nam.

Về Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN:

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tiền thân là Khoa Kinh tế Chính trị trực thuộc Đại học Tổng hợp Hà Nội (1974 - 1995), Khoa Kinh tế trực thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN (1995 - 1999) và Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN (1999 – tháng 3/2007).

30 năm sau khi thành lập, Trường ĐHKT đã đạt được một số thành tựu nhất định, góp phần đáng kể vào công tác giáo dục - đào tạo của ĐHQGHN cũng như của quốc gia nói chung. Nhà trường đã khẳng định được vị trí là một đơn vị giáo dục và nghiên cứu tin cậy, được đánh giá cao trong xã hội Việt Nam.


Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan đến sự kiện này.

BTC & Cao Tuấn