Trang tin tức sự kiện
 
Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN công bố Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam năm 2010: “Ổn định vĩ mô để tăng trưởng bền vững”

Hội thảo đã thu hút được đông đảo sự quan tâm
Sáng ngày 8/4/2010, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2010 với chủ đề: “Ổn định vĩ mô để tăng trưởng bền vững”.


Tham dự Hội thảo có TS. Vũ Viết Ngoạn - Phó Chủ nghiệm UBKT của Quốc hội, TS. Mai Thanh Hải - Phó chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, PGS.TS. Phạm Hồng Tung - Phó Tưởng ban Khoa học và Công nghệ - ĐHQGHN, PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, lãnh đạo và đại diện của một số các cơ quan chính phủ, cơ quan hoạch định chính sách, trường đại học, viện nghiên cứu cùng đông đảo các cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Tham dự đưa tin về hội thảo còn có trên 40 hãng thông tấn báo chí và truyền hình.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã nêu lên những điểm khác biệt của báo cáo, từ cách thức tổ chức, cho tới cách thức thực hiện và những nội dung cơ bản của báo cáo, đồng thời nhấn mạnh tính hiện đại trong phương pháp nghiên cứu và tính độc lập trong những nhận định, đánh giá của báo cáo.
Chính vì những lý do đó mà báo cáo đã được các cơ quan hoạch định chính sách của Nhà nước rất quan tâm và đặt hàng nghiên cứu, trong đó có Hội đồng Lý luận Trung ương. Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam là sản phẩm khoa học của một trong những hướng nghiên cứu chính của các chương trình nghiên cứu khoa học trọng điểm của Trường ĐHKT - ĐHQGHN, Chương trình nghiên cứu: “Lý thuyết và chính sách kinh tế vĩ mô trong điều kiện hội nhập kinh tế của Việt Nam” do Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) của Trường thực hiện. Chuỗi báo cáo được xuất bản hàng năm nhằm tổng kết các vấn đề kinh tế lớn của năm qua, thảo luận về viễn cảnh kinh tế năm tới và khuyến nghị chính sách trong bối cảnh hiện thời.


Thay mặt Nhóm nghiên cứu, TS. Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách - Trường ĐHKT đã trình bày tóm tắt những kết quả nghiên cứu chính của Báo cáo, tập trung vào 8 chủ đề lớn: Kinh tế thế giới năm 2009: Qua đáy và phục hồi; Kinh tế Việt Nam năm 2009; Đánh giá chính sách hỗ trợ lãi suất năm 2009; Lựa chọn chính sách tỷ giá trong bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện nay; Vai trò của cấu trúc kinh tế trong tăng trưởng; Thương mại Việt Nam trong tiến trình hội nhập Đông Á; Đánh giá vai trò của Khu công nghiệp trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam; Viễn cảnh kinh tế Việt Nam 2010 và khuyến nghị chính sách. Tham gia thực hiện Báo cáo là các nghiên cứu trẻ được đào tạo cơ bản ở các nước có nền kinh tế phát triển. Công trình được hoàn thành với sự tư vấn chuyên môn sâu của các chuyên gia kinh tế cao cấp của Việt Nam và quốc tế, đặc biệt công trình nghiên cứu được sự hỗ trợ tích cực cả về vật chất và tinh thần của lãnh đạo ĐHQGHN và Trường ĐHKT - ĐHQGHN.

Bình luận, đánh giá về Báo cáo, hầu hết các chuyên gia kinh tế tham dự hội thảo, đặc biệt là TS. Lê Đăng Doanh, TS. Vũ Viết Ngoạn, TS. Võ Trí Thành, đều cho rằng Báo cáo kinh tế thường niên 2010 là công trình nghiên cứu được thực hiện một cách khoa học, với những phương pháp nghiên cứu hiện đại, có sự sáng tạo cả về hình thức và nội dung. Các khuyến nghị chính sách đều dựa trên những lập luận mang tính khoa học và bằng chứng thực nghiệm, do đó chúng có ý nghĩa thực tiễn cao. Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cũng đã đưa ra một số góp ý để báo cáo có thể được hoàn thiện hơn và có chất lượng cao hơn.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS. Phạm Hồng Tung - Phó trưởng Ban Khoa học Công nghệ - ĐHQGHN đã ghi nhận những thành công của Báo cáo và khẳng định sự tiếp tục hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần của ĐHQGHN cho việc thực hiện những Báo cáo tiếp theo của trường.
Tiếp nối Báo cáo thường niên kinh tế 2009 “Kinh tế Việt Nam 2008: Cơ hội và thách thức đổi mới”, sự thành công của Báo cáo thường niên kinh tế 2010 một lần nữa khẳng định tính đúng đắn của định hướng xây dựng Trường ĐHKT - ĐHQGHN trở thành một trường đại học nghiên cứu thông qua việc tạo dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh. 

Chủ tọa hội thảo Công bố báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam năm 2010

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, chủ tọa hội thảo

Hội thảo cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng thông tấn báo chí. Trong ảnh: TS. Nguyễn Đức Thành, chủ trì Báo cáo thường niên KTVN 2010, trả lời phỏng vấn của phóng viên Thời sự - Đài truyền hình Việt Nam.

Xuân Lê (Phòng NCKH & HTPT) Ảnh: Thùy Dung